เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เอ่ยชื่อนักร้องสาว พั้นช์ วรกาญจน์ โรจนวัชร เชื่อว่าคอเพลงยุค 2000 ยังมีภาพจำของผู้หญิงตาดำๆ ซิกเนเจอร์ที่มาจากตัวตนจริงๆ ของเธอ

แม้วันนี้จะกลายเป็นสาวหวานมากขึ้น แต่ก็ยังคงคาแรกเตอร์ผู้หญิงห้าวๆ เท่ๆ อยู่บ้าง วันนี้จะชวนย้อนวันวานก่อนจะมาเป็นผู้หญิงตาดำๆ ที่ทุกคนรู้จัก รวมไปถึงชีวิตการเป็นนักร้องและนางเอกละคร มาจนถึงชีวิตในปัจจุบันกับผลงานเพลงล่าสุด “สัมผัส” ซิงเกิลที่ 2 หลังหมดสัญญากับจีเอ็มเอ็ม แกรมมี่ กลายเป็นศิลปินอิสระ และมาร่วมงานกับค่ายเพลงน้องใหม่ ข้าวสาร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ เพราะความที่เป็นครอบครัวนักดนตรีที่ร้องเพลงตามร้านอาหาร ทำให้ พั้นช์ วรกาญจน์ อยู่กับเสียงเพลงมาแต่เด็ก และชื่นชอบการร้องเพลงมาตั้งแต่อายุไม่กี่ขวบ เดินสายประกวดมาเรื่อยๆ จนเธอได้เป็นนักร้องของวง Tiny Thai และมาประกวดเวทีร้องเพลงดัง จึงได้มาเป็นศิลปิน แต่หากไม่ได้เป็นศิลปิน พั้นช์ในวันนี้อาจจะมีอาชีพค้าขายตามคุณยาย เพราะชอบเอาของไปขายตั้งแต่เด็กๆ

ผู้หญิงตาดำๆ
และในปี 2548 พั้นช์ วรกาญจน์ เข้าสู่วงการเพลงแบบเต็มตัว ด้วยการออกอัลบั้มชุดแรกในชีวิต “ผู้หญิงตาดำๆ” มีเพลงฮิตมากมายในยุค 2000 อาทิ คำขอร้องของผู้หญิงตาดำๆ, เราคงต้องเป็นแฟนกัน, ไม่ถือสาแต่ว่ารู้สึก ฯลฯ อีกทั้งสไตล์เสื้อผ้า การแต่งหน้าทำผมของพั้นช์ที่ดูเป็นผู้หญิงห้าวๆ แต่ดูสดใส น่ารัก กลายเป็นนักร้องน้องใหม่ที่ถูกจับตามองอย่างมาก และกลายเป็นแฟชั่นไอคอนของสาวๆ ในยุคนั้น ซึ่งพั้นช์ยกความดีความชอบให้กับ พี่ฉัน คนดูแลลุคของเธอในเวลานั้น ที่ทำให้คนยังจดจำภาพผู้หญิงตาดำๆ มาจนถึงทุกวันนี้

อีกหนึ่งภาพจำที่หลายคนยังจำได้ดีเมื่อพูดถึง พั้นช์ วรกาญจน์ คือ เป็นนักร้องที่ถ่ายทอดเพลงเศร้าออกมาได้ดี พั้นช์บอกว่าชอบเพราะเป็นทางที่เธอถนัดอยู่แล้ว พร้อมทั้งเผยถึงอัลบั้มเพลงที่ชอบที่สุด คืออัลบั้มชุดแรกและชุดที่ 2

นางเอกละคร
แต่ที่ทำให้หลายคนแปลกใจไม่น้อย คือการที่พั้นช์ก้าวเข้าสู่วงการละคร ทั้งที่ตอนแรกไม่ได้ชื่นชอบการทำงานในด้านนี้เอาซะเลย แต่เพราะผู้จัดสาวเก่ง ตู่ ปิยวดี มาลีนนท์ เห็นแววของพั้นช์ และมั่นใจว่าพั้นช์เหมาะกับบท จึงทำให้ “ทัดดาว บุษยา” ทางช่อง 3 กลายเป็นละครเรื่องแรกในชีวิตของผู้หญิงตาดำๆ คนนี้ แต่หลังๆ รับเล่นละครอีกเป็นเพราะเริ่มรู้ทางละครมากกว่า

ชีวิตหลังออกจากแกรมมี่
ปี 2560 พั้นช์ วรกาญจน์ หมดสัญญากับค่ายแกรมมี่ และเข้าพิธีแต่งงานกับ ปลั๊ก อรรถกร คูพัฒนาวิบูลย์ สามีนักธุรกิจชาว จ.ชุมพร เมื่อ 5 พ.ย. 2560 ซึ่งพั้นช์เผยว่า ที่ตัดสินใจไม่ต่อสัญญา ส่วนหนึ่งเป็นเพราะจะแต่งงาน และเป็นช่วงที่หมดสัญญาพอดี แต่แล้วก็มีเหตุการณ์ที่ทำให้กลับมาทำงานเพลงอีกครั้ง จนได้มาร่วมงานกับค่ายเพลงข้าวสาร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ ในฐานะศิลปินอิสระ กับเพลง “เก็บซ่อน”

พั้นช์ในปัจจุบัน
เดินทางบนถนนสายดนตรีมานานกว่า 16 ปี แต่นักร้องนักแสดงสาวคนนี้ก็ไม่เคยเปลี่ยนไป ทุกคนยังสัมผัสได้ว่าพั้นช์เป็นผู้หญิงคนเดิมที่ติดดิน แม้จะมีรายได้เยอะจนทำให้สบายมากขึ้น แต่วิถีชีวิตไม่ต่างจากเดิมเท่าไร แม้โควิด-19 จะกระทบชีวิตการเป็นนักร้องจนถูกแคนเซิลงาน แต่ชีวิตของพั้นช์ก็ยังโชคดีที่ยังมีงานเข้ามาตลอด จึงไม่ได้เดือดร้อนหนัก แต่ก็มีแอบคิดไว้ว่าอยากทำธุรกิจเล็กๆ เป็นของตัวเอง