เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีคดีดังที่เป็นที่ถูกจับตามองจากคนไทยทั้งประเทศ กับคดี “แตงโม นิดา” พลัดตกเรือสปีดโบ๊ทกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จนเสียชีวิต ล่าสุดตำรวจได้ออกมาแถลง บทสรุปคดีแตงโม แจงไทม์ไลน์ยิบ ชี้แผลที่ขาเกิดจากใบพัดเรือ ส่วนสาเหตุเสียชีวิตเกิดจากการขาดอากาศหายใจ และมีการสั่งฟ้อง 5 คนบนเรือ พร้อม กุนซือ รวมทั้งสิ้น 6 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สุดช็อก! “แอนนา ทีวีพูล” เผย เกิดอะไรขึ้น…? ตร.จ่อปิดคดีแตงโม ศุกร์นี้!
ฟาดแรง!! “โม อมีนา” โพสต์แรง เรื่อง แม่! หลัง “แม่แตงโม” ออกรายการดัง!

วันที่ 26 เม.ย.65 นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ ให้สัมภาษณ์ ดำเนินรายการโดย ทิน โชคกมลกิจ หลังจากที่ตำรวจแถลงสรุปคดีแตงโม ว่า พอทราบเบื้องต้นแล้วว่าตำรวจจะแถลง แต่คิดว่าน่าจะมีอะไรที่รัดกุม และชัดเจน เพื่อเรียกศรัทธาประชาชนที่รอคอยบทสรุปของคดี แต่ปรากฏว่าไม่มีภาพที่ชัดเจนว่า แตงโม ตกยังไง ตกตรงไหน และยังมีข้อสงสัยถึงบาดแผลที่ขาของแตงโม ที่บอกว่าเกิดจากใบพัดเรือ ถ้าถูกเรือดูดน่าจะโดนที่หลังขา ไม่น่าจะโดนที่หน้าขา หรือแตงโมมีการพลิกขาให้โดน

ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ ลักษณะของใบพัดมีความห่าง 4 นิ้ว มีงานวิจัยเคยบอกว่าบาดแผลที่ได้จะไม่สม่ำเสมอ และขณะเกิดเหตุเรือแล่นด้วยความเร็วสม่ำเสมอ ไม่มีการกระตุกของเรือ เพราะฉะนั้นการแถลงเรื่องบาดแผล ไม่น่าเชื่อถือ ส่วนเรื่องการปัสสาวะท้ายเรือ ไม่แน่ใจว่าทางตำรวจตรวจรึยัง มีผลพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ไหมว่ามียูเรีย หรือ ดีเอ็นเอของแตงโม ที่ใบพัดเรือ หรือบริเวณท้ายเรือ ต้องมีดีเอ็นเอบนใบพัดเรือ ไม่รู้เขาตรวจรึเปล่า ซึ่งเรื่องนี้สามารถไปยื่นเพ่ิมเติมให้อัยการได้

เต้ มงคลกิตติ์ เปิดเผยต่อว่า ตอนนี้มีคนโพสต์คำถามเกี่ยวกับคดีเยอะมาก ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตย หากมีข้อสงสัยก็ควรสั่งสอบคดีใหม่ ที่ตำรวจออกมาแถลง เป็นเพียงการสันนิษฐาน แต่เมื่อสู้คดีกันในชั้นศาล ไม่สามารถใช้แค่ข้อสันนิษฐานได้ ส่วนที่ทางตำรวจออกมาบอกว่าจะดำเนินคดีคนที่ออกมาพูดเรื่องคดีแตงโม ตนไม่มีปัญหา ต้องเข้าใจว่าการสืบสวนในปัจจุบันเป็นเรื่องของประชาชน สามารถแสดงความคิดเห็นกันได้ ส่วนใครจะเชื่อข้อมูลทางไหนมากกว่ากันก็แล้วแต่จะเลือก ตนเป็นคนที่กินภาษีจากประชาชน เช่นเดียวกับตำรวจเพราะฉะนั้นต้องทำงานตามหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย การที่ตำรวจจะฟ้องประชาชน ตำรวจก็ผิดตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 392 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน และส่อจะโดน มาตรา 157 ด้วยเช่นเดียวกัน การทำเช่นนี้เหมือนเป็นการข่มขู่ประชาชน ถ้าตำรวจจะรบกับพวกตน ระวังจะไม่ได้เกษียณ ถ้ากล้าวัดก็มา

ด้วย นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เผยว่า หลังจากที่เห็นตำรวจแถลงจบ รู้สึกว่าเหมือนเด็กเล่านิทานให้ฟัง มันขัดแย้งกับความรู้สึกของคนไทยทั้งประเทศ มันมีข้อพิรุธหลายแห่ง

