เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ไข่เค็มกะทิ ครูกุ้ง

 

“ไข่เค็มกะทิ ครูกุ้ง” 

หลังจาก ดีแทค เน็ตทำกิน ชวนทุกคนมาร่วม “ช้อป เรียก ยิ้ม” ตามแบบชีวิตวิถีใหม่ อยู่ที่ไหนก็ช้อปได้ โดยดีแทคได้นำสินค้าของผู้ประกอบการ หน้าใหม่ หัวใจนักสู้ บุกตลาดออนไลน์และเทิร์นโปรเป็นครั้งแรกในชีวิต ซึ่งมีผู้เข้าร่วมโครงการดีแทค เน็ตทำกิน ที่ได้ผ่านการฝึกฝนทักษะการตลาดออนไลน์จากทีมโค้ช ดีแทค เน็ตทำกิน

ดีแทค เน็ตทำกิน ขอแนะนำ “ร้อยโท วันชัย เอียมกาย” พ่อค้าออนไลน์ ในวัย 50 เจ้าของแบรนด์

  “ไข่เค็มกะทิ ครูกุ้ง”

“เมื่อก่อนรับราชการนะครับด้วยความที่คิดตลอด กลับมาบ้านเราจะทำอะไรได้บ้าง ทำอะไรดี แต่ด้วยความที่เรารับราชการ ก็ต้องหากิจกรรมที่ทำที่บ้าน เพื่อเสริมรายได้ ก็คุยกับภรรยา ว่าทำไข่เค็มดีกว่า เพราะเราก็เคยทำกับกลุ่มแม่บ้านมาก่อน การทำไข่เค็ม ทำไม่ยาก ทำตรงไหนของบ้านก็ได้ ก็คิดควบคู่กับการทำการตลาด การสร้างโรงงาน

แต่นั่นเป็นส่วนของความคิด เพราะเราอยู่ในกรอบของการทำงานประจำ ทำอะไรมากยังไม่ได้ ได้แค่ทำสินค้าตอนเย็น ก็ปรับปรุงแต่งรสชาติไปเรื่อยๆ จนนำกะทิมาใส่ ด้วยวิธีการต่างๆ ก็ปรับปรุงไปเรื่อยๆ เพราะส่วนผสมยังไม่ลงตัวเท่าไหร่ ยังไม่เข้าที่ พอได้ที่ก็ทดสอบตลาดในจังหวัดก่อน โดยเริ่มจาก ไข่เค็มต้มสุก  โดยวางเป้าไว้ว่าจะเป็นอีกหนึ่งสินค้าที่ทำชื่อเสียงให้จังหวัด

ประจวบเหมาะกับเริ่มอิ่มตัวกับการรับราชการ อายุการทำงานก็พอสมควรแล้ว ก็เลยตัดสินใจลาออก ออกมาทำโรงงาน ต่อยอดวาดฝันไว้ว่าอนาคตข้างหน้า สินค้าตัวนี้ ไข่เค็ม ต้องมีการพัฒนาเรื่อยๆ ก็ใช้เวลา คือออกจากราชการปี 2561 ปี 2562 ก็สร้างโรงงาน พอสร้างเสร็จ ก็เจอโควิดเลยครับ(หัวเราะ) ปี 2563 เต็มๆ แต่ว่ามันดีจุดดี ตรงที่เรามีการพัฒนาบรรจุภัณฑ์  เป็นช่วงของการวางแผนตลาดด้วย มีการประชุม สัมมนา ดีแทค เน็ตทำกิน ก็ไปร่วมกับเขานะครับ

ต้องบอกก่อนว่า ไข่เค็มครูกุ้ง ชื่อแบรดน์ของผม มาจากชื่อภรรยา เราได้ศึกษาชื่อแบรนด์มาพอสมควรว่า ชื่อแบรนด์ที่ดีไม่ควรเกิน 3 พยางค์ เป็นชื่อที่จดจำง่าย มีบุคลิก มีตัวตน ถึงแบรนด์จะมีชื่อ 4ปี แต่เรื่องราวของครูกุ้งน่าสนใจมากๆ ตลอด40 กว่าปีที่ผ่านมาอ่ะครับ(หัวเราะ)

