เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

การขับรถท่ามกลางสภาพแวดล้อมที่มืดมิดในตอนกลางคืน ทำให้การมองเห็น หรือสังเกตการณ์รอบตัวได้ไม่ดีเท่ากับการขับในตอนกลางวัน อันตรายและตัวแปรที่อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุมีมากมาย ทั้งสภาพร่างกายที่อ่อนล้า ภาวะของสายตา ระยะจำกัดของแสงไฟ และอันตรายจากผู้ขับคนอื่นๆ นักขับหน้าใหม่ที่ไม่มีประสบการณ์จึงควรใช้ความระมัดระวังให้มากเมื่อขับรถตอนกลางคืน สถิติอุบัติเหตุบนถนนกว่า 50% เกิดขึ้นในเวลากลางคืนบนทางร่วม ทางแยกที่ไม่มีไฟสัญญาณจราจร รวมถึงทางตรงมีความรุนแรงจากการใช้ความเร็วเพราะถนนโล่ง ช่วงโพล้เพล้แสงใกล้หมดก็เป็นคาบเวลาที่ทำให้การมองเห็นด้อยประสิทธิภาพลงไปมาก ซึ่งนักขับบางคนไม่รู้ แถมยังใช้ความเร็วในช่วงเวลาที่การมองเริ่มย่ำแย่ การขับรถในตอนกลางคืนท่ามกลางฝนตกหนัก หรือหมอกลงจัด ยิ่งเพิ่มความอ่อนล้าให้กับสายตา เนื่องจากตาต้องทำงานหนักมากกว่าการมองในตอนกลางวัน

NjpUs24nCQKx5e1EZ3AwyaHJsIUV4tnjcBFyJuM8780

1- ตัวแปรที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุตอนกลางคืน
เมื่อขับรถตอนกลางคืนบนทางหลวงแบบไฮเวย์ข้ามจังหวัด อันตรายที่แอบแฝงอยู่อาจทำให้คุณขับไปพบกับอุบัติเหตุ ทั้งจากตัวคุณเอง หรือจากคนขับรถคันอื่นได้ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นรถบรรทุกที่ขับเร็ว รถทัวร์ที่รีบเร่งทำเวลา จักรยานยนต์แข่งมาเป็นกลุ่มๆ ของพวกเด็กแว้น คนขับที่เสพยาบ้า หรือดื่มสุราและความไม่พร้อมของร่างกายนับเป็นปัจจัยเสี่ยงที่คุณจะต้องระวัง สภาพของเส้นทาง สภาพอากาศ ประสิทธิภาพของรถยนต์ที่คุณขับ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟส่องสว่าง ระบบช่วยในการขับเพื่อเสริมความปลอดภัย สติและความสามารถในการตัดสินใจที่รวดเร็วถูกต้อง จะช่วยทำให้คุณรอดปลอดภัยเมื่อขับรถตอนกลางคืน

NjpUs24nCQKx5e1EZ3AwyaHJsIUV4txq3R2u07iMo6Z

2- ไฟสูง
ไฟสูงใช้สำหรับกะพริบแจ้งเตือนรถช้าที่แล่นอยู่เลนขวาเพื่อขอทางสำหรับแซง ใช้ส่องไปที่ด้านหน้าเมื่อขับในเส้นทางที่มืดมิดไม่มีไฟถนน เพื่อตรวจสอบสภาพการณ์ข้างหน้า ให้สัญญาณแจ้งเตือนรถคันข้างหน้า ไม่ควรใช้ความเร็วสูงมากจนเกินไป ระยะของการเบรกให้รถหยุดสนิทที่ความเร็ว 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ต้องใช้ระยะทางมากถึง 80 เมตร ยิ่งหวดมาเร็วเท่าไร ระยะของการเบรกก็จะยิ่งเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว ไม่ควรขับเร็วพร้อมๆ กับสาดไฟสูงไปทั่ว ใช้ไฟสูงบนถนนแบบสองเลนสวนกันต้องระวังรถที่แล่นสวนมา ไม่ควรเปิดไฟสูงใส่แบบตรงๆ ซึ่งทำให้รถที่แล่นสวนมามองไม่เห็น และตามด้วยอุบัติเหตุรุนแรง

NjpUs24nCQKx5e1EZ3AwyaHJsIUV4tk8ix0fOPDveCN

3- ระวังรถจอดเสียบริเวณไหล่ทาง
รถบรรทุกล้อเยอะชอบจอดเสียตามไหล่ทาง ความหนักของรถบรรทุกทำให้ไม่สามารถเคลื่อนย้ายออกจากไหล่ทาง ซึ่งถือเป็นพื้นที่อันตรายได้ คุณต้องระวังให้จงหนักโดยเฉพาะทางแบบเนินเขาขึ้น-ลง วกไปวนมา หรือทางโค้งที่เป็นมุมอับแสงจากไฟหน้าส่องไปไม่ถึง ส่วนใหญ่รถที่จอดเสียตามไหล่ทางมักไม่ชอบเปิดไฟสัญญาณฉุกเฉิน บางทีก็แค่เอากิ่งไม้มาวางซึ่งไม่ได้ช่วยอะไรให้ปลอดภัยขึ้นเลยแม้แต่น้อย เปิดไฟสูงสลับกับไฟต่ำบ่อยๆ เพื่อสังเกตการณ์ด้านหน้า จะช่วยทำให้ปลอดภัยมากยิ่งขึ้นแต่ก็ต้องระวังไม่ยกไฟสูงคาไว้จนไปแยงตารถที่แล่นสวนมานะครับ

