เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

  งานเข้ารัวๆเลยค่ะ ช่วงนี้โดนแฉยับเมิดลิขสิทธิ์งานเขียน ลอกมาทั้งประโยค ด้านเจ้าของผลงานออกมาพูดแล้ว

วันที่ 25 ธันวาคม 2564 ได้มีการเผยแพร่ข้อความจากเพจ Pimrypie – พิมรี่พาย ที่มีการเล่าถึงเรื่องราวชีวิตที่ผ่านมาของพิมรี่พาย โดยมีบางประโยค ที่ไปเหมือนกับข้อความของคุณพึงเนตร อติแพทย์ นักเขียนชื่อดัง โดยเฉพาะข้อความที่เขียนว่า “ความรู้สึกในใจมันลึกล้ำราวมหาสมุทรที่มีระลอกคลื่นแห่งความเจ็บช้ำและความหวัง ปะปนอยู่ในนั้น”, “อยู่เพื่อเป็นความหวังให้แก่กัน..จงเป็นความหวังให้แก่กัน” ซึ่งต่อมา ทีมงานจากบริษัทพิมรี่พาย ได้แจ้งไปยังคุณพึงเนตร เพื่อขอโทษกรณีที่คัดลอกบทความมาโดยไม่ตรวจสอบให้ดีก่อนโพสต์ในเพจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หลังจากนั้นคุณพึงเนตร ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุถึงการถูกละเมิดว ระบุว่าโพสต์ของเพจพิมรี่พายนั้น เป็นการนำวรรคทองของนักเขียนไปใช้แทบจะเรียกได้ว่าลอกทั้งประโยค ไม่ได้มีการดัดแปลงใด ๆ รวมถึงโครงเรื่องก็นำมาดัดแปลงเช่นกัน จึงเรียกว่าเป็นความเจตนา ต่างกับการแชร์ไปแล้วไม่ใส่เครดิต เพราะเจตนาให้คนเข้าใจว่า เป็นเรื่องที่เขียนเองทั้งหมด

คุณพึงเนตร ระบุว่า แม้เคสนี้จะไม่ได้ลอกเพื่อขายผลงานตรง ๆ แต่ถือว่าเป็นการนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางอ้อม และถือว่าเป็นการละเมิดผลงานแบบตั้งใจที่สุด และหากคนที่ไม่เข้าใจเรื่องการละเมิดผลงาน อาจมองว่าแค่ 2-3 บรรทัดเอง คุณพึงเนตร บอกว่า “ศิลปินทุกคนมีแรงใจเป็นต้นทุนหลักในการทำงาน ความคิดสร้างสรรค์ การบ่มเพาะงาน ไม่ได้เกิดเพียงเสี้ยววินาที การละเมิดนั้นไม่ว่าจะกับเรื่องอะไรก็ไม่ควรเกิดขึ้นค่ะ ไม่อย่างนั้น สังคมจะไม่มีวันก้าวไปสู่การเป็นประเทศที่พัฒนาแล้วได้เลย ถ้าคนในสังคมยังมองว่าเป็นแค่เรื่องเล็ก ๆ”

 

 

คุณพึงเนตร ระบุถึงสิ่งที่ต้องการสำหรับการถูกละเมิดผลงานครั้งนี้ คือ

1. โพตส์ขอโทษผ่านเพจ หรือทำหนังสือขอโทษอย่างเป็นทางการ

2. ขอให้ชดใช้ค่าเสียหายฐานละเมิดผลงาน เป็นจำนวน 40,000 บาท โดยแยกเป็น 3 ส่วนดังนี้

            – โอนเข้าสมาคมนักเขียนแห่งประเทศไทย เพื่อเป็นการสนับสนุนสมาคมนักเขียน มูลค่า 10,000 บาท

– ทำการจัดซื้อหนังสือจากกองทุน กนกพงศ์ สงสมพันธุ์ ติดต่อที่ สนพ.นาคร โดยตรง เพื่อสนับสนุนผลงานวรรณกรรมนักเขียนไทย ในมูลค่า 20,000 บาท  หนังสือที่จัดซื้อทั้งหมด ขอให้นำไปบริจาคให้โรงเรียนต่าง ๆ หรือ นำมาไลฟ์ขาย หรือเป็นของแถม “ในกล่องสุ่ม ปัญญาชน” ​

“เนื่องจากเพจพิมรี่พาย มีผู้ติดตามมากมาย นับเป็นผู้มีอิทธิพลต่อผู้คนแห่งยุคสมัย เราปรารถนาเห็นคุณพิมรี่พายและทีมงานทำอะไรที่ก่อให้ประโยชน์ หรือแรงกระเพื่อมอันดีงามต่อสังคมอย่างจริงใจ โดยเฉพาะการส่งเสริมให้คนไทยรักการอ่าน เป็นสิ่งสำคัญมากค่ะ หวังว่าเราจะเห็นกิจกรรมดีๆ จากหนังสือจำนวนนี้ด้วยค่ะ”

– ส่วนที่เหลืออีก 10,000 เป็นของเจ้าของลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นจำนวนที่น้อยนิดมาก แต่ต้องการเรียกส่วนนี้เพื่อให้ทุกคนที่ยังมองเห็นการละเมิดผลงานคนอื่นว่าเป็นเรื่องเล็กนั้น ตระหนักจริง ๆ ว่ามันไม่เล็ก และส่งผลตามมาในภายหลัง โดยเฉพาะทางกฎหมาย เจ้าของผลงานมีสิทธิ์โดยชอบธรรมในผลงานนั้นทันทีที่สร้างสรรค์ขึ้น

“ทรายขอให้เคสนี้เป็นเคสที่จริงจังมากพอที่เราทุกคนจะเรียนรู้ว่า ทุกอย่างมีต้นทุน โดยเฉพาะการทำงานของศิลปินทุกคนค่ะ

ด้วยความนับถือ

            พึงเนตร อติแพทย์”