เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ครูเป็นห่วงอนาคต วอนช่วย ‘น้องฟีโน่’ ด.ช. 8 ขวบ อยู่ ป.2 โรงเรียนใน อ.หนองหาน จ.อุดรฯ ปั่นจักรยานไปกลับโรงเรียน อาศัยอยู่กับตาสายตาไม่ดี ยายหลังค่อม แม่ป่วย พ่อทิ้ง มีน้องยังเล็กอีกคน รับภาระหนักเกินตัว จนต้องขาดเรียนประจำ…

วันที่ 13 ก.ค. 59 ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่ โรงเรียนบ้านบ่อคำ หมู่ 2 ต.ดอนหายโศก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี เพื่อพบกับเด็กชายอรรถพล บุญมี หรือ น้องฟีโน่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 วัย 8 ขวบ แต่ต้องรับภาระดูแลคนในครอบครัวจนเกินวัย เมื่อสอบถามถึงความยากลำบากในการเดินทางมาโรงเรียน น้องฟีโน่ บอกว่าต้องปั่นจักรยานสองล้อจากบ้านพัก ไปกลับประมาณวันละ 4 กิโลเมตร

ส่วนที่บ้านมีกัน 5 คน คือ ยายซึ่งหลังค่อม ตาที่สายตาไม่ค่อยดี แม่ซึ่งป่วยมีโรคประจำตัวคือหอบหืด ครั้งสุดท้ายปอดติดเชื้อต้องเข้า รพ. ยังมีน้องชายอีกหนึ่งคนชื่อ ด.ช.จิตกร บุญมี อายุ 1 ขวบครึ่ง ส่วนพ่อหย่าขาดกับแม่ บางวันต้องดูแลยายและตา บางวันต้องไปเฝ้าไข้แม่ ดูแลน้อง จึงขาดเรียนเป็นประจำ รวมถึงวันไหนที่ตาไปรับจ้างหาเงินมาเลี้ยงครอบครัว น้องฟีโน่ก็ต้องขาดเรียนเพื่อเลี้ยงน้องและช่วยยาย ซึ่งรายได้หลักในแต่ละเดือนมีเพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุและเบี้ยคนพิการ

NjpUs24nCQKx5e1EZ240Rv1Q7vl9oazUHVY0nzjo7bl

ผู้สื่อข่าวได้สอบถาม คุณครูชนิฐาภา กุลชัยนิคม ครูประจำชั้น ป. 2 ก่อนจะพากันไปที่บ้านของครอบครัวน้องฟีโน่ เลขที่ 126 หมู่ 2 ต.ดอนหายโศก อ.หนองหาน จ.อุดรธานี พร้อมด้วย นายธรรมรัตน์ ธรรมพุทธวงศ์ ผอ.โรงเรียนฯ เข้าไปตามทุ่งนาและป่าอ้อย ตามเส้นทางที่ ด.ช.ฟีโน่ ปั่นจักรยานมาเรียน ระยะทางร่วม 2 กิโลเมตร พบกับสองตายายทราบชื่อคือ นายสี ภักดี อายุ 60 ปี และ นางแดง บุญมี อายุ 65 ปี หลังค่อม เดินไปไหนมาไหนต้องใช้เหล็กพยุง กำลังเลี้ยงหลานชายตัวน้อย

นายธรรมรัตน์ ธรรมพุทธวงศ์ ผอ.กล่าวว่า ด.ช.อรรถพล หรือ น้องฟีโน่ กำลังเรียนอยู่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เป็นเด็กที่เรียนอยู่ในเกณฑ์ดี แต่ชอบขาดเรียนเป็นประจำ ทางโรงเรียนจึงออกเยี่ยมบ้าน พบว่า ด.ช.ฟีโน่ เดินทางไกล ต้องปั่นจักรยานมาโรงเรียน พ่อก็ไม่มี มีแต่แม่ที่ป่วยเป็นประจำ วันไหนแม่เข้า รพ. เด็กก็ต้องขาดเรียนไปเฝ้าแม่ วันไหนตาไปรับจ้างก็ต้องขาดเรียนเพื่อเลี้ยงน้อง ช่วยยายที่แก่หลังค่อมเดินลำบาก ทางโรงเรียนเห็นสภาพครอบครัวแล้วสงสารจึงช่วยเหลือในเบื้องต้น ซื้อชุดนักเรียนให้ อาหารกลางวันกินฟรี บางวันอาหารเหลือจากกลางวันก็ให้ครูห่อให้ ด.ช.ฟีโน่ นำกลับบ้าน ครูในโรงเรียนที่มีเสื้อผ้าก็นำมาให้

“ได้เห็นสภาพความเป็นอยู่ สภาพครอบครัวแล้วน่าสงสารมาก และมองถึงอนาคตของเด็ก จึงขอวิงวอนผู้มีจิตเป็นกุศลร่วมกันบริจาคไม่ว่าจะเป็นทรัพย์สินเงินทองของใช้ในครัวเรือน ก็บริจาคได้ ซึ่งทางโรงเรียนได้เปิดบัญชีร่วมกับเด็กชายอรรถพล บุญมี เป็นบัญชีกองทุนการศึกษาธนาคารกรุงไทย สาขาหนองหาน หมายเลขบัญชี 984 752 793 8 เพื่อเป็นทุนการศึกษาให้กับเด็ก หรือสอบถามรายละเอียดได้ที่ ผอ.ธรรมรัตน์ โรงเรียนบ้านบ่อคำ หรือสอบถามที่เบอร์ 09-7301-5676 ได้ตลอดเวลา” นายธรรมรัตน์ กล่าว.

ที่มา – ไทยรัฐ