เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

พูดถึงอาหารจีน ใครๆก็คิดว่า จะมีแต่ของอ้วนๆ มันๆ อย่าง ขาหมู เป็ดปักกิ่ง หมูกรอบ พะโล้ แต่จะมีใครรู้ไม๊นะ ว่าอาหารจีนที่บรรพบุรุษของพี่ หอบข้ามน้ำ ข้ามทะเลอันไกลโพ้นมานั้นหน่ะ จะสุดเลิศสะแมนแตนได้อะไรเบอร์นั้น เอ้าาาา ตามไปดูกัน ว่ามีอะไรบ้าง

1. เก๋ากี้
แต่ก่อน คนรู้จักเก๋ากี้ จะเห็นแต่ต้มซุปจีนๆ ดูแล้วเชยๆ แต่เดี๋ยวก่อน ตั้งแต่ฝรั่งเค้าวิจัยว่า เจ้า “เก๋ากี้” นี่เป็นสุดยอด อาหารที่ ต้านอนุมูลอิสระได้!!! เก๋ากี้ เดิมๆ ก็ดู เก๋กู้ด และถูกเรียกกันว่า “โกจิเบอรี่”
การกินโกจิเบอร์รี่หนึ่งเม็ดเท่ากับ เราได้เติมคาร์โบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน ใยอาหาร แคลเซียม โพแทสเซียม ธาตุเหล็ก สังกะสี ซีลีเนียม วิตามินบี 2 วิตามิน และกรดไขมัน โอเมก้า 3 ให้ร่างกายได้ในครั้งเดียว ช่วยให้สมองแจ่มใส บำรุงสายตา ลดโคเลสเตอรอล แถมต้านอนุมูลอิสระ ตัวการแห่งความเสื่อมต่างๆ ของร่างกายเราอีกด้วยน้า

8e57e89b4149893d62e2634b69b6c5e2

2. เฉาก๊วย 
เรามักมองข้ามความดีของเฉาก๊วยไป หลายคนกินเพราะเด้งๆหวานๆเย็นๆ แต่ที่จริงแล้วน้องดำดอทคอมถ้วยนี้มีสรรพคุณเป็นยาเย็น ช่วยคลายร้อน ลดไข้ แก้ปวดท้อง คลื่นไส้ อาหารไม่ย่อย และถ้ากินแบบไม่ใส่น้ำตาลมันก็จะเป็นยาป้องกันโรคเบาหวานกับโรคหัวใจได้อีกด้วย เพราะดีจริงอะไรจริงแบบนี้ ทุกวันนี้น้องเฉาก๊วยเลยโกอินเตอร์ตามแม่นางเก๋ากี้ไปเรียบร้อยแล้วในชื่อ “Black Jelly” หรือ “Grass Jelly” นั่นเอง

เฉาก๊วย

3. เห็ดหอม 
คงจะคุ้นลิ้นชินตากับเจ้าเห็ดหอม แต่คนไทยอีกหลายคนที่ไม่ค่อยชอบเจ้าเห็ดหอมนี้ ก็เพราะกลิ่นฉุนๆของมัน เลยพลาดของดีที่คนจีนถือว่าเป็นยาอายุวัฒนะไป!!! สารอาหารในเห็ดหอมช่วยกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกัน  อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก วิตามินซี โปรตีน และใยอาหาร ลดโคเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดอุดตันได้ชะงัดนัก

top view of dried shiitake mushrooms on table

4. เกาลัดจีน 
เกาลัดจีนเป็นถั่วชนิดเดียวที่พกวิตามินซีมาสูงเทียบเท่ากับแหล่งวิตามินซีตัวเอ้ อย่างมะนาว แถมยังมีกรดโฟลิก วิตามินซี และคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนคล้ายๆ ข้าวกล้อง จนได้ฉายา ว่า “ธัญพืชที่เกิดบนต้นไม้” คนที่กินเกาลัดจะรู้สึกสดชื่นกระปรี้กระเปร่า เจ้าเกาลัดช่วยต้านอนุมูลอิสระ แก้ปัญหาเรื่องท้องผูก ป้องกันไข้หวัดและยังบำรุงผิวให้สวยวันสวยคืนไม่มีจุดด่างดำมากวนใจด้วย

kaolad2

5. เก๊กฮวย 
เก๊กฮวยหาดื่มได้ไม่ยากในบ้านเราเนอะ แต่ไม่ค่อยจะมีคนรู้ว่าเจ้าน้ำสีเหลืองนี้ อุดมไปด้วยของดีๆ อย่างวิตามินเอ วิตามินบี 1 กรดอะมิโน สารฟลาวานอยด์ ช่วยลดความดัน โลหิตสูง ลดโคเลสเตอรอล แก้ไข้ บรรเทาอาการเจ็บหน้าอก และที่เด็ดสุดๆ คือมันช่วยปกป้องระบบประสาทจากความแก่ชรา กินบ่อยๆ สมองจะใสปิ๊งๆ คิดเลขไวปรู๊ดเลย

am7tGcCqp8

 

6. แปะก๊วย 
ในเม็ดแปะก๊วยอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระชื่อไฟโตเอส
โตรเจน ที่ช่วยป้องกันโรคกระดูกพรุน โรคนอนไม่หลับ
อัลไซเมอร์ และโรคเกี่ยวกับระบบไหลเวียนโลหิต จะกินเล่น
ก็ดีกินจริงๆ ก็เลิศ โดยเฉพาะผู้หญิงที่ใกล้วัยทอง เจ้าแปะก๊วย
นี่ล่ะคือคำตอบสุดท้ายเลย

1419245937

 

เป็นไงบ้างจ๊ะ ไม่น่าเชื่อเลยใช่ม้าาาาา  ว่าอาหารคุ้นหน้าคุ้นตาเหล่านี้จะมีสรรพคุณเทพสุดๆไปเลย… ชีวิตดี เริ่มต้นที่ “อาหาร” นะจ๊ะ

ที่มา – http://www.letterplanet.com/