เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ได้มีการ แถลงข่าวที่โรงพยาบาลสงฆ์ เกี่ยวกับโครงการ “เข้าพรรษานี้…ตักบาตรถาม (สุขภาพ) พระ”

food-for-monk

โดยอาหารที่ฆราวาสนิยมนำมาใส่บาตร พบว่า 90% เป็นอาหารชุด ส่วนอาหารยอดนิยมคือ แกงเขียวหวาน, พะโล้, ผัดกะเพรา และของทอด เพราะรูปลักษณ์น่าทาน หน้าตาไม่เปลี่ยนมากหากทำทิ้งไว้เป็นเวลานาน แต่อาหารดังกล่าวนั้นส่งผลเสียต่อสุขภาพพระสงฆ์ โดยเฉพาะโรคอ้วน, โรคกระเพาะอาหาร และกระดูกพรุน เนื่องจากอาหารดังกล่าวมีผักน้อย, รสจัด, ไขมันสูง โดยเฉพาะโปรตีนที่มีน้อย เพราะเนื้อที่นำมาประกอบอาหารมีคุณภาพที่ไม่ดี ส่งผลให้พระสงฆ์ต้องฉันข้าวปริมาณมากเพื่อทดแทนโปรตีนให้เพียงพอ ทำให้อิ่มนาน และฉันน้ำปานะชดเชย โดยน้ำปานะก็มีรสชาติหวาน น้ำปานะที่ยอดนิมยมได้แก่ กาแฟ, ชาขวด และเครื่องดื่มชูกำลัง โดยฉันปริมาณเฉลี่ย 2 ขวดต่อวัน ทำให้เสี่ยงต่อภาวะอ้วนลงพุง 45%

นอกจากนี้ยังพบภาวะกระดูกพรุน เพราะท่านไม่มีโอกาสได้ฉันผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม โดยพบอาหารที่ฉันมีปริมาณแคลเซียมต่ำกว่าคนทั่วไป ดังนั้นในช่วงเข้าพรรษานี้ อยากให้ฆราวาสช่วยกันเลือกอาหารที่ดีต่อสุขภาพพระสงฆ์ คือ เสริมข้าวกล้อง ผัก ปลา นม ลดเค็ม มัน

          โรคที่พระสงฆ์ป่วย 5 อันดับ คือ

1. โรคเมตาบอลิซึมและไขมันในเลือดผิดปกติ
2. โรคความดันโลหิตสูง
3. โรคเบาหวาน
4. โรคไตวายหรือไตล้มเหลว
5. โรคข้อเข่าเสื่อม

ที่มา คมชัดลึก

TV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool OnlineTV Pool Online