เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ “ประกันสังคม” โอนเงินเยียวยาให้แก่ผู้ประกันตน ม.40 ในกลุ่ม 16 จังหวัด (กาญจนบุรี ตาก นครนายก นครราชสีมา ประจวบคีรีขันธ์ ปราจีนบุรี เพชรบุรี เพชรบูรณ์ ระยอง ราชบุรี ลพบุรี สิงห์บุรี สมุทรสงคราม สระบุรี สุพรรณบุรี และอ่างทอง) ไปแล้วเมื่อวานนี้ 27 สิงหาคม 2564 ทำให้วันนี้ผู้ประกันตน “เช็คสิทธิประกันสังคม ม.40” ผ่าน www.sso.go.th กันอย่างต่อเนื่อง แล้ววิธีเช็คสิทธิทำอย่างไร? หากได้รับเงินเยียวยา ในระบบจะโชว์แบบไหน? และแบบไหนคือยังไม่ได้เงิน? รวมถึงหากเช็คแล้วพบว่ามีสิทธิ แต่ยังไม่มีเงินเข้าบัญชี ต้องแก้ไขอย่างไร?

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็คแล้ว “ได้รับสิทธิ” แต่เงินยังไม่เข้า แก้ยังไง?

สำหรับผู้ประกันตน ม.40 ที่มีสิทธิได้รับเงินเยียวยาในมาตรการนี้ หากมีบัญชีธนาคารแล้ว แต่ยังไม่ได้ผูกพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชน หรือเคยผูกบัญชีด้วยเบอร์โทรศัพท์มือถือเอาไว้ แบบนี้เงินเยียวยาจะโอนเข้าบัญชีไม่ได้! เมื่อเข้าเช็คสิทธิในระบบอาจพบว่า “ได้รับสิทธิ” แต่เงินยังไม่เข้าบัญชี ต้องรีบแก้ไข
วิธีแก้ไข : ให้รีบดำเนินการผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขบัตรประชาชน หรือใครที่เคยผูกกับเลขโทรศัพท์มือถือไว้ ก็ให้ไปเปลี่ยนพร้อมเพย์มาเป็นผูกกับเลขบัตรประจำตัวประชาชนโดยด่วน จากนั้นให้เข้าไปตรวจสอบสิทธิผ่าน www.sso.go.th ของสำนักงานประกันสังคมได้อีกครั้งทันที

 

มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ครบ แต่เช็คแล้ว “ไม่ได้รับสิทธิ” แก้ยังไง?
ผู้ประกันตน ม.40 บางคนเข้าตรวจสอบสิทธิในเว็บไซต์แล้วพบว่า “ไม่ได้รับสิทธิ” ทั้งๆ ที่ตนเองมีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ครบถ้วน แบบนี้สาเหตุอาจเกิดจากชื่อหรือนามสกุลไม่ตรงกับในระบบ เพราะอาจจะสะกดผิดเมื่อตอนลงทะเบียนสมัคร หรือเจ้าตัวได้มีการเปลี่ยนชื่อในภายหลัง

วิธีแก้ไข : ให้เข้าระบบสมาชิกผู้ประกันตนที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือ คลิกที่นี่ เพื่อตรวจดูข้อมูลชื่อ-นามสกุล ในระบบประกันสังคม ที่เราเคยลงทะเบียนไว้ หากพบว่าชื่อเราไม่ตรงกับในระบบ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงข้อมูลรายชื่อให้ถูกต้อง ดังนี้ โทรศัพท์ติดต่อสำนักงานประกันสังคม (สายด่วนประกันสังคม 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง) แจ้งเจ้าหน้าที่ทำการเปลี่ยนข้อมูลให้ โดยเจ้าหน้าที่อาจขอให้ส่งเอกสาร เช่น บัตรประชาชน, เอกสารเปลี่ยนชื่อ-สกุลหรือเดินทางไปที่สำนักงานประกันสังคมด้วยตัวเอง แล้วแจ้งขอเปลี่ยนข้อมูลในระบบ พร้อมนำบัตรประชาชน, เอกสารเปลี่ยนชื่อ-สกุล ติดตัวไปด้วย จากนั้นให้เข้าไป “ตรวจสอบสิทธิ” ที่เว็บไซต์สำนักงานประกันสังคมอีกครั้ง (หลังดำเนินการข้างต้นไปแล้ว 3-4 วัน)

 

กรณี “ไม่ได้รับสิทธิ” เตรียมยื่น “ทบทวนสิทธิ” 1 ก.ย.64
หากเป็นผู้ประกันตน ม.40 ที่พบว่าตนเอง “ไม่ได้รับสิทธิ” ทั้งๆ ที่มีคุณสมบัติเข้าเกณฑ์ครบถ้วน คือ เป็นคนสัญชาติไทย อาศัยอยู่ใน 29 จังหวัดสีแดงเข้ม และเข้าข่ายใน 9 กลุ่มอาชีพกิจการ (และตรวจสอบตาม ข้อ3 แล้วพบว่ามีรายชื่อในระบบ) ประกันสังคมก็เตรียมให้ความช่วยเหลือด้วยการเปิดระบบให้ “ทบทวนสิทธิ” ได้อีกครั้ง
โดยระยะเวลาเปิดให้ยื่นทบทวนสิทธิ จะเริ่มขึ้นตั้งแต่ วันที่ 1 กันยายน 2564 ถึงวันที่ 30 กันยายน 2564 เป็นเวลา 1 เดือนเต็ม สำหรับผู้ที่เข้าข่ายเงื่อนไขการเยียวยาใน 29 จังหวัดเท่านั้น
วิธีการทบทวนสิทธิ : โทรติดต่อหมายเลข 1506 ติดต่อที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัดพื้นที่สีแดงที่ตนเองอยู่
เตรียม “บัตรประชาชน” เพื่อแจ้งเลขประจำตัว 13 หลักแก่เจ้าหน้าที่ ใช้ในการยืนยันสิทธิ