1401762414

4- ทิ้งช่วงให้ห่างจากรถคันข้างหน้า
การขับทิ้งระยะให้ห่างจากรถคันนำ และคอยระวังไม่ให้รถคันหลังมาตามจี้ท้ายใกล้ๆ จะช่วยทำให้คุณมีระยะมากพอสำหรับเบรก หากมีนักขับที่ชอบขับจี้ติดท้ายมาจ่อท้ายรถ คุณก็ควรหลบให้เค้าแซงผ่านไป ไม่ควรโมโหแล้วขับแบบปิดช่องทางไม่ยอมให้แซง ข้อจำกัดของแสงไฟในรถคุณ รวมถึงไฟเบรกของรถคันข้างหน้าที่อาจไม่ทำงานเมื่อตามใกล้จนเกินไป อาจทำให้คุณขับชนท้ายรถคันหน้าได้ง่ายๆ ยิ่งทิ้งระยะห่างมากเท่าไหร่ก็จะยิ่งปลอดภัยมากขึ้นเท่านั้น สภาพของผิวถนนตอนกลางคืนขณะมีฝนตก จะยิ่งทำให้ระยะเบรกเพิ่มมากขึ้นไปอีก รวมถึงการตัดสินใจที่ไม่แน่นอนชักช้า หรือลังเลผสมกับการใช้ความเร็วมากเกินไป คือสาเหตุหลักของการเกิดอุบัติเหตุ

NjpUs24nCQKx5e1EZ3AwyaHJsIUV4ttaASBjeahKrqE

5-ระวังให้ดีๆ เมื่อขับในเขตชุมชน
มอเตอร์ไซค์หรือรถท้องถิ่นอาจโผล่ออกมาตัดหน้าคุณได้ทุกเมื่อ เมื่อขับผ่านชุมชนในตอนกลางคืน ลดความเร็วทุกครั้งที่วิ่งผ่านชุมชน แสงไฟจากป้ายโฆษณา ไฟจราจรกะพริบสีเหลือง แสงไฟจากรถร่วมทางต่างๆ เหล่านี้ เมื่อขับนานขึ้นเรื่อยๆ จะยิ่งเพิ่มความล้าให้กับสายตา คนเดินเท้าที่กำลังข้ามถนนในที่มืดมิด หรือเดินข้ามขณะที่มีแสงไฟจากรถคันอื่นๆ ตัดกันไปมา นักขับที่ลืมเปิดไฟหน้าหรือรถที่ไม่มีแม้กระทั่งไฟท้าย การขับรถในเมืองตอนกลางคืน ผู้ขับจะเกิดอาการล้า และมีความเครียดมากกว่าการขับบนทางหลวง

NjpUs24nCQKx5e1EZ3AwyaHJsIUV4tqnsIVinj2cKPW

6- ทุกไฟในรถของคุณต้องทำงานเต็มประสิทธิภาพ
ไม่ว่าจะเป็นไฟต่ำ ไฟสูง ไฟเบรก ไฟท้าย ไฟเลี้ยว ไฟส่องสว่างในห้องโดยสาร ไฟฉุกเฉิน ควรตรวจสอบให้ทุกไฟในรถของคุณอยู่ในสภาพพร้อมทำหน้าที่ และควรพกไฟฉายติดไว้ในรถเผื่อเหลือเผื่อขาดอาจต้องจอดรถในที่มืดๆ กระจกมองข้าง กระจกบังลมรอบคันต้องสะอาดและสามารถมองเห็นได้อย่างเต็มที่ รถติดฟิลม์ทึบพึงระวังให้จงหนัก เมื่อต้องการเปลี่ยนทิศทางควรมองให้ชัดเจนและให้สัญญาณไฟล่วงหน้า การขับรถติดฟิลม์ทึบขณะที่ฝนตกหนักในตอนกลางคืน ในสภาวะแสงปกติก็มองได้แย่มากอยู่แล้วยิ่งมีฟิมส์ทึบแสงมากั้นการมองเข้าไปอีก เหมือนกับยิ่งเพิ่มอันตรายโดยไม่รู้ตัว เดินทางปลอดภัย ขับรถใจเย็นๆ อย่าขับเร็ว ปฏิบัติตามกฎหมายจราจร มีน้ำใจให้เพื่อนร่วมทางที่กำลังขับกลับไปเยี่ยมบ้าน หรือไปเที่ยวกับครอบครัวเหมือนคุณ ขอให้มีความสุขในวันหยุดยาวครับ.

ที่มา – http://www.thairath.co.th/