เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“หนีอพยพ!!”สัมภาษณ์ตาลิบันออกจอแล้ว”ผู้ประกาศข่าวสาวอัฟกัน.?

ผู้ประกาศข่าวสาวอัฟกันซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ผู้ประกาศข่าวหญิงที่สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้วงการสื่อมวลชนอัฟกานิสถาน ในการสัมภาษณ์โฆษกกองกำลังตาลิบัน เป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลก อพยพออกจากอัฟกานิสถานแล้ว เพราะตกอยู่ในอันตรายเช่นเดียวกับนักข่าวและชาวอัฟกันหลายคนที่กำลังเผชิญ ภายใต้การปกครองของตาลิบัน

บีเฮชตา อาร์กานด์ วัย 24 ปี ผู้ประกาศประจำสถานีโทรทัศน์ TOLO ของอัฟกานิสถาน สัมภาษณ์ นาย มาวลาลี อับดุลฮัก เฮมัด โฆษกตาลิบันจนเป็นที่ฮือฮา หญิงสาวเผยว่า สัมภาษณ์ยาก แต่ทำลงไปเพื่อผู้หญิงชาวอัฟกานิสถาน

#ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรรมนั้นคืนสนอง!! ผู้ก่อการร้ายเงิบ ดึงสลักระเบิดพลีชีพเร็วเกินไปจนซวยยกหมู่
เคลื่อนไหวอีกครั้ง ! สรุปดราม่าเดือดภาค 2 ชาวเน็ตแห่คอมเมนต์สนั่นโพสต์ล่าสุด

ซาอัด โมห์เซนี เจ้าของสถานี TOLO เปิดใจกับหนังสือพิมพ์วอชิงตัน โพสต์ว่า การสัมภาษณ์สมาชิกตาลิบันวันที่ 17 .. นับเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์อัฟกานิสถาน ที่ผู้แทนตาลิบันมาปรากฏตัวให้สัมภาษณ์สดในสตูดิโอโทรทัศน์และนั่งตรงข้ามกับผู้ประกาศข่าวสาว เพราะต้องการสื่อให้ชาวโลกเห็นว่าตาลิบันยึดทางสายกลาง

ด้านผู้ประกาศสาว อาร์กานด์ กล่าวว่าฉันบอกตัวเองว่า พวกเราคนใดคนหนึ่งต้องเริ่ม ถ้าอยู่แต่บ้านหรือไม่ไปทำงานที่ออฟฟิศ พวกตาลิบันก็จะบอกให้ผู้หญิงไม่ต้องไปทำงาน แต่ฉันบอกกับตัวเองว่า ต้องเริ่มทำงานและกล่าวกับสมาชิกตาลิบันว่า ผู้หญิงต้องการสิทธิของเรา เราต้องการทำงาน เราต้องมีที่ยืนในสังคม นี่เป็นสิทธิของเรา

อย่างไรก็ตาม ถัดมาอีกสองวัน ผู้ประกาศข่าวสาวสัมภาษณ์ มาลาลา ยูซัฟไซ เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ ปี 2557 ผู้รอดชีวิตจากการที่ถูกตาลิบันในปากีสถานยิงศีรษะ ก่อนผันเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิในการเรียนหนังสือของเด็ก โดยเฉพาะเด็กหญิง

การสัมภาษณ์มาลาลา อาจทำให้ตาลิบันขุ่นเคือง ยิ่งแต่ละวันที่ผ่านไป ตาลิบันก็จะมีรายชื่อบัญชีใหม่ๆที่จะจัดการกับสื่อ สำนักข่าวอยู่เสมอ..