1. ไม่มีพูดถึงการกระชากของเรือเลย หากแตงโมโดนใบพัดจริง ก็น่าจะต้องมีการกระตุกของเรือ
2. การนำหมูไปจำลองเหตุการณ์กับใบพัดเรือ อ้างว่าหมูโดนดูดไปท้ายเรือ น้ำหนักหมูกับน้ำหนักคนต่างกัน มันเป็นไปไม่ได้ที่เรือจะดูดคนเข้าไปในใบพัด
3. การจำลองที่เอาหุ่นมาแทนแตงโม โดยที่ขาทั้งสองข้างคร่อมมอเตอร์เรือ ทั้งที่คำให้การคือแตงโมตกริมฝั่งซ้าย ใบพัดเรือหมุนเป็นวงกลม ดังนั้นมันเป็นไปไม่ได้ เพราะบาดแผลมันสวนทางกัน มีทั้งด้านขวางและด้านยาว ถามว่าแผลโดนใบพัดแค่ช่วงล่าง แล้วไปโดนที่ด้านขวาได้อย่างไร และแผลมีรอยกรีดเพียงครั้งเดียวไม่มีรอยช้ำเลย บาดแผลมีลักษณะเหมือนรอยแมวข่วน ถ้าโดนใบพัดเรือแผลจะต้องเปิด ผู้เชี่ยวชาญเองเคยให้สัมภาษณ์ว่า ถ้าคนตกเรือจะถูกดีดออก จะไม่ถูกดูดเข้า ในเมื่อแซนบอกตกท้ายเรือ ตามหลักกลศาสตร์แล้วคนต้องไปคนละทิศทางกับเรือ
ส่วนเรื่อง GPS ของเรือ นายอัจฉริยะ เผยว่า เรื่อง GPS มันสามารถแก้ได้ ก่อนที่จะปริ้นต์ออกมา ระยะที่วิ่งกับในกล้องมันต่างกัน เจ้าของเรือกับเจ้าของอู่ก็รู้จักกัน คนที่ทำธุรกิจร่วมกันมาก็จะต้องเป็นคุณให้กับเพื่อนของเขาอยู่แล้ว ทำไมตำรวจต้องเลือกพยานเป็นเพื่อนของคนบนเรือ ถามว่าถ้าเป็นเพื่อนกันแล้วจะเลือกช่วยใคร แล้วมีที่สงสัยว่า ทำไมคนบนเรือดื่มแอลกอฮอล์หมดทั้ง 6 คน แต่แตงโมเมาคนเดียว เส้นผมก็เจอของแตงโมคนเดียว ไม่มีคนอื่นเลย ถามว่าเป็นการเก็บหลักฐานอย่างมีประสิทธิภาพไหม แล้วทรายมาได้อย่างไร แตงโมกำทรายเสียชีวิต แล้วทำไมต้องกำทราย คนอยู่บนเรือคนหนึ่งทำไมรองเท้าถึงมีทราย ทำไมไม่เอาตัวอย่างทรายไปตรวจว่าเป็นชนิดเดียวกันไหม ไหนจะหลักฐานแก้วไวน์ที่ตรวจพบในภายหลัง ทั้งที่ก่อนหน้าบอกไม่พบอะไร จริงๆตำรวจไม่จำเป็นต้องแถลงทั้งหมดแต่ควรจะพูดบ้าง ไม่ใช่บอกพูดไม่ได้ แต่ทำไมข้อมูลถึงรั่วไปถึงคนอื่นได้ ขอถามหน่อย
สำหรับเรื่องคลิปเด็ด นายอัจฉริยะ ยืนยันว่า คืนนี้ เวลา 19.00 น.จะมีการเปิดคลิปแน่

ซึ่งคลิปนี้ได้มานานแล้ว รู้ว่าเขาทำอะไรกันบ้าง บอกแล้วว่ายังมีหลักฐานอีกหลายชิ้นแต่ยังไม่เปิด คลิปที่จะเปิดคืนนี้บอกได้เลยว่าเด็ด ส่วนเรื่องที่ตำรวจขู่ว่าจะดำเนินคดี ตนพร้อมให้ดำเนินคดีได้เลย ตนทำคดีแซน ว่าแซนให้การเท็จ ไม่ได้ทำคดีแตงโม แล้วต้นจะดำเนินคดีกับตำรวจทั้งคณะ เรื่องที่มีการให้ข้อมูลทางด้านคดีกับทนายเดชา ให้เขาออกมาพูด อาจจะติดคุกทั้งคณะ จริงๆ ตำรวจต้องรับใช้ประชาชน ไม่ใช่มาข่มขู่ประชาชน ตนก็มีสิทธิ์ที่จะตรวจสอบการทำงานของตำรวจ สิ่งที่ตำรวจแถลงคนละขั้วกับตนเลย เรามีผู้เชี่ยวชาญเรือ หมอนิติเวช บาดแผลมันไม่เข้ากับใบพัดเรือ จำได้ไหมที่ใบพัดตกน้ำ ทำไมมันหล่นง่ายจัง หลังจากนี้ตนจะไปร้องที่ DSI เพราะคดีนี้ไม่ใช่คดีประมาท แต่ส่อไปทางฆาตกรรมมากกว่า
สุดท้าย นายอัจฉริยะ กล่าวว่า ตนทำงานมาโดนมาแล้วหลายคดี ดูหมิ่นเจ้าพนักงานเป็นเรื่องจิ๊บๆ โดนอีกซักคดีจะเป็นไรไป แต่ถ้าตำรวจโดน โดนทั้งคณะนะ ยังมีไพ่ตายอีกเยอะ

Cr.ถกไม่เถียง