เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดาวิกา โฮร์เน่ ชื่อเล่น ใหม่ นักแสดง นางแบบ และนักธุรกิจ เป็นลูกครึ่งไทย–เบลเยี่ยม เข้าวงการบันเทิงขณะอายุ 13-14 ปี โดยถ่ายแบบโฆษณาภาพนิ่งรถจักรยานยนต์ยี่ห้อหนึ่งของญี่ปุ่น จากนั้นได้ถ่ายแบบ เดินแบบและโฆษณามาเรื่อย จนอายุ 17 ปี ได้เซ็นสัญญากับ สถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 ผลงานเป็นนางเอกละครเรื่องแรกและเรื่องที่2 ออกอากาศไล่เลี่ยกัน คือเรื่องเงากามเทพกับเหนือมนุษย์ และได้เสียงตอบรับที่ดี

ประวัติ

ใหม่ มีชื่อจริงว่า ดาวิกา โฮร์เน่ เกิดที่กรุงเทพ เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2536 ปัจจุบันอายุ 27 ปี สูง 173 เซนติเมตร ใหม่เป็นลูกครึ่งไทย – เบลเยียม แม่เป็นไทย ชื่อนางรัตนากร โฉมยงค์ ส่วนพ่อเป็นเบลเยียม ชื่อนายแดนนี่ โฮร์เน่ เดิมใหม่มีชื่อจริงว่า ดาวิก้า ซึ่งก็มาจากชื่อนางเอกภาพยนตร์รัสเซียที่พ่อของใหม่ชื่นชอบชื่อนี้ ส่วนชื่อเล่นของใหม่นั้น ได้มาจากการที่คุณแม่ของเธอชื่นชอบ ใหม่ เจริญปุระ จึงนำชื่อของนักร้องที่ชอบมาตั้งเป็นชื่อของลูกตัวเอง

ผลงานแสดงภาพยนตร์ที่ได้ออกฉายเรื่องแรก ปี 2556 เรื่องพี่มาก..พระโขนง ซึ่งรับบทเป็นนางนาค นับว่าประสบความสำเร็จทางด้านรายได้เป็นภาพยนตร์ทำรายได้สูงสุดตลอดกาลของประเทศไทย หลังจากนั้นก็มีภาพยนตร์ออกฉายปีละเรื่อง มีผลงานแสดงภาพยนตร์ต่อมาคือ แผลเก่า ฟรีแลนซ์..ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ, 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์นถือได้ว่าประสบความสำเร็จทางด้านรางวัล และนักวิจารณ์ ในช่วง เดือนธันวาคม พ.ศ. 2558 หมดสัญญากับต้นสังกัด ปัจจุบันเป็นนักแสดงอิสระ

นอกจากเรื่องในวงการบันเทิงที่เรียกว่าเธอเป็นตัวแม่ชั้นแนวหน้าที่มีผลงานดีและวางตัวดีมาตลอดแล้ว เธอยังทำกิจกรรมเพื่อสังคมอีกด้วย โดย UNICEF Thailand ประกาศแต่งตั้ง Friends of UNICEF ให้ ใหม่ ดาวิกา มีบทบาทหน้าที่เป็นกระบอกเสียงให้แก่เด็กๆ เรียกร้องให้สังคมไทยหันมาร่วมกันแก้ปัญหาความเหลื่อมล้ำเพื่อให้เด็กทุกคนมีโอกาสเท่าเทียมกัน โดยเธอลงพื้นที่ที่แม่ฮ่องสอนกับยูนิเซฟ และได้เห็นถึงปัญหาต่างๆ เช่นมีเด็กอีกมากที่มีชีวิตอยู่กับความยากลำบาก เช่น เด็กอพยพ ซึ่งควรจะได้รับโอกาสที่เท่าเทียมกับเด็กคนอื่น

ดาวิกาเกิดและเติบโตที่ประเทศไทย อายุ 10 ปี บิดามารดาแยกทางกันหลังจากนั้นดาวิกาก็เติบโตภายใต้การดูแลของมารดาและน้องสาวมารดา ต่อมาบิดาได้สมรสใหม่ เมื่อบิดาเกษียณงานแล้ว ดาวิกาก็รับบิดามาอยู่ประเทศไทยเพื่อดูแล แลผลงานการแสดง

ผลงานละคร

– ปี 2553 เงากามเทพ รับบท ดอกเทียน

– ปี 2554 เหนือมนุษย์ รับบท กระถิน, ดอกแก้ว รับบท ดอกแก้ว

– ปี 2555 มาหยารัศมี รับบท มาหยารัศมี, ตะวันทอแสง รับบท รส

– ปี 2556 ร้อยเล่ห์เสน่ห์ลวง รับบท นุช

– ปี 2557 กุหลาบร้ายของนายตะวัน รับบท โรสริน

– ปี 2558 นางชฎา รับบท ริน

– ปี 2559 เจ้าเวหา ตอน ฝั่งน้ำจรดฝั่งฟ้า รับบท ทิม (รับเชิญ), เพลิงนรี รับบท ริสา

– ปี 2560 ไดอารี่ตุ๊ดซีส์ เดอะซีรีย์ ซีซั่น 2 รับบท เจนนี่ (รับเชิญ EP.2), บ่วงบรรจถรณ์ รับบท แพร, ชายไม่จริงหญิงแท้ รับบท ริน / ซิน

– ปี 2561 นางสาวไม่จำกัดนามสกุล รับบท เรียม

– ปี 2562 My Ambulance รักฉุดใจนายฉุกเฉิน รับบท ทานตะวัน

ผลงานภาพยนตร์

– ปี 2555 ปิตุภูมิ พรมแดนแห่งรัก รับบท รศ.ดร.ราชิดา (ไม่มีกำหนดฉาย เพราะเนื้อเรื่องมีความละเอียดอ่อนทางการเมือง ชายแดนภาคใต้ และศาสนามุสลิม)

– ปี 2556 พี่นาคพระโขนง รับบท แม่นาค

– ปี 2557 แผลเก่า รับบท เรียม

– ปี 2558 ฟรีแลนซ์ ห้ามป่วย ห้ามพัก ห้ามรักหมอ รับบท พ.ญ.ชนนิกานต์ กระจ่างศรัณย์ (อิม), ปริศนา รับบท ใหม่ (ภาพยนตร์สั้น เป็นภาพยนตร์ที่ IOM X ร่วมกับ ไป่ตู้ เพื่อประชาสัมพันธ์การรณรงค์ต่อต้านการค้ามนุษย์ในอุตสาหกรรมประมงในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค)

– ปี 2559 20 ใหม่ ยูเทิร์นวัย หัวใจรีเทิร์น รับบท ป่าน (ตอนสาว) ย่าปานวาด (ตอนแก่)

 

ผลงานเพลง

– คนที่ไว้ใจ (เพลงประกอบละคร เงากามเทพ)

– หอมละลาย Tatto Colour feat. ใหม่ ดาวิกา (เพลงประกอบภาพยนตร์โฆษณา Comfort Luxury Nature)

– เธอคือใคร ร่วมกับ เจษฎาภรณ์ ผลดี (เพลงประกอบละคร เพลิงนรี)