เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

     โรงพยาบาลช้างของมูลนิธิเพื่อนช้างที่ตั้งอยู่ในประเทศไทย เปลี่ยนขาเทียมอันใหม่ให้ “พังโม่ชะ” ซึ่งเมื่อปี 2007 พังโม่ชะที่มีอายุ 7 เดือนเศษ เดินไปเหยียบโดนกับระเบิด จนได้รับบาดเจ็บสาหัส เเละเสียขาหน้าไปข้างหนึ่ง ทางสัตว์แพทย์จึงทำขาเทียมให้ข้างหนึ่ง เพื่อช่วยให้พังโม่ชะกลับมาเดินได้อีกครั้ง เเละยังเป็นช้างที่ใส่ขาเทียมเป็นตัวแรกของโลกอีกด้วย

     ช่วงแรกหลังจากที่ประสบอุบัติเหตุใหม่ๆ พังโม่ชะต้องใช้ชีวิตอย่างยากลำบากเพราะเหลือเพียงสามขาเท่านั้น จากนั้นก็ค่อยๆปลีกตัวออกจากฝูง และไม่ยอมกินอาหาร ทางสัตว์แพทย์จึงคิดหาวิธีที่จะช่วยมัน จึงได้ไปขอความช่วยเหลือจาก รศ.นพ.เทอดชัย ชีวะเกตุ ผู้รับผิดชอบมูลนิธิขาเทียมที่ทำขาเทียมให้ผู้พิการที่ยากไร้มาเเล้วกว่า 1 หมื่นราย

     รศ.นพ.เทิดชัยเล่าว่า “ถึงแม้ยังไม่เคยทำขาเทียมให้ช้าง แต่หากปล่อยให้เป็นอย่างนี้ต่อไป มันต้องอยู่ต่อไม่ได้แน่ๆ” เวลาผ่านไปไม่นาน ขาเทียมของพังโม่ชะก็สำเร็จ โดยทำมาจากโลหะผสมพลาสติก และขี้เลื่อย ซึ่งมีความแข็งแรงมาก

     หลังจากที่พังโม่ชะใส่ขาเทียมอันแรก ทางโรงพยาบาลช้างก็ต้องทำขาเทียมให้มันใหม่อีก เพราะน้ำหนักที่เปลี่ยนแปลงของมัน จาก 589 กิโลกรัม เพิ่มสูงถึง 1,995 กิโลกรัม ดังนั้นขาเทียมอันเก่าจึงไม่สามารถรองรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วได้ ทางโรงพยาบาลจึงต้องทำอันใหม่ให้เพื่อความเเข็งเเรงเเละรองรับน้ำหนักของพังโม่ชะให้มีความสมดุลกัน

ที่มา – China Xinhua News

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online