เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ดราม่ากฎหมายบังคับใช้คาร์ซีท ไม่จบง่ายๆ นักวิชาการชี้ ข้อคิดที่ได้จากเรื่องนี้ ยังมีอีกมากมาย

ดร.สันต์ ศรีอรรฆ์ธำรง นักวิชาการ โพสต์ให้ข้อคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยข้อความตอนหนึ่งระบุว่า ทำไมผู้คนถึง “โกรธ” กับการจ่ายแค่ 1,000 กว่าบาทเพื่อคาร์ซีท เขาไม่รักลูกของเขาหรือ? ชีวิตลูกเขาราคาถูกหรืออย่างไร เชื่อว่าหลายคนที่มีคาร์ซีท ใช้เป็นประจำและรักลูก ก็ยังโกรธ ใครๆ ก็โกรธ คนไม่มีเงินยิ่งโกรธ
“จริงๆ เขาไม่ได้โกรธกฎหมายนี้เสียทีเดียว กฎหมายนี้ทำให้เขาโกรธเพราะมันทำให้นึกไปถึงเรื่องอื่นๆ ด้วย “

1. ช่วงนี้เศรษฐกิจเลวร้ายสุดในรอบ 10 ปี เงิน 1,000 บาท มีค่ามากสำหรับคนที่ไม่มีเงินจะเติมน้ำมันแล้ว และคนที่รถจะโดนยึดแล้ว มันเหมือนโดนซ้ำเติม
2. เขาโกรธที่ต้องจ่ายเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของลูกเขาอีกแล้ว ในขณะที่เงินที่จ่ายไปมากมายผ่านภาษี มันล้มเหลวที่จะทำให้ชีวิตลูกของเขาดีขึ้น
3. เขาโกรธเพราะรู้ว่าจะมี VIP อีกแล้ว ที่จะไม่ต้องทำตามกฎที่เกิดขึ้นนี้ เพราะกฎเดิมที่มีอยู่ก็เห็นกันบ่อยๆ ว่า “เคลียร์ได้”
4. รถของเขาที่ใช้นั่งกับครอบครัวประจำจะไม่มีวันทำถูกกฎหมายนี้ได้ ทั้งรถกระบะ 2 ประตูที่นั่งกัน 4 คน รถบรรทุกที่ลูกต้องนั่งไปกับพ่อแม่ แล้วถ้ามีลูกเล็ก 3 คนล่ะ ต้องซื้อรถ 6 ที่นั่งเลยหรือ ก็แค่ไม่รวยพอที่จะมีรถหลายคัน หรือมีเงินพอจ้างคนดูแลลูกระหว่างทำงาน ก็ต้องกลายเป็นคนผิดกฎหมาย
5. เขาเห็นเด็กเล็กขึ้นมอเตอร์ไซค์ ซ้อน 2 ซ้อน 3 กันเป็นปกติ ดูอันตรายสุดๆ แล้วทำไมสิ่งที่เขาทำและปลอดภัยกว่ามากถึงต้องกลายเป็นสิ่งผิดกฎหมาย
6. ถ้าเราไม่ให้เด็กเล็กขึ้นมอเตอร์ไซค์ซ้อน 2 ซ้อน 3 คนก็จะลำบากมาก เพราะคนส่วนมากยากจนเกินกว่าจะใช้ชีวิตได้อย่างถูกกฎหมาย

ดร.สันต์ ระบุด้วยว่าเด็กส่วนใหญ่ถ้าจะตายบนถนนก็เพราะ ทางเท้าเดินไม่ได้ ข้างถนนก็เดินไม่ได้เพราะมีรถจอด บางทีต้องไปเดินเกือบกลางถนน มอเตอร์ไซค์วิ่งบนทางเท้า มอเตอร์ไซค์วิ่งย้อนศร รถกะบะก็ชอบวิ่งย้อนศร รถไม่หยุดตรงทางม้าลาย แถมวิ่งเร็วมาก รถขับความเร็วเกินกำหนดเยอะมาก

“ผมสนับสนุนการใช้คาร์ซีท จำเป็นมาก และสนับสนุนความปลอดภัยของเด็กในเรื่องอื่นๆ ทั้งหมด ปัญหาคือความใส่ใจในการบังคับใช้กฎหมาย และการป้องกันอภิหารของ VIP ต่างๆ ที่เราเห็นและเราเหนื่อยใจกับมันมาตลอด นั่นคือที่มาของความ “โกรธ” ของผู้คนจำนวนมาก อย่าหาว่าเขาไม่รักลูก เขาโกรธเพราะเขารักลูกเขานี่ล่ะ”

สุดท้าย สำหรับคนไม่มีเงินจะซื้อคาร์ซีท มันมีจริงๆ และเขาจะไม่มีวันทำถูกกฎหมายนี้ได้ในตอนนี้ สิ่งที่รัฐบาลต้องทำก็คือ บริหารประเทศให้ได้ดี กอบกู้วิกฤตให้ได้ เติมเงินในกระเป๋าพวกเขาให้ได้ ก่อนจะขู่ว่าจะล้วงเงินออกจากกระเป๋าของเขาเพียงเพราะเขาไม่มีเงินพอที่จะทำตัวให้ถูกกฎหมาย

ชาวเน็ตเป็นห่วง! “ใบเตย” โพสต์คลิป “น้องเวทมนต์” นั่งหลับสัปหงกบนคาร์ซีทที่นั่งผิดด้าน ไร้หมอนรองคอ

สถาบันวิจัยจับ ลูกหมู นั่งคาร์ซีท-ทดสอบแรงกระแทก 7 ตัวตายคาแล็บ อีก 8 เจ็บหนัก