            อายุ 50 ปี สายไปมั้ย? ที่จะเริ่มต้นธุรกิจออนไลน์

ผมอยากบอกว่า มันเป็นจุดเริ่มต้นมากกว่า เราเก็บเกี่ยวประสบการณ์ต่างๆ มาพอสมควร เริ่มมาทำตรงนี้ พัฒนาสูตร ไม่ให้เค็มมาก พัฒนาผลิตภัณฑ์ บรรจุภัณฑ์ให้ดูดี ทางดีแทคเข้ามาขยายเสริมความคิดของผมด้วย เพราะช่วงโควิดระบาดผู้คนจะไม่ไปไหนกัน ถ้าเรายังขายสินค้าตามตลาดนัด วางขายก็อยู่ในวงแคบๆ แค่นั้นเอง

เราก็ต้องวางโครง อยากให้สินค้าเราไปไกล ก็ต้องวางตลาดออนไลน์ ต่อยอดไปเรื่อยๆ มีเว็บไซด์ของตัวเองสามารถ คลิก! https://www.ไข่เค็มครูกุ้ง.com หรือ คลิก! MyShop ไข่เค็มครูกุ้ง https://shop.line.me/@479pjdhb เพื่อให้ลูกค้าเขามาดูสินค้า เราขายตรงได้เลย

            มาร่วมกับโครงการดีแทค เน็ตทำกิน ได้อย่างไร

ช่วงแรก ประมาณปี 2562  มีโอกาสร่วมประชุมกับทีมดีแทค แล้วก็ได้เห็น การค้าออนไลน์ ได้คำแนะนำที่เขามาจัดที่จังหวัด หลังจากนั้นปี 2563 มีการสัมนากันอีกครั้ง ทางดีแทค เน็ตทำกิน ก็แนะนำว่า ถ้าเป็นไปได้ ผู้ประกอบการ ควรทำเว็บไซด์เป็นของตัวเองก็จะดีมากๆ ทางดีแทคก็เปิดรับผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อร่วมโครงการ ดีแทค เน็ตทำกิน ก็ไม่คิดว่าจะติด 1 ใน 150 คนทั่วประเทศ หลังจากนั้นก็มีการเสริมสร้างความรู้ หลักสูตร ตลาดออนไลน์ ถ่ายภาพ  เขาสอนทุกอย่างหมด เราก็นำตรงนั้นมาปรับใช้ พัฒนาผลิตภัณฑ์ของเรา ผมก็ส่งตัวอย่างสินค้าของเราไปให้ทางดีแทคดู คงเป็นที่พอใจ ก็เลยได้รับคัดเลือกมาตรงนี้ครับ  ในช่วง 4 เดือนที่ผ่านมา ก็เรียนรู้การพัฒนาสินค้ามากยิ่งขึ้นไปอีก ออกแบบโลโก้ใหม่หมด เว็บไซด์ก็เสร็จพอดี การตลาดก็เริ่มต้น เป็นช่วงสำคัญของผมทีเดียวครับ…

          

ดีแทค เน็ตทำกิน ขอแนะนำ คุณเบญจลักษณ์ จะแฮ เจ้าของ  ถุงย่ามลาหู่ ผลิตภัณฑ์ย่ามทอของพี่น้องชนเผ่าลาหู่แดง ภูมิปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น

ปกติแล้ว ถุงย่ามลาหู่เราทำไว้ใช้ในครัวเรือน ในช่วงมีเทศกาลไปไร่ไปสวน ก็สะพายไป ต่อมาคนภายนอกเข้ามาเห็นวิถีชีวิตของชุมชนชนเผ่า ก็แนะนำว่า น่าจะทำขาย เป็นไอเดียที่ดีมากๆ ก็เลยจัดตั้งกลุ่ม โดยมี ครู กศน. ช่วยทำโครงการส่งเสริม หาวิทยากรมาสอน และก็นำสินค้าที่เราทำขึ้นมา ไปจด OTOP ให้ด้วยค่ะ ก็เริ่มก่อตั้งกลุ่มกันเมื่อ ปี 2558 ค่ะ

