เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ในช่วงยุคโควิด มีรายงานว่าอัตราการหย่าร้างของคู่รักในจีนพุ่งสูงขึ้นอย่างมาก โดยเชื่อกันว่าเกิดจากสาเหตุที่คู่รักใช้เวลาในช่วงโดดเดี่ยวตนเอง ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่บ้านมากเกินไป

การระบาดของไวรัสเป็นสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิดมาก่อน ไม่เพียงแค่ในระดับสังคมเท่านั้น แต่ยังรวมถึงความสัมพันธ์ของมนุษย์ด้วย แดังนั้น จึงไม่น่าแปลกที่เราจะรับมือกับสิ่งนี้แตกต่างกันไป แน่นอนว่าหลายคนอาจอยากรู้ว่า ทำยังไงรักถึงจะรอดในยุคโควิดแบบนี้ เรามีเทคนิคดีๆมาฝากกัน

1.สื่อสารกันอยู่เสมอ

ในสถานการณ์ที่สับสนและเริ่มเลวร้ายลง อาจเป็นเรื่องยากที่จะมีการพุดคุยกันอย่างเปิดอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเรารู้สึกกลัวและสับสน แต่การพูดคุยคือกุญแจสำคัญที่ช่วยรักษาความสัมพันธ์ให้ตลอดรอดฝั่ง

2.ยอมรับว่าสถานการณ์เหล่านี้กำลังจะถูกทดสอบ

เราจะเป็นต้องให้เวลาตัวเองได้ผ่อนคลายบ้าง เพราะนี่คือช่วงเวลาที่ไม่ปกติสำหรับทุกคน วิธีจัดการกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดนั้นมีอยู่อย่างมากมาย และวิธีของเราไม่ได้เป็นแค่ทางเลือกเดียว

3.พยายามไม่สร้างการโต้เถียงที่รุนแรง

แม้จะเป็นเรื่องปกติที่ความตึงเครียดจะเกิดขึ้นได้ในสถานการณ์เช่นนี้  พยายามทำความเข้าใจว่า เราควรต่อสู้กับอะไร และลองชั่งน้ำหนักดูว่าหากทำแล้วคุ้มหรือไม่ในเวลานี้ ก็โฟกัสไปที่ปัจจัยรอบๆก็พอ

4.จงแน่ใจว่าเราไม่ได้ทำงานตลอดเวลา

หากเราและคู่รักกำลังประสบปัญหาเรื่องการจัดการเรื่องการทำงานจากบ้านและเรื่องความสัมพันธ์ จงลองที่จะแยก “ชีวิตที่บ้าน” และ “ชีวิตการทำงาน” ให้ออกจากกันอย่างชัดเจน มันอาจยากในช่วงแรกๆ และอาจก่อให้เกิดผลกระทบที่รุนแรงได้

5.หาสิ่งหรือกิจกรรมที่สนใจร่วมกัน

เพื่อที่คู่รักจะได้สามารถแบ่งบันบางอย่างด้วยกัน ไม่ใช่แค่งานบ้าน เช่นการดูซีรีส์ใหม่ๆ บนสตรีมมิ่งดังๆ อาจเป็นเรื่องยากที่จะกำหนดกิจวัตรประจำวันหากเราต้องอาศัยในห้องสี่เหลี่ยมเล็กๆ แต่มันก็มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จในระยะยาว

6.ดื่มกาแฟด้วยกันในช่วงบ่าย

จะทางออนไลน์กรณีคู่รักที่อยู่ต่างบ้านกัน หรือดื่มด้วยกันเพื่อกระชับความสัมพันธ์ในกรณีที่อยู่ด้วยกัน แต่ต้องเว้นระยะห่างด้วยนะ

7.ออกแบบแต่ละพื้นที่ในบ้าน

แม้เราจะอาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์แบบห้องเดียว เราก็สามารถจัดแบ่งพื้นที่ เพื่อจุดประสงค์ต่างๆ ได้ เช่น พื้นที่ทำงาน พักผ่อน พื้นที่ส่วนตัว และพื้นที่ปฏิสัมพันธ์

8.ปฏิบัติต่อกันด้วยความเอื้อเฟื้อ

ไม่ว่าเราจะอาศัยอยู่ร่วมกับใครในช่วงของการเว้นระยะห่างทางสังคม ความสัมพันธ์ก็สามารถดีขึ้นได้หากเราเอื้อเฟื้อต่อกัน

9.แสดงความรู้สึกขอบคุณกับทุกคนที่อยู่รอบตัวในทุกๆ วัน

คำพูดสั้นๆแต่ทำให้รักของรักยืนนาน ขอบคุณ คำเดียวเปลี่ยนทุกอย่างได้ ทำให้รักยืนยาวมากขึ้น

10.พยายามปลอบประโลมตัวเองในสิ่งที่เราต้องเผชิญในทุกๆ วัน

หากเรารู้สึกว่ากำลังไม่พอใจใครสักคน หรือกำลังตำหนิตนเอง อาจใช้เทคนิค “หายใจ 5 วินาที” ด้วยการหายใจเข้า 5 วินาที หยุดพัก 5 วินาที และหายใจออก 5 วินาที