เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เรื่องของ“ สรยุทธ” ยังไม่จบ“ ออกจากคุกอันดับแรกเขาจะทำอะไร .. ?

“วันที่ 14 มีนาคม 2561 สรยุทธ สุทัศนจินดา นักเล่าข่าวที่ถูกจำคุก 6 ปีกว่า (ติดจริง 1 ปีเศษ) ในคดีทุจริต อสมท.  (มีหลาย ๆ คนตั้งข้อสังเกตุว่าเขาถูกเล่นงานทางการเมือง) จะยังไงก็แล้วแต่หลัก ๆ คือเขาติดคุก แต่อีกไม่กี่วันก็จะออกมาแล้วอดีตอย่าไปสนใจเลย เอาอนาคตดีกว่า ออกมาแล้วเขาจะทำอะไรก่อนเป็นอันดับแรก?

ก่อนติดคุกคุณลองคิดดูว่า “สรยุทธ” มีรายได้เดือนละเท่าไหร่ หรืออาจสงสัยว่า “เขาเอาเวลาไหนนอน” เราจะไม่วิเคราะห์เขาลึกอะไร แต่เราจะหยิบใน “จุดเริ่มต้น”  การเป็นเสี่ยของเขาในปี 2546 ที่เขาถูกดึงจากเนชั่น มาทำรายการที่อสมท. ในรายการ “ถึงลูกถึงคน”   โดย คุณมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ ได้ค่าตัว เทปละ 5,500 บาท ทำทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ แต่จ่ายเป็นรายเดือนตกเดือนละ 110,000.- บาท

2547 รายการดังขึ้น “ มิ่งขวัญ”  ให้ทำสัญญาจ้างใหม่ สำหรับทำรายการเดิม  (ถึงลูกถึงคน)  ให้เพิ่มค่าเทปจา 5,500.- บาทเป็น 20,000.- บาท จ่ายเป็นรายเดือน ๆ ละ 600,000 บาท แต่จ้างผ่าน บริษัท ชัดถ้อยชัดคำ จำกัด ไม่ได้จ้างส่วนตัว

2545 ช่อง 9 ให้ “สรยุทธ” ขึ้นอีกรายการเพราะเห็นว่า“ ถึงลูกถึงคน” ดัง และทำรายได้ให้ อสมท. ในช่วงเข้าตลาดหลักทรัพย์ใหม่ ๆ ชื่อรายการ “คุยคุ้ยข่าว” ภายใต้เงื่อนไขใหม่คือ ให้ทำระบบ Tim-Sharing หรือแบ่งเวลากัน 50/50 โดย บริษัท ไร่ส้ม จำกัด     สรยุทธ-ลงแรง อสมท. ให้เวลาสัปดาห์ละ 2 วัน เสาร์-อาทิตย์ รายการสด เที่ยงถึงบ่ายโมง ขายโฆษณา นาทีละ 240,000.-  บาท เวลา 50% ที่ไร่ส้มมีขายเกลี้ยง เพราะ “สรยุทธ” ขายเองยกหูถึงเอเยนซีเทนใครก็ให้เพราะชั่วโมงนั้นเขาคือเทพเจ้า ส่วน 50% ของอสมท. ขายไม่ออกหรือขายได้ แต่ไม่หมด.. เห็นหรือยังว่ารายการเดียวกัน แต่ขายได้ไม่เหมือนกัน

2549 คือช่วงที่เขามาลุยช่อง 3 เต็ม ๆ มีรายการ “เรื่องเล่าเช้านี้” ซึ่งเป็นเวลาของ คุณไบรอัน เทโร ที่ช่อง 3 ให้บริหารเวลาตรงนี้ (เช้า) ซึ่งเป็น  “เวลาเน่า”เป็นเวลาที่ไม่มีใครเอาเพราะขายโฆษณาไม่ได้ เช้าเกิน แต่ “สรยุทธ” ทำจาก “เวลาเน่ากลายเป็นเวลาทอง” แล้วก็เพิ่มอีกคือรายการ เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ เล่นเอาไม่มีเวลานอนเลยที่เดียว รายการวันละ 2 ชั่วโมงครึ่ง ออกอากาศ 6.00 – 8.45    เป็นไทม์แชริง กับ ช่อง 3  50/50 เหมือนกัน เรทโฆษณาที่ขายนาทีละ 375,000.- บาท (ในส่วน 50% ที่ได้จากช่อง 3) กับ “ไบรอัน” (บริษัท เทโรคนละ 50%) เรียกว่ารวยเละทั้งคู่ ค่าโฆษณาล้นทุกวัน เห็นหรือยังว่า “ไบรอัน”  กับ “สรยุทธ” เขาปึ้กกันแค่ไหน…เขาออกจากคุกมาแรก ๆ อาจอยู่ช่อง 3 ไปก่อนรอให้ “ไบรอัน” เคลียร์กับช่อง 7 สี ให้จบเรียบร้อยสักพักอาจตามไป. เพราะมันคือเกมส์ธุรกิจ

