เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ช่วงนี้มักมีข่าวคราวมาให้เราเห็นบ่อยๆเกี่ยวกับสถานที่ หรือไม่ก็สิ่งประดิษฐ์ที่พี่ใหญ่อย่างจีนขยันปล่อยออกมาเรื่อยๆ คราวนี้ก็เช่นกัน..

อนุสรณ์สถานของคนที่ศรัทธาในเทพแห่งความซื่อสัตย์ กวนอู ที่เพิ่งสร้างเสร็จไปหมาดๆตั้งอยู่ที่เมืองJingZhou ในมณฑลหูเป่ย์ เราไปชมกันเลยดีกว่าว่าจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน….

สวนอนุเสาวรีย์เทพเจ้ากวนอูถูกออกแบบมาภายใต้คอนเซ็ปท์ ‘ความชอบธรรม’ ซึ่งถือเป็นสัญลักษณ์ของเทพเจ้ากวนอู

guan_yu4

รูปปั้นที่ตั้งคระหง่านอยู่นี้มีความสูงถึง 48 เมตร บนแท่นความสูง 10 เมตร ถูกสร้างโดยแผ่นโลหะทองสำริดกว่า 4,000 แผ่น และเชื่อมติดกับง้าวประจำตัวที่รวมแล้วมีน้ำหนักมากถึง 1,320 ตัน เลยทีเดียว!!

guan_yu6

ในส่วนของแท่นถูกออกแบบมาให้เหมือนกับเรือรบในสมัยโบราณ โดยเทพเจ้ากวนอูยังมีความหมายถึงนักรบผู้ไร้ความกลัวที่กำลังจะเผชิญหน้ากับกองทหารข้าศึกนับพันอีกด้วย

guan_yu5

นักท่องเที่ยวยังสามารถเดินเข้าไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เทพเจ้ากวนอูขนาด 8,000 สแควร์เมตร ที่ตั้งอยู่ภายในได้อีกด้วย

guan_yu8

ดูสง่างามและยิ่งใหญ่มากเลยจริงๆ

guan_yu7

ถึงแม้ว่าอนุสรณ์สถานแห่งนี้จะถูกสร้างเสร็จเรียบร้อย แต่ก็ยังมีชาวเน็ตผู้เห็นต่างที่ได้โพสต์ข้อความลงบนเว็บไซต์ชื่อดังของจีนอย่าง Weibo อยู่ด้วยทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

“ผมคิดว่ามันเปลืองทั้งงบประมาณและเวลา ทำไมถึงต้องทำให้ใหญ่ขนาดนี้ด้วย” ความเห็นจากชาวเน็ตนิรนามคนหนึ่ง

“อนุสรณ์สถานแห่งนี้เป็นภาพสะท้อนให้เราเห็นว่ารัฐบาลมักจะเสียเงินจำนวนมากไปกับสิ่งก่อสร้าง แทนที่เราจะนำมาใช้สำหรับสนับสนุนความยุติธรรมในสั่งคมไม่ดีกว่าหรือ?”

แต่บางฝ่ายก็เห็นด้วยกับประโยชน์ของการสร้างสถานที่นี้ เช่นความเห็นของ user รายหนึ่งกล่าวไว้ว่า“อันที่จริงมันก็นำมาซึ่งประโยชน์มากมายทั้งด้านเศรษฐกิจและการโปรโมทวัฒนธรรมจีนให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น”

อย่างไรก็ตามสถานที่แห่งนี้ก็ได้เปิดต้อนรับให้นักท่องเที่ยวเข้าไปเยี่ยมชมได้แล้ว แต่อยากรู้เหมือนกันเนาะว่าเค้าจะใช้งบประมาณทั้งหมดไปเท่าไหร่ อาจจะตรวจสอบไม่ได้เหมือนประเทศแถวนี้ก็ได้นะ…^ ^

ที่มา – Shanghaiist

เรียบเรียง – เหมียวบ็อบ