เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สืบเนื่องมาจากมีผู้เสียหายจำนวนหลายคนได้แจ้งความร้องทุกข์ที่กองปราบเพื่อให้ดำเนินคดีกับ “นางสาวอมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์” หรือ “เอ็มมี่ แม็กซิม” เกี่ยวกับการเล่นแชร์ และมีการโกงแชร์นั้น ต่อมาโจทก์ได้ยื่นฟ้อง เอ็มมี่ แม็กซิม ต่อศาลจังหวัดนนทบุรีจำนวน 8 คดี และมีผู้เสียหายอีกกลุ่มหนึ่งจำนวน 10 คน ใช้สิทธิ์ทางศาลโดยตรง ฟ้อง “นางสาวอมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์” เป็นจำเลยที่ 1 กับ เลขาส่วนตัว เป็นจำเลยที่ 2 ต่อศาลอาญามีนบุรีเป็นคดีแพ่งเกี่ยวเนื่องคดีอาญา ในฐานความผิด ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และ พรบ.คอมพิวเตอร์ และให้ชำระเงินคืนแก่ผู้เสียหาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

 

ต่อมาเมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 ศาลอาญามีนบุรีได้มีคำพิพากษายกฟ้อง”เอ็มมี่”กับเลขา โจทก์ทั้งสิบคนจึงได้อุทธรณ์คำพิพากษาของศาลอาญามีนบุรี และศาลอุทธรณ์ได้มีคำพิพากษาส่งมาที่ศาลอาญามีนบุรี โดยเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม 2564 ศาลอาญามีนบุรีได้นัดอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ให้ “นางสาวอมลวรรณ ศิริกิตติรัตน์ “เป็นจำเลยที่ 1 กับ เลขาส่วนตัว เป็นจำเลยที่ 2 ฟัง โดยพิพากษาแก้เป็นว่า

“พิพากษาให้ จำเลยที่ 1 (เอ็มมี่) มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรคแรก พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ส่วนจำเลยที่ 2 (เลขาเอ็มมี่) มีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 343 วรรคแรก พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มาตรา 14 วรรคหนึ่ง (1) ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 86 จำคุกจำเลยที่ 1 (เอ็มมี่) 10 ปี 8 เดือน และ จำเลยที่ 2 (เลขาเอ็มมี่) จำคุก 84 เดือน 40 วัน และให้เอ็มมี่คืนเงินแก่ผู้เสียหาย” โดยจำเลยทั้งสองได้มีการประกันตัวระหว่างฎีกาด้วยเงินสดคนละ 450,000 บาท

 

 

ภายหลังจากที่ศาลอาญามีนบุรีได้อ่านคำพิพากษาให้จำเลยทั้งสองฟังแล้ว ทางผู้เสียหายซึ่งเป็นโจทก์ก็เผยความรู้สึกออกมาว่า รู้สึกดีใจและโล่งใจ และขอขอบคุณศาลอุทธรณ์ที่ได้เห็นประเด็นที่แท้จริงอันเป็นสาระสำคัญของคดีจริงๆ จึงได้กลับคำพิพากษาศาลชั้นต้นเพื่อลงโทษคนผิด เพราะภายหลังจากที่ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง เอ็มมี่และทนายความส่วนตัว ได้ให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชนในทำนองที่ว่า “เอ็มมี่ ไม่มีเจตนาฉ้อโกง เป็นการเล่นแชร์จริงๆ ลูกแชร์ทุกคนเคยได้รับผลประโยชน์จากเอ็มมี่จริงๆ เป็นเรื่องทางแพ่ง เอ็มมี่หลุดพ้นจากคำว่า อีขี้โกงแล้ว” ต้องเรียนว่า ก่อนฟ้องคดีนี้ ผู้เสียหายทั้งสิบคนได้ปรึกษาทนายความแล้ว และทราบว่าการเล่นแชร์นั้น ถือเป็นสัญญาทางแพ่งอย่างหนึ่ง แต่พฤติกรรมต่างๆที่จำเลยทั้งสองกระทำต่อผู้เสียหายทั้งสิบในคดีนี้ รวมถึงผู้เสียหายคนอื่นๆนั้น มันมีมากกว่าการเล่นแชร์ทั่วๆไป พวกเราจึงต้องนำเสนอข้อเท็จจริงต่อศาลเพื่อให้ศาลเห็นถึงพฤติกรรมที่เข้าองค์ประกอบความผิดอาญา ว่ามันมีข้อเท็จจริงมากมายในระหว่างการเล่นแชร์ที่แสดงถึงการกระทำที่เข้าองค์ประกอบว่าเป็นการฉ้อโกง ยกตัวอย่างเช่น วันนี้ตั้งวงแชร์ พอได้รับเงินจากลูกแชร์แล้ว วันต่อมาก็ปิดวงแชร์ เป็นต้น
แต่อย่างไรก็ดี จำเลยทั้งสองใช้สิทธิ์ประกันตัวระหว่างฎีกาแล้ว จำเลยทั้งสองคงใช้สิทธิ์ในการต่อสู้ในชั้นฎีกาต่อไป