เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

“เนติวิทย์” เดินออกจากพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้าเป็นนิสิตจุฬาฯ ระหว่างกำลังจะมีการถวายบังคมต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล อ้าง ร.5 ยกเลิกธรรมเนียมดังกล่าวแล้ว ทำไมยังต้องทำต่อหน้าพระบรมรูปของท่านอีก ชาวเน็ตที่อยู่ในเหตุการณ์แฉไม่มีการบังคับให้มา หรือเดินออกตอนก่อนเริ่มพิธีก็ได้ แต่นี่เดินออกระหว่างพิธี เป็นการจงใจป่วน – ไร้มารยาท

วันนี้ (15 ก.ค.) นายเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล ได้โพสต์เฟซบุ๊กชี้แจงกรณีถูกถ่ายคลิปแฉไม่ยอมถวายบังคมต่อหน้าพระบรมราชานุสาวรีย์ 2 รัชกาล ในระหว่างพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้าเป็นนิสิตจุฬาฯ

โดยระบุว่า สวัสดีครับทุกคน ท่ามกลางแดดร้อนแรงระอุ นิสิตบางคนหมดสติไป ผมและเพื่อนรัฐศาสตร์ นิสิตจุฬาลงกรณ์ได้พูดคุย และถกเถียงกันเรื่องการถวายบังคม ในพิธีถวายสัตย์ฯเข้าเป็นนิสิต ซึ่งเราต่างก็ประหลาดใจกันว่าเหตุไฉน? การหมอบกราบดังกล่าวจึงยังได้รับการปฏิบัติมาอีก ทั้งที่ในหลวงรัชกาลที่ 5 ทรงประกาศยกเลิกธรรมเนียมเก่าดังกล่าวแล้ว เหตุไฉนจึงมาทำในสิ่งที่พระองค์ทรงยกเลิกต่อหน้าพระบรมรูปของพระมหากษัตริย์ผู้ไม่ต้องการสิ่งดังกล่าว

ธรรมเนียมเป็นเรื่องไม่เสียหาย หากไม่มีหลักวิชาก็เป็นแค่การนำอย่างมืดบอด โดยพิธีดังกล่าวถ้าศึกษา ก็เพิ่งกลับมาไม่นานมานี้เอง ผมและเพื่อนเมื่อคุยกันบนหลักฐาน และต้องการสนองพระราชประสงค์ให้กลับมาอีกครั้ง ผมและเพื่อนอีกคนจึงกล่าวถวายสัตย์ฯเสร็จแล้วยืนขึ้น มาเบื้องหน้าโค้งคำนับต่อพระบรมรูปพระมหากษัตริย์ทั้งสอง (เราดูงานวันพ่อวันแม่สิ ธรรมเนียมการโค้งคำนับใช้ แต่ทำไมไม่หมอบคลานล่ะ ดูลักลั่นไหม) ขณะที่บางคนเห็นด้วย แต่ไม่อยากแสดงออกก็ช่วยสนับสนุนโดยให้กำลังใจ

ที่เขียนมานี้ก็เพื่อชี้แจงให้เข้าใจวัตถุประสงค์ในการทำ มิฉะนั้น ก็จะใส่ไคล้กันไปโดยไม่ได้เจตนา มีหลายคนไม่มางานนี้ ก็เพราะเห็นว่าพิธีนี้ไม่สมสมัย ขัดกับพระผู้ทรงนำความเจริญทั้งสองพระองค์ เรื่องนี้ไม่ใช่มีแค่สองคน หรือแค่นิสิตรัฐศาสตร์ปี 1 ที่สนใจห่วงใย มีมากมายแต่ไม่มีคนแสดงออกชัดเจน วันนี้เราทำให้ดู พวกเราทำ ไม่ใช่อยากดัง แต่ที่ทำก็เพราะไม่อยากให้เงียบ

หลักวิชา หลักประวัติศาสตร์ ควรจะคุยกันในเรื่องนี้ จุฬาฯ จึงภาคภูมิได้เต็มที่ในความละเอียดของการรักษาธรรมเนียมดี ๆ ที่เข้ากับคนรุ่นใหม่ สังคมสมัยใหม่ ในโอกาส 100 ปี จุฬาฯ เสาหลักของแผ่นดิน

ทั้งนี้ จากโพสต์ดังกล่าว ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อว่า “Shayakorn Supasatit” มาคอมเมนต์ ว่า อยู่ในเหตุการณ์ ความจริงที่เกิดขึ้น คุณเดินออกไประหว่างพิธี ย้ำระหว่างพิธี ซึ่งก่อนหน้านี้คุณสามารถเลือกที่จะไม่เข้าร่วม หรือเดินออกก่อนพิธีจะเริ่มได้ โดยที่ไม่มีใครว่าหรือบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น (มีเวลาเดินออกก่อนพิธีเริ่มนานมาก) สิ่งที่คุณทำคือการจงใจป่วน และไม่ให้เกียรติในสิ่งที่คนอื่นทำอยู่ หากอ้างว่านั่นเป็นสิทธิของคุณก็ใช่ เเต่คุณไม่มีสิทธิที่จะไปลบหลู่ในสิ่งที่คนอื่นเชื่อ และสิ่งที่ทำนี้เป็นการกระทำที่เสียมารยาทมาก

ที่มา – http://www.manager.co.th/