เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บทเพลงสุดแสนไพเราะ 9 บทเพลง พ่อหลวงของแผ่นดิน

13 ตุลาคม 2559 เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญอันแสนเศร้าในประวัติศาสตร์ชาติไทย

13 ตุลา 59 เป็นวันมหาวิปโยคที่พสกนิกรชาวไทยผู้จงรักภักดีน้ำตาเนืองนองหน้าต่อการสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พ่อของแผ่นดินอันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย

13 ตุลาคม 2564…แม้วันเวลาจะผ่านมาห้าปี แต่เมื่อวันนี้เวียนมาบรรจบคราใด ความเศร้าใจพลันบังเกิดขึ้นในใจใครหลาย ๆ คน

ภาพเก่า ๆ ของพ่อของแผ่นดิน พระมหากษัตริย์ที่เสด็จฯ ก้าวไปในทุกถิ่นทั่วเมืองไทย เพื่อลูก ๆ ของแผ่นดินพสกนิกรชาวไทย ได้ผุดขึ้นมาในความทรงจำ พร้อมกับน้ำตาที่รื้นคลอหน่วย

และเนื่องในโอกาส 5 ปี วันคล้ายวันสวรรคตของ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงงานหนักที่สุดในโลก ลูกขอน้อมรำลึกด้วยการนำ 9 บทเพลงจากของ “พี่เบิร์ด- ธงไชย แมคอินไตย์” ซุปเปอร์สตาร์อันดับหนึ่งของเมืองไทย ที่ขับร้องเพื่อเทิดพระเกียรติ และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพ่อของแผ่นดิน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“เบิร์ด ธงไชย”ขอบคุณ มทร.ธัญบุรี ที่มอบปริญญาศึกษาศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ดนตรีคีตศิลป์สากลศึกษา (มีคลิป)

“เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย์” โพสต์รูปสมัยเล่นละครเมื่อ 24 ปีก่อน งานนี้ออร่าความหล่อทะลุไปเลยจ้าาาาาาาา

สำหรับ พี่เบิร์ด-ธงไชย เป็นหนึ่งในศิลปินที่ขับร้องถ่ายทอดบทเพลงพ่อของแผ่นดินมากเป็นอันดับต้น ๆ ของเมืองไทย

1.ต้นไม้ของพ่อ

 

เพลงต้นไม้ของพ่อ แต่งคำร้อง โดย : พี่ดี้-นิติพงษ์ ห่อนาค แต่งทำนอง/เรียบเรียง โดย : อภิไชย เย็นพูนสุข

“ต้นไม้ของพ่อ” เป็นบทเพลงแรกที่พี่เบิร์ดร้องเทิดพระเกียรติในหลวง ร.๙ เพลงนี้จัดทำขึ้นเพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ในปี พ.ศ.2539

เพลงต้นไม้ของพ่อมีบทกล่าวในเกริ่นนำก่อนเข้าเพลงในลักษณะคุณครูเล่าถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวง ร.๙ ให้นักเรียนฟัง โดยบอกว่าพระองค์ท่านทรงเป็นมากยิ่งกว่าพระมหากษัตริย์ เพราะทรงเป็นพ่อ และทรงเป็นมากยิ่งกว่าพ่อ เพราะทรงให้ยิ่งกว่าชีวิต หากประเทศไทยเปรียบเสมือนต้นไม้ พ่อของเราก็ทรงห่วงใยบำรุงรักษา ด้วยน้ำจากพระทัย จนต้นไม้เติบโตยิ่งใหญ่ตลอดระยะเวลาที่ทรงครองราชย์

2.ของขวัญจากก้อนดิน

 

เพลงของขวัญจากก้อนดิน แต่งคำร้อง/ทำนอง โดย : นิติพงษ์ ห่อนาค เรียบเรียง โดย : สราวุธ เลิศปัญญานุช

“ของขวัญจากก้อนดิน” เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 5 ธันวาคม ในปี พ.ศ. 2542

เพลงนี้แต่งขึ้นจากแรงบันดาลใจในพระนาม “ภูมิพล” ซึ่งแปลว่า “กำลังของแผ่นดิน” พร้อมแทรกเรื่องความพอเพียง รู้รักสามัคคี และการทำความดีไว้ในบทเพลงด้วย

3.รูปที่มีทุกบ้าน

เพลงรูปที่มีทุกบ้าน แต่งคำร้อง โดย : นิติพงษ์ ห่อนาค แต่งทำนอง โดย : อภิไชย เย็นพูนสุข เรียบเรียง โดย : วีรภัทร์ อึ้งอัมพร

