เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หมออั้ม อิราวัต อดีตนักร้องและนักเคลื่อนไหวแนวร่วมม็อบราษฎร โพสต์ อั้ม อิราวัต สรุปประเด็นกรณีการแบน “น้ำพริกนิตยา” 5 ข้อ หลังมีดราม่ากับ แขก คำ ผกา ไม่ให้ถ่ายทำทั้งที่ติดต่อมาแล้วจนโดนทัวร์ลงกลายเป็นข่าวดัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ระบุ สำนักข่าวหลายที่ โทรมาขอสัมภาษณ์กรณีการ #แบนน้ำพริกนิตยา กับ #ขนมเปี๊ยะขั้นเทพ ช่วงหลายปีมานี้ ผมไม่ให้สัมภาษณ์กับที่ไหนเลย ไม่ว่าประเด็นใด เพราะบางที สื่อเอาไปออกผิด ๆ และบางที ผมว่าผมเขียนชัดเจนในเฟซบุ๊กนี้แล้ว วันนี้ มีอย่างน้อย 4 สำนักข่าว ที่ติดต่อมา หนึ่งในนั้น คือ #ช่องอัมรินทร์ ทีมงานพยายามโทรมาหลายรอบมาก จนผมเกรงใจ ให้สัมภาษณ์ไปเล็กน้อย เพราะต้องดูแลคนไข้ต่อ (น้องทีมงานก็น่ารัก)

ผมเลยขอสรุปประเด็นไว้ เผื่อใครไม่ได้ตาม หรือได้อ่านข่าว แล้วไม่ตรงกับที่ผมจะสื่อ

  1. ผมงงมาก จะสัมภาษณ์ผมทำไม 55555+ ทำไมไม่ไปสัมภาษณ์เจ้าของร้านนิตยา และ พี่แขก Lakkana Punwichai
  2. ผมดูคลิปที่พี่แขก ไปที่ร้านนิตยา ผมก็มองว่า ป้าเจ้าของร้านก็พยายามพูดปกติดี แต่ที่น่าโมโห อาจเพราะทีมงานนัดไว้แล้วเป็นเดือน กลับมาลอยแพกันกลางอากาศ อ้างนั่นนี่
  3. พี่แขกเป็นฝ่ายแสดงความรู้สึก (ไม่แปลกที่จะโกรธ) และ พูดกึ่งตะโกนว่าร้านนี้ #ไม่ต้อนรับคนเสื้อแดงฯลฯ (แต่ตอนออกมาหน้าร้าน พูดย้ำ ๆ ว่า #อร่อยจริง ๆ) ผมเองมองว่า ก็ปกติ เป็นผมก็โกรธนะ อาจโวยกว่านี้ ปัญหา คือ พี่แขกเองก็เพลี่ยงพล้ำ ที่สวนไปสด ๆ แบบนั้น และพี่แขก ไม่ใช่ตัวแทนคนเสื้อแดงทั้งหมดในประเทศ #ไม่ใช่ตัวแทนคนฝั่งประชาธิปไตยทั้งหมด เช่นกัน มิติของการแบนสินค้า มันมีอะไรมากกว่านั้น มันจึงไม่ได้แบนได้ง่าย เหมือนสินค้าอื่น อาทิ ขนมเปี๊ยะ แม้ว่าเราอยากจะแบน เท่าใดก็ตาม เพราะ..
  4. #น้ำพริกนิตยา เป็นส่วนหนึ่งของเครื่องแกง เครื่องเทศฯ ซึ่งอาจเข้าไปอยู่ในอุตสาหกรรมอาหาร ภัตตาคาร ร้านอาหารต่าง ๆ แทรกซึมมานานหลายปี หลายรุ่น ไปไกลมากกว่าสินค้าชิ้นหนึ่ง ที่เราจะรณรงค์แบนได้ จึงอาจไม่ง่ายเหมือนกรณีอื่น ๆ
  5. ผมถึงบอกว่า กระแสระยะสั้น มันตีกลับ ทำให้น้ำพริกนิตยาเป็นที่รู้จักมากขึ้นแบบฟ้าแลบ มากกว่าปล่อยให้ทางพี่แขกและรายการ เข้าไปถ่ายทำเป็นเทปปกติด้วยซ้ำ (เพราะผมก็ยังไม่รู้เลย ว่ารายการพี่แขกชื่ออะไร?) แต่กระแสระยะยาว ก็ต้องดูกันไปครับ ว่าจะเปลี่ยนภาพสินค้า กู้หน้าได้อย่างไร หรือเขาอาจไม่แคร์ ไม่อะไรเลยก็ได้ กับกระแส เมื่อโดนแปะป้ายไว้แล้ว ว่าสลิ่ม หรือไม่เอาควายแดง..

ตอนพิมพ์นี่ก็ยังงง.. ว่าทำไมหลายที่ มาสัมภาษณ์ผม ผู้ที่ #ไม่เคยกินทั้งน้ำพริกนิตยา และ #ไม่เคยคิดจะซื้อขนมเปี๊ยะขั้นเทพ 5555+ เอาเป็นว่า ใครสบายใจอย่างไร ก็ความชอบใคร ลิ้นใครลิ้นมัน เงินใครเงินมัน เลือกกิน เลือกใช้ เลือกซื้อกันตามสบาย เรา #มีสิทธิจะแบนสินค้าอะไรก็ได้ แต่เรา #ไม่มีสิทธิไปชี้หน้าด่าใคร #ที่เขาไม่แบนไปกับเราด้วย