เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ซุปเปอร์สตาร์แดนมังกรอย่างน้อย 30 คน เช่น หวง ซวน, ซ่ง เชี่ยน, หวัง อี้ป๋อ หรือแม้แต่ ตี๋ลี่เร่อปา (นักแสดงจีนเชื้อสายอุยกูร์) แห่ยกเลิกสัญญา และยุติงานส่งเสริมการขายทั้งหมดของแบรนด์เสื้อผ้าชาติตะวันตกหลายเจ้าทั้ง H&M, NIKE, ADIDAS หลังจากกรณีที่แบรนด์เหล่านี้ออกมาแสดงความกังวลว่า จีนอาจบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ให้เก็บฝ้ายในเขตปกครองตนเองซินเจียง 

ซินเจียงเป็น 1 ในแหล่งผลิตฝ้ายชั้นนำของโลก ป้อนผลผลิตให้กับแบรนด์สินค้าตะวันตกหลายๆแบรนด์ มีการรายงานจาก กลุ่มสิทธิมนุษยชน ว่า มุสลิมอุยกูร์อย่างน้อย 1 ล้านคนถูกจับเข้าค่ายในซินเจียง มีการบังคับใช้แรงงาน ผู้หญิงถูกข่มขืน และจับทำหมัน แต่จีนออกมาฏิเสธว่า ค่ายดังกล่าวเป็นเพียงค่ายฝึกอาชีพที่ช่วยขจัดแนวคิดสุดโต่ง และเพิ่มรายได้ให้กับประชาชนเพียงเท่านั้น

โดย หวง ซวน นักแสดงชายจากภาพยนตร์เรื่อง Huang jin shi dai (2014), Dixia de tiankong (2008) และ Di yi ci (2012) เป็นดาราจีนคนแรกที่ออกมาประกาศยกเลิกสัญญากับ H&M แบรนด์เสื้อผ้าดังสัญชาติสวีเดน เมื่อวันพุธ (24 มี.ค. 64) ที่ผ่านมา หวง ซวนกล่าวว่า เขาจะต่อต้าน และไม่สนับสนุนการปล่อยข่าวลือที่ทำให้ประเทศของเขาเสียหายโดยเด็ดขาด

หลังจากนั้น หวังอี้ป๋อ สมาชิกบอยแบนด์วง UNIQ ได้ออกมาตอบสนองด้วยการยกเลิกสัญญาที่เคยทำร่วมกับแบรนด์ NIKE เนื่องจากแบรนด์ออกมาแสดงจุดยืนเมื่อวันพุธ (24 มี.ค. 64) ว่าไม่สนับสนุนผ้าฝ้าย หรือผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มาจากการใช้แรงงานชนกลุ่มน้อยในซินเจียง

อีกทั้ง รายการเรียลลิตี้ โชว์อย่าง Youth With You ก็ทำการงดฉายรายการเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมา (25 มี.ค. 64) โดยไม่มีเหตุผลที่แน่ชัด แต่มีการคาดเดาว่า สาเหตุมาจากการที่ ADIDAS เคยเป็นสปอนเซอร์ให้กับรายการมาก่อนนั้นเอง

ในโลกโซเชี่ยลมีกระแสโจมตีแบรนด์สินค้าตะวันตกอย่างรุนแรง ชาวเน็ตจำนวนมากเรียกร้องให้ร่วมใจบอยคอตต์สินค้าของแบรนด์เหล่านี้ ขณะเดียวกัน #IsupportXinjiangcotton หรือ #ฉันสนับสนุนฝ้ายซินเจียง ติดเทรนด์อันดับ 1 ของ weibo มีผู้ชมมากกว่า 1.8 พันล้านครั้ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง