เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 10 มี.ค.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุม ศปก.ศบค.ว่า ที่ประชุมหารือกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับมาตรการป้องกันโควิด-19 มาตรการป้องกันโควิด-19 ช่วงเทศกาลสงกรานต์ในรูปแบบวิถีใหม่ เพื่อนำเสนอที่ประชุมศบค.ชุดเล็ก ในวันที่ 11 มี.ค.นี้ เห็นชอบ

และ เสนอเข้าที่ประชุมศบค.ชุดใหญ่ ในวันที่ 19 มี.ค.ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะผอ.ศบค.ชุดใหญ่ พิจารณา กำหนดนโยบายให้ผ่อนคลายมาตรการเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยต้องดูสถานการณ์แพร่ระบาดประกอบว่าจะผ่อนคลายได้ถึงจุดไหน ต้องรอบคอบเพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าได้ และประชาชนปลอดภัยจากโควิด-19 ซึ่งประชาชนยังเป็นห่วงว่าหากจัดเทศกาลสงกรานต์จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดขึ้นอีก และจะทำให้เกิดผลกระทบทางเศรษฐกิจตามมา

พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า สำหรับข้อเสนอที่จะหารือในศบค.ชุดเล็ก คือ อนุญาตให้กิจกรรมและท่องเที่ยว ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ยังสวมหน้ากากอนามัย สามารถทำได้ เช่น รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ สรงน้ำพระ ส่วนกิจกรรมเล่นสงกรานต์ ที่ต้องถอดหน้ากากอนามัย เช่น การสาดน้ำ ประแป้ง และกิจกรรมบนถนนข้าวสาร อาจจะทำให้เกิดความเสี่ยง ยังไม่สามารถทำได้ แต่จะต้องหารือและขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขว่าจะอนุญาตให้มากน้อยเพียงใด

ผู้สื่อข่าวถามถึงความกังวลเรื่องการเคลื่อนย้ายและเดินทางกลับภูมิลำเนาของประชาชนในช่วงสงกรานต์ สามารถทำได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ไม่มีความเป็นห่วง เพราะคนไทยให้ความร่วมมือทำตามมาตรการ รวมถึงภาครัฐ และผู้จัดกิจกรรม ก็ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี ซึ่งอาจจะทำให้เราสามารถผ่อนคลายได้เพิ่มขึ้นและประชาชนสามารถเดินทางได้

เมื่อถามว่าจะผ่อนคลายให้จัดกิจกรรมสงกรานต์ในจังหวัดสมุทรสาครได้หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า กำลังพิจารณาอยู่ และจากการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับจังหวัดสมุทรสาคร มีข้อเสนอขอให้ผ่อนคลายมาตรการลง ซึ่งผ่อนคลายได้แต่อาจจะไม่ทั้งหมด หรือเทียบเท่าจังหวัดอื่น โดยจะเริ่มผ่อนคลายในวันที่ 1 เม.ย.แต่ยังอยู่ในมาตรการเฝ้าระวัง เช่นเดียวกับจังหวัดปทุมธานี แต่หากสถานการณ์ดีขึ้นก็จะเฝ้าระวังเฉพาะจังหวัดสมุทรสาคร เท่านั้น โดยขึ้นอยู่กับกระทรวงสาธารณสุขพิจารณา ก่อนนำเข้าศบค.ชุดใหญ่ในวันที่ 19 มี.ค.นี้ เห็นชอบ

เมื่อถามย้ำว่าจังหวัดสมุทรสาครไม่สามารถจัดกิจกรรมสงกรานต์ได้ใช่หรือไม่ พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า อาจจะจัดได้ระดับหนึ่งหรือจัดโดยใช้มาตรการ สวมหน้ากากเว้น ระยะห่าง ล้างมือ และการคัดกรองอุณหภูมิ หากประชาชนคงมาตรการเหล่านี้ไว้ เราก็จะผ่อนคลายมาตรการลงเรื่อยๆ