สรยุทธจะได้เงินเดือนค่าโปรดิวเซอร์เดือนละ  220,000.- บาทยังไม่รวมรายได้จากการขายโฆษณาภายใต้ชื่อ “ไร่ส้ม” ที่เขาได้จาก   “เรื่องเล่าเช้านี้” ต่อเดือนช่วงที่พีครับเดือนละเป็นร้อยล้านบาทหรือมากกว่า….อ่านไม่ผิดครับรับเดือนละกว่าร้อยล้านบาท OMG !!

“สรยุทธ” มี บริษัท ส่วนตัว 2 บริษัท คือ บริษัท ชัดถ้อยชัดคำ จำกัด เป็น บริษัท จัดงานอีเว้นท์หรือรับงานส่วนตัวเช่น เขาจัดรายการให้ อสมท.  “ถึงลูกถึงคน” บริษัท ชัดถ้อยชัดคำ จำกัด จะเป็นคนรับเงิน (เขาก็จะรับเงินจาก บริษัท อีกที) เพื่อความไม่ยุ่งยากทางภาษี

อีก บริษัท คือ บริษัท ไร่ส้ม จำกัด จะทำหน้าที่ขายโฆษณาในส่วนที่สรยุทธประสานกับทั้งช่อง 9 และช่อง 3 ถ้าเห็นตัวเลขที่โชว์ในเรื่องต่างๆ บริษัท ไร่ส้มจะมีรายได้มากกว่าชัดถ้อยชัดคำ

ประเมินสินทรัพย์จากการทำงานของเขาตั้งแต่ปี 2546 ที่เขาเริ่มดังมาจนถึง 21 ม.ค. 2563 (วันที่เขาติดคุก) คร่าวๆ ตัวเลขลวก ๆ น่าจะมีเงินสดเหลืออยู่ไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท (สามพันล้านบาท) หรืออาจจะมากกว่า  ส่วนเขาจะแปรเงินที่มีเป็นรูปแบบใดบ้าง สุดแท้ แต่เขา … เพราะเขารับเงินสดทุกวัน ค่าใช้จ่ายก็ไม่มีกินก็ฟรี วัน ๆ ไม่เคยใช้เงินเลย … เงินก็ทวีคูณขึ้นทุกวัน ๆ ๆ ๆ

เพราะเขารวยเกินสื่อคนอื่น ๆ จึงเกิดอาการหมั่นไส้ ทำไมมันรวยนักวะ….ประมาณนั้น มีพวกใส่ไฟว่าเขาโกงสารพัด ถ้าสังเกตุแววตาเขาตอนศาลตัดสินจะเห็นว่าเขาโกรธมาก แต่เก็บอาการไว้เขาเห็นสัจจะธรรมคนไทยว่า “ไม่อยากเห็นใครได้ดี” พอเขาพลาดไปก็มีคนเลียนแบบสไตล์การจัดรายการคล้าย ๆ เขา…แต่ไม่มีใครเกิดสักคน เขาก็คิดมากจากผมดำสนิทก็กลายเป็น “หงอกหมดหัว” จากหน้าหล่อเหลาก็กลายเป็นเหี่ยวย่นกลายอาแปะขายมะพร้าว

เรื่องที่ที่คนสงสัยมากที่สุด “สรยุทธ” ทำงานหนักขนาดนี้รายรับต่อเดือนได้เดือนละเท่าไหร่ก่อนจะติดคุกเขาจะมีเงินสดอยู่เท่าไหร่      คำตอบกระจ่ายแล้วคือเขาได้เงินเดือนค่าโปรดิวเซอร์เดือนละ 220,000 บาท (เท่านั้น) เพราะรายได้เน้น ๆ จากการทำรศการอยู่ที่ บริษัท ไร่ส้มหมด กระบวนการทางบัญชีจะแปรเป็นโอนจ่ายออกให้ใครทำได้ทั้งนั้น….อย่าห่วงเลยว่า “สรยุทธ” จะลำบาก.. ประเด็นคือออกจากคุกเขาจะกลายเป็นมหาเศรษฐีหมื่นล้านแน่นอน…

ตอนนี้นึกออกหรือยังว่า…ออกจากคุกวันแรกเขาจะทำอะไร!?….คำตอบคือย้อมผมครับ…ผมดำแล้วค่อยว่ากัน //

“เทพบุตร  สุดเวหา”