เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

คลื่นสึนามิที่เกิดจากภูเขาไฟใต้ทะเลใกล้ตองการะเบิด ซัดเข้าสู่เกาะหนึ่งของญี่ปุ่น ซึ่งห่างออกไปร่วม 8,000 กม.

สำนักข่าว บีบีซี รายงานว่า คลื่นสึนามิความสูง 1.2 ม. ซัดเข้าสู่ชายฝั่งของเขต โคมินาโต บนเกาะอามามิ-โอชิมะ ของจังหวัดคาโงะชิมะ ประเทศญี่ปุ่น เมื่อเวลาประมาณ 23.55 น. วันเสาร์ที่ 15 ม.ค. 2565 ตามเวลาท้องถิ่น แต่ยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหาย หรือมีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือไม่

ช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ มีคลื่นสึนามิสูง 1.1 ม. เคลื่อนตัวเข้าเมืองท่าคุจิ ในจังหวัดอิวาเตะ นอกจากนั้นยังตรวจพบคลื่นขนาดเล็ก 0.2-0.9 ม.อีกหลายลูกในพื้นที่อื่นๆ บริเวณชายฝั่งแปซิฟิก

คลื่นสึนามิดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากภูเขาไฟใต้ทะเล ‘ฮุงกา ตองกา-ฮุงกา ฮาอาปาย’ (Hunga Tonga-Hunga Ha’apai) ซึ่งห่างจากเมืองหลวงของประเทศตองกาในแปซิฟิกเพียง 65 กม. ระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อหลายชั่วโมงก่อนหน้านี้ สร้างคลื่นสูงกว่า 1 ม.ซัดเข้าใส่หลายพื้นที่ของตองกา จนประชาชนรวมถึงสมเด็จพระราชาธิบดีต้องอพยพไปยังที่ปลอดภัย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

การระเบิดของภูเขาไฟลูกนี้ยังทำให้หลายประเทศในแปซิฟิกต้องประกาศเตือนภัย หรือเฝ้าระวังคลื่นสึนามิด้วย ทั้ง ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย, นิวซีแลนด์, อเมริกันซามัว, ฟิจิ, วานูอาตู, เกาะกวม หรือกระทั่งพื้นที่ชายฝั่งทางตะวันตกของสหรัฐฯ แต่จนถึงตอนนี้ยังไม่มีรายงานว่าเกิดความเสียหายรุนแรงและผู้เสียชีวิต

ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 มกราคมมีรายงานว่า ทางการญี่ปุ่นได้ลดระดับการเตือนภัยในในประเทศญี่ปุ่นหลังเกิดเหตุภูเขาไประเบิดครั้งใหญ่ในประเทศตองกาได้ถูกลดระดับจากระดับเตือนภัยเป็นระดับคำแนะนำ โดยประกาศเตือนสุดท้ายที่มีผลในจังหวัดอิวาเตะ ได้ลดระดับลงเป็นคำแนะนำในเวลา 11.20น.ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ยังคงแนะนำให้ประชาชนอาศัยในพื้นที่ปลอดภัยตลอดแนวชายฝั่ง

ขอขอบคุณบีบีซี