เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ศิษย์ธรรมกายเชื่อว่า หลวงพ่อทัตตชีโว จะสืบสานวิชชาธรรมกาย เป็นเสาหลักในแก่พระและฆราวาสแห่งวัดพระธรรมกาย

ปฏิบัติการของดีเอสไอในการเข้าตรวจค้นจับกุมผู้ต้องหาคดีพิเศษ พระเทพญาณมหามุนี หรือ “พระธัมมชโย” เจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย ไม่ราบรื่น เมื่อเจอ “กำแพงมนุษย์” ศิษยานุศิษย์พระธัมมชโย จึงต้องแถลงข่าวยุติการตรวจค้นวัดในวันแรก

ดีเอสไอประกาศพร้อมจะเข้าตรวจค้นวัดพระธรรมกายอีก จนกว่าจะได้ตัวพระธัมมชโย

หลายคนสงสัยว่า หากวัดพระธรรมกาย ไม่มีพระธัมมชโย ใครจะเป็นผู้สืบทอดมรดกอาณาจักรธรรมกาย?

สปอตไลท์จึงฉายจับไปที่ พระราชภาวนาจารย์ (เผด็จ ทตฺตชีโว) หรือ “หลวงพ่อทัตตชีโว” รองเจ้าอาวาส และ พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑโฒ) ฉายา “ฐานวุฑโฒ ภิกขุ” ผู้ช่วยเจ้าอาวาส ซึ่งเป็นดั่งมือขวาและมือซ้ายของพระธัมมชโย

กล่าวสำหรับ หลวงพ่อทัตตชีโว ผู้เดินตามรอยพระธัมมชโยชนิดก้าวต่อก้าวมาตั้งแต่สมัยยังไม่ออกบวช นามเดิมของท่านคือ เผด็จ ผ่องสวัสดิ์ กำเนิดในครอบครัวชาวไร่ที่จังหวัดกาญจนบุรี

หลวงพ่อทัตตชีโว มีประสบการณ์ในการฝึกวิชาคงกระพันชาตรี จนกระทั่งเข้ามาเรียนมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้พบกับนิสิตรุ่นน้องชื่อ “ไชยบูลย์ ได้ชวนกันไปเรียนวิชชาธรรมกาย จาก คุณยายจันทร์ ขนนกยูง ที่บ้านธรรมประสิทธิ์ ในวัดปากน้ำ ภาษีเจริญ

จนกระทั่งในที่สุดก็ตัดสินใจบวชเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2514 ณ วัดปากน้ำภาษีเจริญ ได้รับฉายาว่า ทตฺตชีโว แปลว่า ผู้ถวายชีวิตแล้วแด่พระศาสนา

เมื่อไม่นานมานี้ หลวงพ่อทัตตชีโว ได้สร้าง‘พระมหาเจดีย์ทัตตชีโว’ ที่ศูนย์อบรมเยาวชนกาญจนบุรี ริมแม่น้ำแควน้อย อ.เมือง จ.กาญจนบุรี บนเนื้อที่ 150 ไร่ ห่างจากศาลากลางประมาณ 16 กิโลเมตร เป็นสาขาวัดพระธรรมกาย เพื่อบูชาพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพร้อมทั้งเป็นสถานที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

โชคร้ายที่ดินตรงนั้น ตามข่าวอ้างว่า ศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่นซื้อไว้เพื่อถวายวัดพระธรรมกาย แต่ยังไม่ทันยกให้ก็ถูกอายัดเสียก่อน

การขยายสาขาอาณาจักรธรรมกายในบ้านเกิดของหลวงพ่อทัตตชีโว จึงไม่อาจไปถึงฝั่งฝัน เพราะไปติดเกาะสหกรณ์คลองจั่นนั่นเอง

อีกท่านหนึ่งที่มีความสำคัญมากในวัดพระธรรมกายก็คือ พระครูปลัดสุวัฒนโพธิคุณ (สมชาย ฐานวุฑโฒ) ฉายา ฐานวุฑโฒ ภิกขุ ท่านเคยออกมาเป็นช่วงๆ ในการต่อสู้คดีให้กับพระธัมมชโย

นามเดิมของท่านคือ นายแพทย์สมชาย วัชรศรีโรจน์ น้องชายของ สอง วัชรศรีโรจน์ เซียนหุ้นที่โด่งดังเมื่อหลายสิบปีที่แล้ว

“พระสมชาย” เดิมเป็นชาวนราธิวาส เกิดวันพุธที่ 15 พฤศจิกายน 2504 ในปี พ.ศ.2514 ครอบครัวย้ายไปอยู่ที่สกลนคร ต่อมาในปีพ.ศ.2520 เข้ามาศึกษาต่อชั้นมัธยมในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา กรุงเทพมหานคร แล้วมาจบแพทยศาสตรบัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยรุ่นที่ 35ปริญญาโท และปริญญาเอกทางด้านพุทธศาสตร์ศึกษา (Buddhist Studies) มหาวิทยาลัยโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

ปัจจุบันนอกจากเป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาส วัดพระธรรมกายแล้ว ยังดูแลงานการศึกษาและเผยแผ่ธรรมะ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธรรมกายแคลิฟอร์เนีย และเป็นผู้ก่อตั้งวัดไทยในโตเกียว โอซาก้า นางาโน่ โทชิหวิ คานากาว่า อิบาราขิ

เมื่อไม่กี่วันมานี้ ท่านเพิ่งออกหนังสือเล่มใหม่ชื่อว่า “รวยข้ามภพ” เนื้อหาของหนังสือได้นำคำสอนในพระพุทธศาสนาเกี่ยวกับการสร้างฐานะ มาแจกแจงให้เห็นแนวทางสู่ความเป็นเศรษฐีที่มีชีวิตร่มเย็นเป็นสุข

พักหลัง หลวงพ่อทัตตชีโว และพระสมชายหายหน้าไปจากเวทีแถลงข่าวของวัดพระธรรมกาย จึงมีคนถามไถ่ว่า พระทั้งสองรูปหายไปไหน?

แหล่งข่าวในวัดพระธรรมกาย ยืนยันว่า ทั้งสองท่านก็ยังอยู่ที่วัดอย่างปกติ และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์

จะอย่างไรก็ตาม ศิษย์ธรรมกายเชื่อว่า หลวงพ่อทัตตชีโว จะสืบสานวิชชาธรรมกาย และเป็นเสาหลักในแก่พระและฆราวาสแห่งวัดพระธรรมกาย

ที่มา – คม-ชัด-ลึก