เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

5 วิธีระงับกลิ่นปากเหม็น..?

กลิ่นปากเหม็น หรือ กลิ่นลมหายใจเหม็น เกิดจากก๊าซเหม็นในร่างกายที่ออกมาตามลมหายใจ ซึ่งต้นตอของกลิ่นนั้น อาจเกิดขึ้นได้จากในปาก ในคอ หรือแม้แต่ในจมูกก็ได้ กลิ่นเหล่านี้คือ ต้นตอของกลิ่นปาก ซึ่งนอกจากจะเป็นการแสดงถึงสุขภาพภายในที่ไม่ดีแล้ว ยังรบกวนไปถึงบุคลิกภาพด้วย

กลิ่นปากสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ดังนี้ – ภายในช่องปากมีฟันผุ ซึ่งเกิดจากการรักษาความสะอาดภายในช่องปากที่ไม่ดี แปรงฟันไม่สะอาด มีหินปูน มีคราบแบคทีเรียเกาะตามผิวฟัน ลิ้น และในกระพุ้งแก้ม เป็นแผลในช่องปาก เป็นโรคเหงือกอักเสบ เป็นต้น – เป็นโรคเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ เช่น โรคโพรงจมูกอักเสบ หรือ ไซนัสอักเสบ เป็นมะเร็งที่โพรงจมูก โรคปอด วัณโรคปอด มะเร็งปอด ซึ่งโรคเหล่านี้ อาจทำให้มีกลิ่นเหม็นออกมาทางลมหายใจได้ – เป็นโรคต่อมทอมซิลอักเสบ หรือ เป็นโรคนิ่วในต่อมทอนซิล – เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร เช่น ท้องอืด เป็นโรคกรดไหลย้อน โรคแผลในกระเพาะอาหาร – เป็นคนสูบบุหรี่

เราสามารถระงับกลิ่นปากได้ เพื่อไม่ให้กลิ่นปากเหม็น ไปรบกวนคนอื่นและไปทำให้เราเสียบุคลิกภาพด้วย ทำได้โดย

1. แปรงฟัน / บ้วนปากหลังกินอาหาร โดยปกติแล้วเราจะแปรงฟันตอนเช้าหลังจากตื่นนอนและก่อนจะเข้านอนทุกวัน แต่หากเราเป็นคนที่มีกลิ่นปากก็ควรจะแปรงฟันหลังอาหารหรือบ้วนปากหลังอาหารทุกมื้อ เพื่อเป็นการลดแบคทีเรียที่จะเข้าไปสะสมในช่องปาก และทำให้เราเกิดกลิ่นปากได้ แต่ถึงแม้เราจะเป็นคนไม่มีกลิ่นปากก็สามารถใช้วิธีนี้ได้เหมือนกันเพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้เกิดกลิ่นปากเพิ่มขึ้นมา

2. รักษาฟันผุและแผลในช่องปาก เมื่อฟันผุหรือเกิดแผลในช่องปากนั้น ทำให้เรามีกลิ่นปาก การรีบไปรักษาให้หายขาดจึงเป็นการแก้ปัญหาได้ รวมถึงการขูดหินปูน การแปรงลิ้นให้สะอาดก็เป็นวิธีรักษากลิ่นปากด้วยเช่นกัน นอกจากนี้การรักษาโรคที่เกี่ยวกับทางเดินหายใจ เช่น การรักษาโรคไซนัส โรคกรดไหลย้อน โรคปอด เมื่อหายดีแล้ว ก็จะช่วยให้กลิ่นปากของเราหายไปได้เช่นกัน

3. ดื่มน้ำให้มากขึ้น การดื่มน้ำให้มากขึ้น และบ่อยขึ้นจะช่วยลดการสะสมของแบคทีเรีย ที่สะสมในช่องปากและลิ้นได้ และทำให้กลิ่นปากลดลงได้ค่ะ

4. กินอาหารที่มีเส้นใย ผักและผลไม้มีเส้นใยเยอะ สามารถช่วยให้ร่างกายระบายของเสียที่สะสมออกมาได้ง่าย และช่วยลดกลิ่นเหม็นที่เกิดมาจากในร่างกายได้ นอกจากนี้การเลือกกินอาหารบางชนิดหลังมื้ออาหารก็เป็นการช่วยลดกลิ่นปากได้เช่นกัน

5. เลิกสูบบุหรี่ กลิ่นจากบุหรี่จะเข้าไปตกค้างในช่องปากและฟัน ทำให้มีกลิ่นปาก นอกจากนี้บุหรี่ยังเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดหินปูนในช่องปาก ซึ่งเป็นสาเหตุของกลิ่นปากเหม็นอีกด้วย การลดการสูบบุหรี่หรือเลิกสูบบุหรี่ไปเลยก็เป็นการช่วยลดกลิ่นปากได้และช่วยให้เรามีสุขภาพที่ดีขึ้นได้อีกด้วย