เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“เคล็ดลับกู้ผิว”ให้นุ่มชุ่มชื้น บอกลาปัญหาผิวแห้ง..?

เคล็ดลับดูแลผิว ให้นุ่มชุ่มชื้น

สาวๆ รู้หรือไม่? สภาพอากาศหนาว เย็น รวมไปถึงการอยู่ในห้องแอร์ตลอดทั้งวันทำให้ผิวของเราแห้งง่ายมาก!! เนื่องจากเมื่ออากาศหนาวเย็น อุณหภูมิจะลดลงซึ่งส่งผลให้ความชื้นในอากาศลดลงด้วย จึงเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้อากาศแห้ง เมื่ออากาศแห้งผิวก็จะแห้งลงเช่นกัน เพราะอากาศจะปรับสมดุลความชื้นโดยการดูดความชื้นจากชั้นผิวหนังอย่างต่อเนื่องเพื่อไปทดแทนความชื้นในอากาศที่สูญเสียไป รวมไปถึงสาวๆ ที่ชื่นชอบการอาบน้ำร้อน น้ำอุ่นนานๆ หรือขัดผิวบ่อยจนเกินไป ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ผิวแห้งกร้าน ไม่น่าสัมผัสเอาซะเลย แต่บางกรณีที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เช่น พันธุกรรม พ่อแม่เป็นคนผิวแห้ง หรืออายุที่มากขึ้นส่งผลให้ฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งส่งผลให้ผิวหนังสูญเสียความชุ่มชื้นได้อย่างรวดเร็วเช่นกัน เหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุทีทำให้ผิวแห้งกร้าน แตก ลอกเป็นขุย ขาดความชุ่มชื้น แต่ทุกปัญหามีทางออกเสมอ ถึงเวลาสาวๆ แก้ผิวแห้ง ด้วยเคล็ดลับกู้ผิวสวยกันค่ะ

1 อาบน้ำ ขัดผิว แบบพอดีพองาม

หลีกเลี่ยงการอาบน้ำอุ่น หรือขัดผิวมากเกินไป หลีกเลี่ยงในที่นี่ไม่ได้หมายถึงห้ามอาบน้ำอุ่นหรือขัดผิวนะคะ แต่สาวๆ ควรทำอย่างพอเหมาะ ไม่ควรอาบน้ำอุ่นนานเกินไป อาบน้ำอุ่นไม่เกิน 5-10 นาที หรือขัด สครับผิวเพียงอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็เพียงพอแล้ว หากมากเกินไป จะทำให้ผิวแห้งกร้าน ขาดน้ำได้ง่ายขึ้น (ปิดท้ายด้วยโลชั่นทาผิวสักหน่อย ผิวชุ่มชื้นเลย)

2 กินดีเพื่อผิวที่ดี

รับประทานผักและผลไม้ที่มีประโยชน์ สาวๆ ควรกินผักและผลไม้ที่มีปริมาณน้ำมากๆ เช่น มะเขือเทศ แตงกวา แคนตาลูป ส้ม แตงโม และกีวี่ นี่ถือเป็นวิธีหนึ่งที่นอกจากจะช่วยเติมน้ำและความชุ่มชื้นให้ผิวแล้ว ยังมีวิตามิน C ที่ช่วยให้ผิวเปล่งปลั่งดูสุขภาพดีด้วย

3 เติมน้ำให้ผิว

ผิวแห้งเพราะขาดน้ำขาดความชุ่มชื้น แบบนี้เราต้องเริ่มดูแลจากภายในด้วยการดื่มน้ำสะอาดให้เพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน หรือวันละ 6-8 แก้ว เพื่อให้น้ำเข้าไปฟื้นบำรุงผิวที่แห้งกร้านจากการสูญเสียความชุ่มชื้น ช่วยให้ผิวกลับมาอิ่มน้ำได้เหมือนเดิม

4 เลือกเสื้อผ้าให้เหมาะสม

หลีกเลี่ยงการใส่เสื้อผ้าที่ทำให้เกิดการระคายเคืองผิว สาวๆ ก็คู่กับความสวยงามและแฟชั่น แต่เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว ผิวสูญเสียความชุ่มชื้นได้ง่ายเป็นพิเศษ สาวๆ ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองผิวแห้ง เช่น เสื้อผ้าที่ทำจากขนสัตว์ เสื้อผ้าที่มีส่วนผสมของสารเคมี ควรสวมใส่เสื้อผ้าจากเส้นใยธรรมชาติ เช่น ผ้าฝ้าย ผ้าลินิน ที่ช่วยระบายอากาศได้ดี แล้วค่อยสวมเสื้อกันหนาวทับอีกชั้น จะช่วยถนอมผิวของสาวๆ ในช่วงที่ผิวแห้งแตกได้

5 น้ำมันมะกอกหรือน้ำมันมะพร้าว

เลือกใช้น้ำมันอย่างใดอย่างหนึ่ง ทาลงบนผิวพร้อมกับนวดบำรุง ทิ้งไว้โดยที่ไม่ต้องล้างออก ผิวจะชุ่มชื้นขึ้นในทันที ทำแบบนี้เป็นประจำ ผิวกลับมานุ่ม ชุ่มชื้น ไม่แห้งกร้านและมีสุขภาพผิวที่แข็งแรงขึ้นอีกด้วย