เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตุรกีตึงเครียด- ประชาชนสับสนหนัก กองทัพพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศ ประกาศเคอร์ฟิวและกฎอัยการศึก แต่ฝ่ายรัฐบาลประธานาธิบดีเออร์โดแกน ไม่ยอมแพ้ จนเกิดการยิงปะทะกันอย่างดุเดือดระหว่างทหารกับกองกำลังเจ้าหน้าที่ที่ยังภักดีต่อรัฐบาล รวมทั้งประชาชนที่ออกมาคัดค้านการทำรัฐประหาร ทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 42

เมื่อ 16 ก.ค. 59 สำนักข่าวต่างประเทศรายงานความคืบหน้าสถานการณ์ในตรุกี เกิดเหตุการณ์กองทัพตุรกีพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจประธานาธิบดีเรเซป เทยิบ เออร์โดแกน เมื่อวันที่ 15 ก.ค. โดยอ้างว่ากองทัพสามารถยึดครองประเทศได้ทั้งหมดแล้ว พร้อมประกาศใช้กฎอัยการศึก และประกาศภาวะเคอร์ฟิว ห้ามประชาชนออกนอกบ้านในยามวิกาล ทว่าทางฝ่ายรัฐบาล ประธานาธิบดีเออร์โดแกน ยังไม่ยอมแพ้ จนทำให้เกิดการปะทะยิงต่อสู้กันระหว่างกำลังทหาร กับกองกำลังตำรวจและประชาชนที่ยังภักดีต่อประธานาธิบดีเออร์โดแกน ในกรุงอังการา เมืองหลวง ในช่วงคืนของวันที่ 15 ก.ค. (ตามเวลาท้องถิ่น)เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 42 ราย

ข่าวแจ้งว่า สถานการณ์ในกรุงอังการายังคงตึงเครียด หลังกองทัพออกมาทำรัฐประหาร เพราะท่ามกลางเสียงปืนที่ดังกึกก้อง ยังมีเครื่องบินรบของกองทัพบินวนเหนือน่านฟ้าในกรุงอังการา และมีรถถังหลายคันออกมาแล่นบนท้องถนน และประจำการอยู่ในสถานที่สำคัญๆ ในกรุงอังการา และเมืองอิสตันบูล ซึ่งเป็นเมืองใหญ่สุดของตุรกี ขณะเดียวกัน กองทัพได้ส่งกำลังทหารปิดสะพานบอสฟอรัส และสุลต่านฟาห์ติ เมห์เหม็ด ซึ่งเป็นเส้นทางข้ามช่องแคบบอสฟอรัส หรือช่องแคบอิสตันบูล ความยาว 30 กม. ที่กั้นระหว่างตุรกีในทวีปยุโรป กับตุรกีบนคาบสมุทรอานาโตเลียในทวีปเอเชีย

NjpUs24nCQKx5e1EZ27fz21qfIRob33GEdnGK6AIKeZ

หลังเกิดรัฐประหารในประเทศ ไม่กี่ชั่วโมงต่อมา ด้านประธานาธิบดีเออร์โดแกน ได้นั่งเครื่องบินมาลงยังสนามบินอะตาเติร์ก ในนครอิสตันบูล ได้อย่างปลอดภัย พร้อมกับเรียกร้องให้บรรดาผู้สนับสนุนตนออกมาบนถนนเพื่อต่อต้านทหารที่พยายามทำรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศ โดยประธานาธิบดีเออร์โดแกนได้กล่าวผ่านสถานีโทรทัศน์ที่ออกอากาศถ่ายทอดสด ท่ามกลางฝูงชนที่สนับสนุนว่า การพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจเป็นการกระทำของกลุ่มคนที่ทรยศ

NjpUs24nCQKx5e1EZ27fz21qfIRob34WNREhJwvnfRM

ส่วนนายกรัฐมนตรีบินาลี ยิลดิริม แห่งตุรกี ได้เตือนบรรดาทหารที่พยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจว่า มี ‘ราคาที่ต้องจ่ายสูงสุด’ เพราะรัฐบาลจะไม่ยอมให้ใครมายับยั้งขัดขวางประชาธิปไตยในประเทศ พร้อมกันนั้น นายกฯ ยิลดิริม ยังกล่าวในเวลาต่อมาว่า สถานการณ์ในประเทศส่วนใหญ่อยู่ภายใต้การควบคุมของรัฐบาล และมีการประกาศเขตห้ามบินเหนือกรุงอังการา เมืองหลวง

NjpUs24nCQKx5e1EZ27fz21qfIRob31P0wt7Jqc00xt

ด้านบีบีซี รายงานว่า ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่นสองครั้งใกล้จัตุรัสทัคซิมในนครอิสตันบูล ขณะที่มีข่าวแจ้งว่า เกิดเหตุระเบิดหลายลูกที่อาคารรัฐสภาในกรุงอังการา ขณะที่เชื่อว่าบรรดาสมาชิกรัฐสภากำลังหลบซ่อนอยู่ในอาคารดังกล่าว โดยขณะนี้ ยังไม่ทราบว่านายทหารคนใดเป็นผู้นำในความพยายามก่อรัฐประหารยึดอำนาจในตุรกี และยังไม่ทราบว่ามีทหารสนับสนุนจำนวนมากเท่าใด ตอนนี้ประชาชนทั่วประเทศตุรกีอยู่ในความสับสนและประหลาดใจอย่างมาก ส่วนรัฐบาลประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายในตุรกีสนับสนุนรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งตามกระบวนการประชาธิปไตย

ที่มา – http://www.thairath.co.th/