เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ท้องอืด จุกเสียดแน่น อาหารไม่ย่อย เป็นปัญหากวนใจที่ทำให้เรารู้สึกอึดอัดไม่สบายตัว และรบกวนการใช้ชีวิตประจำวันอย่างมาก อาการท้องอืดเกิดจากการมีแก๊สในกระเพาะอาหาร ซึ่งสาเหตุก็มักมาจากอาหารไม่ย่อย โดยเฉพาะเมื่อเรากินเยอะหรือกินเร็วเกินไป กลืนอากาศเข้าไปมาก หรือมีปัญหาในทางเดินอาหารอยู่แล้ว เช่น เป็นโรคกระเพาะและลำไส้อักเสบ

การแก้ท้องอืดสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การบรรเทาอาการด้วยตัวเองไปจนถึงการรักษาโดยคุณหมอผู้เชี่ยวชาญ สำหรับคนที่เจอปัญหานี้บ่อยๆ เรามาดูกันดีกว่าว่าวิธีแก้ท้องอืดแบบธรรมชาติที่เราสามารถทำได้เองมีอะไรบ้าง

1)ปรับเปลี่ยนนิสัยการกินใหม่

หนึ่งในวิธีง่ายๆ และได้ผลดี ก็คือการเปลี่ยนนิสัยการกินที่ไม่ดีเสียใหม่ เช่น กินอาหารให้ช้าลง หลีกเลี่ยงการกินเยอะจนอิ่มเกินไป งดอาหารและเครื่องดื่มที่มีแก๊สเยอะ อย่างน้ำอัดลม เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และผักตระกูลกะหล่ำ รวมถึงอย่านอนทันทีหลังกินอิ่มใหม่ๆ ซึ่งจะช่วยป้องกันอาหารไม่ย่อยอันเป็นที่มาของปัญหาท้องอืดได้

2)กินผักผลไม้ที่ช่วยคลายท้องอืด

ผักและผลไม้บางชนิดมีสรรพคุณที่ช่วยลดอาการท้องอืดหลังอาหารมื้อใหญ่ได้ เช่น สับปะรด และมะละกอสุก ที่มีเอนไซม์ช่วยย่อยโปรตีนอยู่ตามธรรมชาติ รวมถึงผลไม้ที่มีโพแทสเซียมสูง อย่างมะเขือเทศ และกล้วยหอม ก็ช่วยลดอาการบวมน้ำและจุกแน่นแน่นท้องได้ดีเช่นกัน

3)เครื่องดื่มบางอย่างช่วยได้

หากมีปัญหาจุกเสียดหลังทานข้าว อาจลองงดชา-กาแฟเย็น แล้วเปลี่ยนมาล้างปากด้วยน้ำมะนาว น้ำขิง หรือชาคาโมมายล์อุ่นๆ แทน เพราะเครื่องดื่มเหล่านี้มีสรรพคุณเป็นยาระบาย ช่วยขับลม กระตุ้นระบบย่อยอาหาร แถมยังแก้อาการท้องอืดท้องเฟ้อได้รวดเร็วทันใจอีกด้วย

4)รับประทานโปรไบโอติกส์

โปรไบโอติกส์ (Probiotics) คือจุลินทรีย์ชนิดดีที่อาศัยอยู่ในลำไส้ ซึ่งจะช่วยปรับสมดุลภายในทางเดินอาหาร ป้องกัน ไม่ให้เชื้อโรคเข้ามารุกราน ลดอาการท้องผูก-ท้องเสีย และยังมีส่วนช่วยในการย่อยอาหารด้วย เราสามารถรับโปรไบโอติกส์ได้จากอาหารจำพวกนมเปรี้ยว โยเกิร์ต ซึ่งหากทานเป็นประจำก็จะช่วยแก้ปัญหาท้องอืดในระยะยาวได้

5)นวดกดจุดลดแน่นท้อง

การนวดกดจุด เป็นศาสตร์การแพทย์ที่สามารถบรรเทาภาวะอาหารไม่ย่อยหรือการดูดซึมผิดปกติได้ โดยผู้เชี่ยวชาญแนะนำจุดที่กดเพื่อคลายท้องอืด ได้แก่ “จุดจงหว่าน” ที่อยู่กึ่งกลางลำตัวตรงหน้าท้อง เหนือสะดือประมาณ 4 นิ้ว “จุดจู๋ซานหลี” ที่อยู่ตรงหน้าแข้งทั้ง 2 ข้าง ใต้สะบ้าหัวเข่าประมาณ 3 นิ้ว และ “จุดเน่ยกวน” ที่อยู่ตรงแขนด้านใน ใต้เส้นข้อมือประมาณ 2 นิ้ว โดยให้นวดคลึงที่ 3 จุดนี้เบาๆ 3 – 5 นาทีหลังกินอาหาร

6)ใช้ยาสมุนไพรแก้ท้องอืด

ผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรหลายตัวมีสรรพคุณช่วยแก้ท้องอืดได้เป็นอย่างดี ตัวอย่างเช่น น้ำมันสกัดจากเปปเปอร์มินต์ และสเปียร์มินต์ ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดอาการอักเสบระคายเคืองในช่องท้อง รวมไปถึงอาการปวดเสียด แน่นท้อง และท้องอืดจากสาเหตุต่างๆ แถมยังมีส่วนผสมของเมนทอลที่ให้กลิ่นหอมเย็นสดชื่น ซึ่งช่วยคลายความเครียด วิตกกังวล อันเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้อาหารไม่ย่อยอีกด้วย

Belfesh ยาสมุนไพรจากธรรมชาติในรูปแบบมินต์บอล ใช้สำหรับขับลมแก้ท้องอืด ด้วยส่วนประกอบหลักที่เป็นน้ำมัน peppermint และ spearmint ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหาร ขับลม ลดแก๊สในกระเพาะ จึงช่วยป้องกันและลดอาการท้องอืดจุกเสียดหลังทานอาหารมื้อใหญ่ พร้อมกลิ่นมินต์หอมเย็นสดชื่น เพื่อลมหายใจสะอาดมั่นใจได้อย่างยาวนาน

“ใครไม่เฟรช…เบลเฟช”