“รูปที่มีทุกบ้าน” เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสที่ในหลวง รัชกาลที่ ๙ ทรงเจริญพระชนมพรรษา 80 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม พ.ศ. 2550

เพลงนี้บอกเล่าถึงความรักความภักดีที่ลูก ๆ พสกนิกรชาวไทยมีต่อพ่อของแผ่นดิน และขอทำความดีตามรอยของพ่อ ในแนวทางพอเพียงที่พ่อให้ไว้

สำหรับเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของเพลงนี้ก็คือมีเสียงของเด็ก ๆ ประกอบตามคอนเซ็ปต์เพลง ตั้งแต่ตอนพูดเกริ่นนำ และร้องคอรัสในช่วงท้ายได้อย่างไพเราะซาบซึ้ง

4.แผ่นดินของเรา

เพลงแผ่นดินของเรา หรือ Alexandra : ประพันธ์ทำนองโดย พระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ประพันธ์ คำร้อง โดย : ท่านผู้หญิงมณีรัตน์ บุนนาค เป็นบทเพลงพระราชนิพนธ์ ลำดับที่ 34 ของในหลวงรัชกาลที่ ๙

เพลงนี้พูดถึงความงดงามของเมืองไทย ที่มาพร้อมกับท่วงทำนองที่ไพเราะสวยงาม

พี่เบิร์ด-ธงไชย เคยร้องเพลงนี้ได้อย่างไพเราะ กับซาวนด์ดนตรีที่อลังการในการแสดงชุด “แผ่นดินของเรา” ซึ่งเป็นกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2553

และพี่เบิร์ดได้ขับร้องเพลงนี้อีกครั้ง ร่วมกับ “กัน, แก้ม, โดม, ตั้ม” ในรายการพิเศษ “สดุดี คีตราชา” ที่ออกอากาศในวันที่ 14-17 พ.ย.59 หลังในหลวงรัชกาลที่ ๙ สวรรคต

5.ตามรอยพระราชา

เพลง “ตามรอยพระราชา” แต่งคำร้อง โดย : ชนะ เสวิกุล ,นิติพงษ์ ห่อนาค แต่งทำนอง โดย : ชนะ เสวิกุล, อภิไชย เย็นพูนสุข  เรียบเรียง โดย : นันทพงศ์ ทศพร กำกับมิวสิควิดีโอโดย : ประพัฒน์ คูศิริวาณิชกร

ตามรอยพระราชา เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554

เพลงนี้ยังคงมีการนำเสียงของเด็ก ๆ มาร่วมร้องในบทเพลง ในลักษณะเด็กร้องถาม พี่เบิร์ดร้องตอบ บอกเล่าเรื่องราวของพ่อของแผ่นดินผู้เป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงงานหนักที่สุดในโลกเพื่อพสกนิกรชาวไทย ซึ่งเราต้องทำความดีเพื่อทำให้ท่านสุขใจและก้าวตามรอยพระองค์ท่าน

เพลงนี้มีความพิเศษที่สอดแทรกเข้ามานั่นก็คือการเรียงร้อยถ้อยคำจาก 3 บทเพลงข้างต้น “ต้นไม้ของพ่อ”, “ของขวัญจากก้อนดิน” และ “รูปที่มีทุกบ้าน” มาไว้ในท่อนจบท้ายเพลงได้อย่างไพเราะน่าฟัง

6.ในหลวงในดวงใจ

“ในหลวงในดวงใจ” เป็นบทเพลงเทิดพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙ ในโปรเจกต์พิเศษ “My King ในหลวงของเรา” ภาพยนตร์สารคดีที่ ทางมูลนิธิชัยพัฒนา ได้ร่วมกับ National Geographic ผลิตขึ้น โดยน้อมนำหลักปรัชญาแห่งการใช้ชีวิตบนวิถีแห่งความพอเพียง ผ่านพระราชประวัติ ที่สะท้อนถึงพระอัจฉริยภาพ พระวิริยะอุตสาหะ สารคดีจากเรื่องจริง และ แรงบันดาลใจโดย ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

สำหรับเนื้อหาของบทเพลงนี้ สะท้อนถึงความภาคภูมิใจของคนไทยที่มีในหลวงรัชกาลที่ ๙ ซึ่งเป็นร่มโพธิ์ร่มไทร ทรงเป็นในหลวงในดวงใจที่ทำให้คนไทยมีความสุข
ยิ้มได้ ใต้ร่มพระบารมี เปรียบเหมือนพ่อที่เป็นดังแสงเทียนในดวงใจ เป็นมิ่งขวัญของคนไทยตลอดไป

