เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ 31/มกราคม/2565 หมอแลบแพนด้า ได้โพสต์เตือนแล้ว ใครเคี้ยวใบกระท่อมอยู่ห้ามตรวจโควิด ATK แบบน้ำลายเด้อ มิเช่นนั้น ผลเป็นลบ เนื่องจากใบกระท่อมมีสารไมทราไจนีน Mitragynine เป็นสารอัลคาลอยด์ทำให้กรดเบสในชุด ATK เปลี่ยนแปลงไปทำให้เกิดผลลวงที่ไม่ชัดเจนได้

หลังจากที่ประเทศไทยอนุญาตให้ชื้อใบกระท่อมมาเคี้ยวได้แล้ว แรกๆก็ไม่ได้มีปัญหาอะไร แต่ภายหลังเริ่มมีการนำเอา ATK แบบน้ำลายมาใช้ในการตรวจโควิด บางพื้นที่เคี้ยวน้ำกระท่อมไม่หยุดปากเลย พอบ้วนน้ำลายก็ปรากฏว่าทุกคนที่เคี้ยวใบกระท่อมทุกคนผลเป็นลบหมดเลย คนไข้ข้ก็เลยคิดว่าตนเองไม่ติด ก็ไปอยู่ร่วมกันเป็นกลุ่มเหมือนเดิม

สาเหตุที่ตรวจไม่เจอมาจาก “บ้วนออกมาเป็นกากเลย ซึ่งถ้ามีเชื้อโควิดจริงๆ เชื้อมันก็จะไปเกาะตามกาก โอกาสที่จะบวกก็น้อยลง และในใบกระท่อมมันมีสารไมทราไจนีน (Mitragynine) เป็นสารจำพวกอัลคาลอยด์ซึ่งทำให้กรดเบสในชุดตรวจ ATK เปลี่ยนแปลงไป ทำให้เกิดผลลวงได้”
หมอแล็บยังชี้แจงอีกว่า

หมอแล็บแพนด้ายังบอกอีกว่า “ส่วนคนไข้กลุ่มที่มาด้วยกันที่ไม่ได้เคี้ยวใบกระท่อม พอตรวจ ATK ก็บวกสิครับ เจอเชื้อไปตามระเบียบ ไปล้างปากบ้วนกากใบกระท่อมให้เรียบร้อยก่อนตรวจนะครับ เจ้าหน้าที่ก็อย่าเพิ่งตรวจให้เด้อออ ถือเป็นสิ่งส่งตรวจที่ไม่เหมาะสม ตรวจไปก็แปลผลไม่ได้อยู่ดีจ้าาาา”