มาร่วมทำโครงการกับ ดีแทค เน็ตทำกิน ชวนคนไทยมา ‘ช้อป เรียก ยิ้ม’ได้ยังไงคะ

ทางกลุ่มได้สมัครเข้าร่วมโครงการดีแทคเน็ตทำกินเมื่อช่วงต้นปี แล้วก็ได้รับการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ ก็เข้าเรียนออนไลน์จากโครงการมาเรื่อยๆ หลังจากนั้น ดีแทคเน็ตทำกินก็ได้ประสานงานมาทางกลุ่มชุมชนค่ะ ว่าจะมีการลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ มีการจัดอบรมการขายของออนไลน์ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการ และกลุ่มชาติพันธุ์ที่อำเภอเชียงดาว โดยมีโค้ชดีแทคเน็ตทำกินมาให้ความรู้ที่เกี่ยวกับการค้าขายออนไลน์ทั้งหมด ก็สนใจ อยากได้ความรู้เพิ่มเติม อยากได้ไอเดียใหม่ๆ ยิ่งช่วงโควิดด้วย เราก็ต้องพยายามหาทุกช่องทาง เพื่อให้สินค้าของเราขายได้ เอากลุ่มของเราให้รอด (หัวเราะ)

ก่อนที่ทางกลุ่มเราจะไปอบรมที่โรงแรมริมดอย เชียงดาว ทีมโค้ชดีแทคเน็ตทำกินได้ลงพื้นที่มาพบกับกลุ่มชุมชนของเราก่อน มาถึงบ้าน ถึงชุมชนของเราเลย มาดูสินค้าต่างๆ ที่เรามี พูดคุย สอบถาม เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ของเรา มีการถ่ายรูป แนะนำอะไรต่างๆ มากมาย มาพบเจอกับคนในชุมชน ศึกษาวิถีชุมชนของเรา

ตอนนั้นที่ไปอบรม ทางดีแทคเขาก็ให้ความรู้มากเลยค่ะ เช่น เทคนิคการถ่ายภาพ ที่ผ่านมาคือถ่ายอย่างเดียว ขอให้ถ่ายเห็นรูปสินค้าพอ แต่พอได้เข้าไปเรียน เราต้องมีวิธีการ ทำยังไง  ภาพจะโดดเด่น เน้นสินค้าให้น่าสนใจ คอนเท้นต์ต่างๆ การใช้คำ เพื่อการขายในออนไลน์ ต้องแบบไหนถึงจะดึงดูดใจคนให้ซื้อของเราได้ (หัวเราะ) มีฝึกปฏิบัติด้วยค่ะ ไม่ได้แค่นั่งฟังอย่างเดียว สนุกสนนานกันมากวันนั้น ได้ความรู้กลับมาลองทำเยอะแยะเลยค่ะ ต้องขอขอบคุณดีแทคด้วยค่ะ

            หลังจากที่ไปอบรม มาแล้ว

สินค้าของเราก็มีขายทุกช่องทางเลยนะคะ ทั้ง เฟสบุ๊ค ไลน์  ตอนนี้การสั่งซื้อก็ถือว่าดีมากๆ รับออเดอร์ทำด้วย ไม่ได้ทำขายอย่างเดียว ลูกค้าบางรายก็จะส่งแบบมาให้ เราก็ส่งตามคำสั่งซื้อของลูกค้า

ถุงย่ามลาหู่ของเราเกิดจาก ภูมิปัญญาที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น ทั้งการทอผ้า ปักผ้า ตัดเย็บ ซึ่งมีลวดลายและสีสันอันเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของชนเผ่า งานฝีมือแสนประณีตพิถีพิถันควรค่าแก่การใช้สอย คนที่ทำ คือคนชนเผ่า แบบก็จะเหมือนกัน แต่จะเน้นลวดลายสีสัน ที่แตกต่างกันไป ลูกค้าต่างชาติก็จะเน้นสีคลาสสิค คนไทยก็จะเน้นสีสัน ลวดลายแตกต่างกันไปค่ะ (หัวเราะ)

ตอนนี้กลายเป็นว่าอาชีพเสริม รายได้ดีกว่าอาชีพหลัก ทำไร่ ทำสวน รายได้ขึ้นอยู่กับความขยันของเราค่ะ สนใจ เชิญมา #ช้อปเรียกยิ้ม และช่วยสร้างอาชีพและรายได้ให้ชุมชนบ้านลาหู่ปางมะขามป้อม ได้แล้ววันนี้ที่เพจ : https://www.facebook.com/LAHU.handmade14/ 

 

ดีแทค เน็ตทำกิน ขอส่งพลังให้พ่อค้าแม่ขายทุกคนที่กำลังท้อแท้ให้ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง และขอทุกคนช่วยกัน #ช้อปเรียกยิ้ม เพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ประกอบการตัวเล็กทุกคนได้แล้ววันนี้ที่ เฟซบุ๊ก ดีแทค : https://www.facebook.com/dtac   

 

TV Pool Online