เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

เมื่อวันอังคารและพุธที่ผ่านมา กรุงเทพฯ เกิดฝนตกหนักรถติดมหาประลัย เป็นปัญหาที่ชาวกรุงปวดใจก็ต้องทน เพราะแก้กันมาทุกยุคทุกสมัย แต่เมื่อฝนตกน้ำก็ท่วม สิ่งมีชีวิตใต้ดินทั้งหลายก็ออกมาเริงร่าหาพื้นที่แห้ง หนึ่งในนั้นคือ “แมลงสาบ” ค่ะ

เพื่อนสนิททำงานอยู่ในสำนักงานย่านใจกลางกรุงแห่งหนึ่ง พอฝนตกและระบายน้ำไม่ทันปุ๊ป ภาพสยองก็บังเกิดค่ะ คือ “ฝูงแมลงสาบ” ไม่รู้มาจากไหนเป็นร้อยๆ ตัว เกาะกันลอยเป็นแพมุ่งหน้ายกพลขึ้นบก เพื่อนของหมวยไม่รอช้า นำ “สเปรย์กำจัดแมลง” มาฉีดพวกมัน แต่ที่น่าแปลก คือ สัตว์พวกนี้แค่มีอาการมึนๆ ค่ะ แต่ไม่ตาย แถมบางตัววิ่งปร๋อหาที่หลบ สุดท้ายจึงต้องใช้ไม้กวาดไล่ตี นับว่าต้องใช้ความกล้าขั้นสูงสุด

จากเว็บไซต์หนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ “เอ็นเอชเค” (NHK News Web)ไปเจอข้อมูลที่น่าตกใจ คือ ไม่ว่าจะเป็นชาติไหนก็เจอปัญหาเดียวกันค่ะ คือ “แมลงสาบ” มันอึดผิดปกติ ฉีดยาฆ่าก็ไม่ตาย ที่ไทยเป็นแบบนี้ ที่ญี่ปุ่นก็เหมือนกัน “เอ็นเอชเค” จึงตามหาความจริงว่ามันเกิดอะไรขึ้น?

news_lLiuUeUfBt150320_533

พวกเขาไปสัมภาษณ์ บริษัทผลิตสเปรย์กำจัดแมลง หลายแห่ง ที่ดำเนินการทดสอบสารฆ่าแมลงของบริษัทตัวเองอยู่เสมอๆ เพื่อรับประกันว่า ประชาชนซื้อผลิตภัณฑ์นี้ไปแล้วจะใช้กำจัดแมลงร้ายตายไม่เหลือ แน่นอนว่าทุกคนยืนยันว่าผลิตภัณฑ์ของตนใช้ปราบแมลงรังควาน โดยเฉพาะ “แมลงสาบ” ได้ผล

อย่างไรก็ตาม มันมีข้อมูลที่เกือบทุกบริษัทพูดเหมือนกัน คือ “แมลงสาบ” เดี๋ยวนี้มันกลายพันธุ์ โดยเฉพาะ “แมลงสาบเยอรมัน” (Blattella germanica) ที่บางตำราก็ว่า มีต้นกำเนิดอยู่ใน ประเทศเอธิโอเปีย แต่ข้อมูลล่าสุดบอกว่า มันกำเนิดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรานี่แหละ เพราะมันชอบอากาศร้อนชื้น…อื้อหือ…ดีใจดีมั้ยเนี่ย…!!

บริษัทผลิตสารกำจัดแมลง บอกว่า พวกเขาจับ “แมลงสาบ” หลายสายพันธุ์รอบกรุงโตเกียวมาทดสอบสารเคมี พบว่า พวกมันเริ่มทนฤทธิ์ “ยาฆ่าแมลง” ได้ แน่นอนว่า สเปรย์กำจัดแมลงก็ต้องมีสารเคมีหลายอย่าง แต่สารที่พบมากที่สุด คือ “เพอร์มีธิน” (Permethrin) ซึ่งเป็นสารกำจัดแมลงที่ทั่วโลกใช้กันมาก เพราะไม่เป็นอันตรายต่อคนหรือสัตว์อื่น และผลการทดลองที่ช็อกทุกคนมากที่สุด คือ แมลงสาบเยอรมันบางตัวสามารถทนฤทธิ์ยานี้ได้มากกว่าค่าเฉลี่ยของตัวอื่นถึง 200 เท่า…!!

p1_1

อย่างไรก็ตาม ตัวยานี้ก็ยังคงได้ผลในภาพรวมนะคะ แต่นี่เป็นสาเหตุที่ทำให้เราต้องคอยพ่นยาฆ่ามันซ้ำแล้วซ้ำอีกกว่ามันจะตาย นอกจากนี้ คุณฮิเดอากิ ทสึจิ ผู้เชี่ยวชาญด้านแมลงสาบที่ให้สัมภาษณ์กับ “เอ็นเอชเค” ยังบอกว่า วิวัฒนาการทนฤทธิ์ยาของพวกมันมีแต่จะแกร่งขึ้นทุกวัน ไม่มีลดลงแน่นอน และ “แมลงสาบเยอรมัน” เป็นพวกที่ปรับตัวเร็วที่สุดจึงต้านฤทธิ์ยาได้มากที่สุด อันนี้เป็นไปตามกฎธรรมชาติ ผู้แข็งแกร่งย่อมอยู่รอด วันหนึ่งข้างหน้าสเปรย์พวกนี้อาจจะใช้ไม่ได้ผลกับพวกมันเลยก็เป็นได้

ทีนี้เรามาทำความรู้จักกับ “แมลงสาบ” สายพันธุ์นี้กัน “เจ้าแมลงสาบเยอรมัน” จะมีลำตัวสีน้ำตาลอ่อน ยาวประมาณครึ่งนิ้ว ที่ด้านหลังของบริเวณอกท่อนแรกมีแถบสีดำสองแถบเห็นได้ชัดเจน มีอายุประมาณ 100 วัน ไม่บิน ชอบอากาศอบอุ่น ตัวเต็มวัย 7 – 10 วัน จะผสมพันธุ์ อันที่จริงมันเป็นพันธุ์ที่ทั่วโลกให้การยอมรับว่า “ดื้อยา” ที่สุดในบรรดาพวกมันทั้งหมด และข่าวดีก็ คือ มันมีอยู่ในไทยด้วยค่ะ!!

news_hXvUwGddNd150321_533

พวกมันเป็นสัตว์สุดอึดมาตั้งแต่สมัยบรรพกาล เพราะมีการพบ “ซากฟอสซิลแมลงสาบดึกดำบรรพ์” อายุมากกว่า 300 ล้านปี เป็นหนึ่งในสัตว์ที่ประสบความสำเร็จที่สุดในการดำรงเผ่าพันธุ์ และปัจจุบันทั่วโลกมี “แมลงสาบ” มากกว่า 4,500 ชนิดค่ะ บ้างก็เป็นพันธุ์ที่เลี้ยง เพราะมีประโยชน์ บ้างก็ไม่ได้เลี้ยง แต่มีเยอะมาก จนเหมือนเรากำลังเลี้ยงมันรึเปล่า?

ที่มา – http://www.dailynews.co.th/