เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กมธ.ศาสนาฯ เข้าเรียกร้องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติโอนคดีนัท นิสามณีไปกองปราบปราม เหตุแต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า พร้อมมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเป็นเจ้าภาพเอาผิด ขอทำเรื่องนี้เป็นคดีตัวอย่าง ไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่าง

วัน “11 ..2564” ภายหลังจากคณะกรรมาธิการการศาสนา ศิลปะ และวัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร ได้เข้าประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อชี้แจงการดำเนินการเอาผิดกรณีที่ นัท นิสามณี เลิศวรพงษ์ เน็ตไอดอลและบิวตี้บล็อกเกอร์ชื่อดัง เจ้าของเพจเฟซบุ๊ก (สะบัดแปรง) ที่แต่งกายเลียนแบบพระพุทธเจ้า ด้วยการแต่งกายไม่เหมาะสมและกระทบพระพุทธศาสนา และศาสนาอื่น

นายสุชาติ อุสาหะ ..พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธาน กมธ.ศาสนาฯ ได้เปิดเผยว่า ที่ประชุมมีมติให้กมธ.ศาสนาฯ ทำเรื่องไปยังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตร.เพื่อขอให้โอนคดีไปยังกองปราบปราม เนื่องจากมีการแจ้งความในหลายพื้นที่ทั้งที่คูคต และ .เชียงใหม่

ขณะเดียวกันยังมอบให้สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ พศ.เป็นเจ้าภาพยื่นดำเนินคดีกับ ตร. เพื่อดำเนินคดีกับ นัท นิสามณี และจะดำเนินการให้ถึงที่สุด เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป เพราะที่ผ่านมา พบการกระทำความผิดแบบนี้ และจบด้วยการขอโทษเสมอ ซึ่งจะเป็นกรณีศึกษา เพื่อไม่ให้นำศาสดามาทำสิ่งไม่ควรแบบนี้อีก

ทั้งนี้ ในส่วนของการพิจารณาโทษ ทาง กมธ.ศาสนาฯ ได้เรียกร้องให้ทุกองค์กรทำให้ชัดเจนเลย เพราะจะมองว่ารัฐบาลไม่สนใจเรื่องนี้ เบื้องต้น ได้พิจารณาเข้าข่ายตาม .14 และ .15 ...คอมพิวเตอร์

และ .208 กฎหมายอาญา ที่ระบุไว้ว่า ผู้ใดแต่งกายหรือใช้เครื่องหมายที่แสดงว่าเป็นภิกษุ สามเณรนักพรตหรือนักบวชในศาสนาใดโดยมิชอบ เพื่อให้บุคคลอื่นเชื่อว่าตนเป็นบุคคลเช่นว่านั้น ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นายสุชาติ กล่าวว่า เหตุผลที่ไม่เชิญ นัท นิสามณี มาชี้แจง เพราะไม่อยากให้มีการขยายผลผ่านสื่อต่อประชาชน เพราะไม่เป็นผลดีต่อผู้เฝ้ามองในการดำเนินการของ กมธ.ศาสนาฯ ซึ่งในนาม กมธ.ศาสนาฯอยากฝากไปถึงเจ้าตัวว่าสิ่งที่ทำไม่สมควรอย่างยิ่ง แต่ที่จะผิดกฎหมายอย่างไร ขอให้หน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ดำเนินการกันไป