เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ทราย ร่วมมือ เพจหมอแล็บแพนด้า หาเตียงผู้ป่วยโควิด แบ่งเบาภาระเจ้าหน้าที่

ทราย ร่วมมือ – วิกฤตโควิด19 ต้องช่วยกัน นักแสดงสาว ทราย เจริญปุระ ขอเป็นกระบอกเสียงประกาศใช้รถม็อบราษฎร รับส่งผู้ป่วยโควิด19 นอกจากนี้ยังได้ให้สัมภาษณ์กับข่าวสดออนไลน์ ถึงขั้นตอนการขอใช้รถรับส่ง รวมถึงการขอความช่วยเหลือจากการหาเตียงจากเพจหมอแล็บแพนด้า

ประกาศลงไอจีเปลี่ยนรถม็อบราษฎรไปรับส่งผู้ป่วยโควิด เล็งเห็นถึงความสำคัญนี้ยังไงบ้าง? “ช่วงก่อนหน้านี้มีปัญหาผู้ป่วยโควิดไม่มีเตียง ประสานไปติดต่อไม่ได้เห็นมาระยะหนึ่งแล้วค่ะ จนเมื่อวันก่อนที่มีข่าวว่าผู้ป่วยทนไม่ไหวแล้วออกไปเรียกแท็กซี่เอง แล้วเหมือนต้องมาตามหาตัวคนขับแท็กซี่อีกที จริงๆมันก็เป็นปัญหาเหมือนกันนะ

เพราะว่าในกระบวนการทั้งหมดมันยากมากอยู่แล้ว สำหรับคนป่วย นึกถึงสภาพเราแค่ปวดหัว ตัวร้อนธรรมดา เราก็อยากไปถึงมือหมอ แต่ทีนี้มันยากหมดอยู่แล้ว เราก็เลยคิดว่าเรามีรถคันนี้ที่พอจะช่วยได้ แล้วเรายังมีชุด PPE แล้วก็แมสก์อยู่ ตั้งแต่ของปีที่แล้วก็ยังมีอยู่ เลยรู้สึกว่า ความจริงทำมาเพื่อใช้ขนของ ซึ่งโซนที่นั่งคนขับ กับโซนที่นั่งข้างหลังมันมีที่กั้นอยู่แล้วมีกระจกกั้นด้วยก็ถือว่ามีความปลอดภัยทั้งคนขับและคนนั่งด้วย ก็เลยคิดว่าของมันมีอยู่ก็เลยช่วยเถอะ ทำอะไรได้ก็ทำดีกว่า”

ตอนนี้ทีกี่คัน? “มีคันเดียวค่ะ แต่ว่าข้างหลังมันก็สามารถปูเบาะให้นอนได้”

ผู้ป่วยสามารถติดต่อมาทางไหนได้บ้าง? “เบอร์ที่ให้ไว้ในโพสต์ได้เลยค่ะ 063-2459964 ลงทั้งในไอจี ทวิต แลพเฟซบุ๊กตัวเองก็คือเป็นเบอร์ของพี่บุ๊งเลย”

 

ต้องแจ้งข้อมูลอะไรเบื้องต้น? “แจ้งว่าตอนนี้ตอดต่อรพ.ปลายทางที่ไหน แล้วก็ขอเบอร์ติดต่อ เพราะว่าเราไม่แน่ใจจากที่เห็นจากข่าวคนที่ไม่สบายบางทีเขาคุยเองไม่ไหวแล้ว ก็อยากให้คนที่ติดต่อแทนให้แจ้งข้อมูลนิดนึงถ้าผู้ป่วยโทรคุยไม่ไหวว่าปลายทางอยู่ที่ไหน ชั้นไหน อันนี้สำหรับพื้นที่กรุงเทพ และปริมณฑลค่ะ”

ส่งฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย? “ไม่มีค่ะ ไม่ต้องให้อะไร ก็คือโทรบอกค่ะ แล้วเราก็จะไปรับให้ แต่ต้องเตรียมข้าวของอะไรที่ต้องใช้ คืออย่างที่บอกต้องมีปลายทางว่ารพ.รับแล้วแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นรพ.ที่รักษาตัว หรือ รพ.สนามก็จะพาไปในจุดๆนั้น เพราะว่าตามจริงแล้วคนป่วยจะต้องเป็นคนแจ้งเอง แต่เราก็เห็นว่าหลายคนคุยไม่ไหวแล้ว ก็สามารถให้ญาติคุยแทนได้ค่ะ แค่มีจุดหมายปลายทางที่ชัดเจนแค่นั้นเอง”

สำหรับผู้ป่วยที่แจ้งว่ามีรพ.เข้ารักษาเท่านั้น? “ใช่ค่ะ มีปลายทางแล้ว บอกได้ว่าไปตรงไหน”

