เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สถานการณ์โควิด 19 ครึ่งปีแรกหนักหนาสาหัสเหลือเกิน ยอดผู้เสียชีวิต ผู้ติดเชื้อ ทวีตัวเลขมากขึ้นเรื่อยๆ  แต่แทนที่จะได้อุ่นใจในมาตรการป้องกัน และ ได้ฟังข้อเท็จจริงที่ฟังแล้วปลุกปลอบใจให้มีกำลังใจสู้ๆ แต่สารพัดความเห็นจากบรรดาผู้รู้ รู้จริงบ้าง รู้ไม่จริงแต่อวดรู้บ้าง ที่ถูกสาดเข้ามาในสงครามข้อมูลวัคซีน กลับยิ่งทำให้ประชาชนวิตกจริต 

หลายครั้งที่ข้อมูลจากผู้ที่น่าเชื่อถือกับคนที่เป็นตัวแทนทางการขัดแย้งกัน  และหลายครั้งข้อมูลจากทางการด้วยกัน แต่มาจากคนละแหล่งก็ยังขัดแย้งกันเอง แล้วประชาชนจะเชื่อใครได้

ยามนี้อาวุธที่สำคัญกว่า ปืนกล รถถัง เรือบรรทุกเครื่องบิน เรือดำน้ำ  ขีปนาวุธ ระเบิดนิวเคลียร์ ก็คือ วัคซีนที่มีประสิทธิภาพ และ วัคซีนที่ดี ไม่ใช่แค่วัคซีนที่มีอยู่แน่ๆ แต่ต้องเป็นวัคซีนที่มีประสิทธิภาพต้านไวรัส และ ไม่มีผลข้างเคียงกับผู้ที่ได้รับวัคซีน  แต่สิ่งสำคัญในการปราบไวรัสมฤตยู อย่าง วัคซีน กลับไม่พร้อม ทั้งไม่เพียงพอ ทั้งไม่มั่นใจในคุณภาพ วัคซีนที่เคยคิดว่าเป็นวัคซีนทางเลือก ก็ไม่มีให้เลือก มีแต่วัคซีนจำยอม วัคซีนจำใจ โอกาสและความหวังของคนเราไม่เท่ากันจริงๆ

สงครามกับไวรัสฤตยู ถ้าอาวุธไม่พร้อม แล้วเราจะไปชนะอะไรได้ ลำพังมีสารพัดแอพพลิเคชั่นที่เต็มไปด้วยคำว่าพร้อมคำว่าชนะ แต่ไม่พร้อมจริง แล้วจะไปชนะใครที่ไหน

เหลียวหลังแลหน้าวงการบันเทิงและหน้าจอทีวี ตกเป็นจำเลยสังคมอีกจนได้ เมื่อมีคนบันเทิงแห่กันไปฉีดวัคซีน พร้อมโพสต์รูปและรีวิวกันสนุกสนาน เลยพาลถูกมองว่าไปเป็นเครื่องมือโฆษณาชวนเชื่อซะงั้น  จะว่าไปการไปช่วยสร้างความเชื่อมั่นในสถานการณ์ที่มันอ่อนไหวมันก็ดีล่ะนะ แต่นั่นก็ต้องมั่นใจได้ว่าสิ่งที่เราไปช่วยเขาโฆษณานั้นมันน่าเชื่อถือจริงๆ  ไม่งั้นก็เปลืองตัวถูกทัวร์ลงฟรีๆ อย่างที่เห็นๆ กันอยู่

กระแสสังคมช่วงที่ผ่านมาอีกหนึ่งโฟกัสสำคัญก็เรื่องของคดีดังมหากาพย์ข้ามปี และแล้วก็มาถึงวันนี้ วันที่ เซเลบหน้าจอทีวีคนดังที่สื่อพากันอวย แก่งแย่งทำข่าว ทำสกู๊ปหน้าจอทีวีแย่งเรตติ้งกันจนโด่งดัง ตกเป็นผู้ต้องหาในคดีสำคัญ  นี่ก็เป็นอีกหนึ่งบทเรียนสอนใจที่สื่อไม่เคยจดเคยจำ เพราะหลายครั้งหลายคราที่สื่อเองพากันถือหางผิดข้างผิดฝาผิดตัว สื่อที่ควรจะเป็นผู้ขุดคุ้ยความจริงกลับช่วยกลบเกลื่อนความจริงด้วยการปลุกปั่นกระแส แล้วจะรับผิดชอบสังคมกันยังไงบรรดาช่องทีวีที่เคยหากินกับกระแสนี้

ทีวีพูล ฉบับที่ 1470 ประจำเดือนกรกฎาคม 2564 หน้าปกนางเอกที่ขึ้นแท่นลูกรักวิกหมอชิต “ทับทิม-อัญญรินทร์ ธีราธนันพัฒน์” จากละคร “ทะเลเดือด” ที่เพิ่งลาจอ ก็มาต่อด้วย ละครดราม่าแนวสืบสวนสอบสวน “หลงกลิ่นจันทน์” ที่กำลังกวาดเรตติ้ง ทาง ช่อง 7 สี