7.พระราชาผู้ทรงธรรม

เพลงพระราชาผู้ทรงธรรม แต่งคำร้อง/ทำนองโดย : กมลศักดิ์ สุนทานนท์, ปิติ ลิ้มเจริญ เรียบเรียง โดย : วีรภัทร์ อึ้งอัมพร

พระราชาผู้ทรงธรรม เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติในหลวงรัชกาลที่ ๙ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 86 พรรษา 5 ธันวาคม พ.ศ. 2556

เพลงนี้เป็นการนำพระปฐมบรมราชโองการ “เราจะครองแผ่นดินโดยธรรม เพื่อประโยชน์สุขแห่งมหาชนชาวสยาม” ของในหลวงรัชกาลที่ ๙ เมื่อวันพระราชพิธีบรมราชาภิเษก มาใช้เป็นประโยคสำคัญเปิดเพลง นำสู่เรื่องราวใต้พระบารมีของพสกนิกรชาวไทย จากการทรงงานหนักของพระราชาผู้ทรงธรรมเพื่อปวงชนชาวไทย

8.เหตุผลของพ่อ

เพลง เหตุผลของพ่อ แต่งคำร้อง/ทำนอง โดย : กมลศักดิ์ สุนทานนท์ และ ปิติ ลิ้มเจริญ เรียบเรียงโดย : เจษฎา สุขทรามร และ ธิติวัฒน์ รองทอง
เพลงนี้เป็นบทเพลงเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสมหามงคลที่ในหลวงรัชกาลที่ ๙ ทรงครองราชย์สมบัติครบ 70 ปี และทรงเจริญพระชนมพรรษา 89 พรรษา ในวันที่ 5 ธันวาคม 2559

เพลง เหตุผลของพ่อ เป็นบทเพลงสุดท้ายที่พี่เบิร์ดได้ร้องเทิดพระเกียรติในช่วงที่พระองค์ท่านทรงครองราชย์ โดยเพลงนี้ถูกเผยแพร่เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2559 หลังจากนั้นเพียง 2 วัน ก็เป็นวันมหาวิปโยค 13 ตุลาคม 2559 ซึ่งทำคนไทยใจสลายน้ำตาเนืองนองแผ่นดิน

9.ในหลวงของแผ่นดิน

เพลง “ในหลวงของแผ่นดิน” แต่งเนื้อร้อง โดย : วิเชียร ตันติพิมลพันธ์ แต่งทำนอง/เรียบเรียง โดย : สราวุธ เลิศปัญญานุช

เพลงนี้เป็นบทเพลงเทิดพระเกียรติในหลวง ร.๙ จัดทำขึ้นภายใต้การดูแลของ “พี่บอย-ถกลเกียรติ วีรวรรณ” ขับร้องโดยรวมศิลปินแกรมมี่ ถูกนำเสนอ เมื่อ 25 พ.ย. 2558 เป็นอีกหนึ่งบทเพลงเทิดพระเกียรติที่ไพเราะมาก ๆ บอกเล่าเรื่องราวใต้พระบารมีของพ่อของแผ่นดิน ในหลวง รัชกาลที่ ๙

เพลงนี้ถูกนำมาขับร้องใหม่ หลังในหลวงรัชกาลที่ ๙ สวรรคต ในรายการ “สดุดี คีตราชา” ซึ่งเป็นรายการพิเศษ ออกอากาศในวันที่ 14-17 พ.ย.59

เพลงในหลวงของแผ่นดิน เวอร์ชั่นนี้ เป็นการรวมศิลปินชั้นแนวหน้าของเมืองไทยกว่า 30 คน นำโดย พี่เบิร์ด-ธงไชย, พี่นก-สินจัย, บี้-สุกฤษฎิ์, ตู่-นันทิดา, แอม-เสาวลักษณ์, มอส-ปฏิภาณ และ รัดเกล้า-อามารดิษ ฯลฯ เป็นต้น กับการร้องเพลงที่ทุกคนกลั่นออกมาจากหัวใจ ถวายอาลัยแด่พ่อของแผ่นดิน กับบรรยากาศที่สุดแสนเศร้า

และนี่ก็คือ 9 บทเพลงจาก “พี่เบิร์ด- ธงไชย” ที่ได้ขับร้องถ่ายทอดเทิดพระเกียรติแด่พ่อของแผ่นดิน ในหลวงรัชกาลที่ ๙ พระมหากษัตริย์ผู้ทรงงานหนักที่สุดในโลก อันเป็นที่รักยิ่งของปวงชนชาวไทย และอยู่ในดวงใจของคนไทยผู้รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ไปตลอดกาล