ตอนนี้เจอปัญหาอะไรบ้าง เจอผู้ป่วยทักเข้ามามากน้อยแค่ไหน? “ตอนนี้ทรายอยู่อยู่ที่หน้ากองถ่ายค่ะ แต่ว่าที่ถามดูพี่บุ๊งบอกว่ายังไม่มีปัญหาอะไร แต่ว่ามีคนติดต่อเข้ามาแล้ว คือปริมาณของรถพยาบาลที่จะมารับคนมันน้อย ทรายก็เข้าใจว่าแท็กซี่มันไม่ได้มีแผงกั้น ตัวเขาก็จะติดไปด้วย แต่ว่าคันนี้ที่เราเอามาใช้ มันมีแผงกั้นระหว่างคนขับกับคนนั่งมันก็โอเคนะ ซึ่งพอรับเสร็จแล้วเราก็ทำความสะอาด แค่ส่วนข้างหลังรถ แล้วน้องๆที่มาช่วยทุกคนใส่ชุดป้องกัน คือเราทำเรื่องนี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ตั้งแต่โควิดปีที่แล้ว เราก็ช่วยไรเดอร์มาตลอดค่ะ ซึ่งตอนนี้มันเหมือนสาหัสขึ้นค่ะ เราก็ทำอะไรเท่าที่เราทำได้”

เรายังช่วยรับส่งแบบนี้ไปอีกนานแค่ไหน? “จนกว่ารัฐจะมีนโยบาลที่ดีกว่านี้ ถ้าเชื่อถือได้ดีกว่านี้ ซึ่งก็คงจะอีกนานอะ ดูจากความที่ไม่พร้อมทั้งปวงแล้ว สำหรับคนป่วยจะมากจะน้อยก็คือสาหัส มันไม่ได้เป็นภาวะแบบไข้หวัดใหญ่ แต่นี่มันคือโรคระบาดซึ่งก็ถึงชีวิตแล้วก็มีข่าวมาให้เห็นกันทุกวัน แล้วเราก็รู้สึกว่าในกระบวนการต่างๆมันยากพออยู่แล้วสำหรับคนป่วยแล้วก็ครอบครัวค่ะ เวลามันเป็นของมีค่าสำหรับคนป่วยเร็วขึ้นนิดนึงมันก็อาจจะทำให้อะไรๆมันราบรื่นขึ้น เราเลยรู้สึกว่าถ้าเราอำนวยความสะดวกให้เวลาของเขามันว่องไวขึ้นมันน่าจะโอเคกว่า”

 

น้องๆและทีมงานเป็นผู้เสียสละเลือกที่จะเป็นอาสาสมัครทำสิ่งนี้? “ราษฎรเนาะ จริงๆแล้วในระหว่างที่ทุกคนเรียกร้อง ทางราษฎรก็เรียกร้องในความโปร่งใสจากการจัดการต่างๆของรัฐ ในนาทีนี้ที่มันยังไม่เห็นการเรียกร้องที่ออกมาเป็นรูปธรรม เราทำอะไรได้เราก็ทำไปก่อนตัวน้องเองก็รู้ว่าเขาสามารถป้องกันตัวเองยังไงได้บ้าง คือเราก็ไม่ได้จับเขาไปโยนโดยที่แบบว่าไม่ได้ให้ข้อมูลอะไรเลย ทุกคนก็ดูข้อมูลป้องกันตัวเองเป็นอย่างดีค่ะ”

เบื้องต้นตอนนี้ช่วยเรื่องรถ กับอะไรบ้าง? “แล้วก็เรื่องประสาน ในทีมทำอยู่กับเพจหมอแล็บแพนด้าด้วยอยู่แล้วมันก็จะช่วยโคกันได้ ช่วยหาเตียงด้วย ช่วยติดต่อประสานให้ เพราะว่าหลายๆเพจที่เกี่ยวกับ สาธารณสุขก็ช่วยกันตรงนี้อยู่ แต่บางทีติดต่อได้แล้ว แต่ว่ายังหารถไม่ได้ หรือ หาเตียงได้แล้ว แต่ไม่มีรถ เราก็มาเติมตรงนี้เพื่อที่จะลดช่องว่างต่างๆค่อยๆอุดมันทีละนิด เราไม่สามารถทำแทนระบบสาธารณสุขได้อย่างหมดจดแต่เราก็สามารถ ทำให้มันราบ รื่นขึ้น”

 

รับแอดมินเพิ่มไหม? “ตอนนี้มีคนช่วยอยู่ค่ะ ถือว่าค่อนข้างลงตัวแล้ว วันนี้ก็เริ่มวันแรกคิดว่าน่าจะโอเคเพราะว่า ทำงานร่วมกันหลายๆเพจด้วย คิดว่าน่าจะค่อนข้างลงตัวแหละ หวังว่านะ นอกจากว่าจำนวณคนจะติดต่อเข้ามาเยอะ แต่ถ้าติดต่อเข้ามาเยอะจริงๆเราก็ต้องพยายามหาเพจต่างๆต่อที่เราสามารถส่งงานต่อไปได้ค่ะ เพราะเราไม่แน่ใจเหมือนกันว่าในกระบวนการแบบนี้กว่าจะโหลดตัวคนป่วยลง กลับมา คลีนรถ มันจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ เดี๋ยวต้องลองดูหน้างานจริงๆว่าการประเมินงานแต่รอบครั้งมันประมาณไหน”

 

อ่านข่าวเพิ่มเติม