เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner
  • สธ. นพ.จักรรัฐ พบผู้ป่วยฝีดาษลิง มาต่อเครื่องบินที่ไทย สัมผัสใกล้ ถึง 12คน

     

    เมื่อวันที่ 30 พ.ค.65 ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผู้อำนวยการกองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค แถลงรายงานสถานการณ์โรคฝีดาษวานร หรือฝีดาษลิง ในประเทศไทย

    ทั้งนี้ ประเทศไทยและประเทศในอาเซียนยังไม่มีรายงานผู้ป่วยที่ป่วยเป็น ฝีดาษลิง

    นพ.จักรรัฐ กล่าวถึงแนวทางการเฝ้าระวังโรคในประเทศไทย ว่า “นิยามผู้ป่วยสงสัย” คือ

    1.มีไข้มากกว่า 38 องศาเซลเซียส ร่วมกับอาการอย่างใดอย่างหนึ่ง เช่น เจ็บคอ ปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตัว ปวดหลัง หรือต่อมน้ำเหลืองโต ไม่ว่าจะที่คอ ศอก ขาหนีบ

    2.มีผื่นตามลำตัว ใบหน้า แขนขา ลักษณะเริ่มจากผื่น ตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง และตุ่มตกสะเก็ด

    ถึงแม้จะไม่มีไข้แต่มีผื่นเหล่านี้ก็นับเข้านิยามอยู่ โดยทั้งหมดนี้จะร่วมกับประวัติเชื่อมโยงระบาดวิทยา ภายใน 21 วัน หรือก่อนมีอาการ คือ 1.มาจาก/อาศัยในประเทศที่รายงานการระบาดฝีดาษลิง เช่น แอฟริกา แคนาดา สเปน โปรตุเกส และอังกฤษ 2.ร่วมกิจกรรมในงานที่พบผู้ป่วยฝีดาษ หรือมีอาชีพสัมผัสผู้เดินทางจากต่างประเทศ และ 3.สัมผัสใกล้ชิดสัตว์ป่า  แต่ต้องย้ำว่าแม้เป็นฝีดาษลิง แต่สัตว์แพร่โรคยังมีสัตว์ฟันแทะ สัตว์ตัวเล็กๆ เช่น หนู ลิง แต่เป็นสัตว์ที่มีต้นกำเนิดหรือนำเข้ามาจากแอฟริกาเป็นหลัก ฉะนั้น ลิงเมืองไทยที่ไม่เคยไปแอฟริกามาก่อน หรือสัตว์เลี้ยงตามบ้านไม่ได้นำเข้าจากแอฟริกา ยังไม่เข้าเกณฑ์ การให้อาหารลิงตามสถานที่ต่างๆ จึงยังทำได้ตามปกติ

    นพ.จักรรัฐ กล่าว  ผอ.กองระบาดวิทยา กล่าวว่า สำหรับ “นิยามเข้าข่าย” คือ กลุ่มผู้ป่วยสงสัยที่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ป่วยฝีดาษลิง ได้แก่

    1.สัมผัสผิวหนังโดยตรง สัมผัสสิ่งของร่วม การอยู่ร่วมบ้าน อยู่ใกล้ผู้ป่วยยืนยันใกล้ในระยะ 2 เมตร นานกว่า 5 นาทีขึ้นไป ซึ่งทั้งหมดนี้จะมีอาการป่วยและประวัติใกล้ชิดที่มากขึ้น

    อย่างไรก็ตาม ทั้งผู้ป่วยสงสัยและเข้าข่าย หากเข้ารักษาในสถานพยาบาล ต้องตรวจหาเชื้อทุกราย เพื่อยืนยันโรคฝีดาษก่อน ทั้งนี้ แนวทางจัดการผู้ป่วยตามนิยาม แบ่งเป็น 1.ผู้ป่วยสงสัย ตรวจหาเชื้อ

    2.ผู้ป่วยเข้าข่าย ตรวจหาเชื้อ สอบสวนโรค พิจารณาแยกกักตัว จนกว่าตรวจไม่พบเชื้อ

    3.ผู้ป่วยยืนยัน รักษา 21 วันนับจากวันที่ป่วย

    อย่างไรก็ตาม นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า จากการเฝ้าระวังฝีดาษลิงในด่านควบคุมโรคระหว่างประเทศ ก็พบ 1 ราย ที่บินมาจากประเทศทางยุโรป มาต่อเครื่องในไทย 2 ชั่วโมง เพื่อไปออสเตรเลีย ซึ่งเมื่อไปถึงแล้วพบว่ามีอาการ ตรวจเชื้อแล้วเป็นผู้ป่วยยืนยัน

    ทั้งนี้ ระหว่างต่อเครื่องยังไม่มีอาการป่วย จึงถือว่าผู้สัมผัสใกล้ชิด ไม่ใช่กลุ่มสัมผัสเสี่ยงสูง เพราะตอนใกล้ชิดยังไม่ได้ป่วย จึงไม่เข้าเกณฑ์ผู้ป่วยสงสัย แต่เรายังต้องติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิด คือผู้โดยสารเครื่องบิน ลูกเรือ รวม 12 คน ตอนนี้ผ่านมา 7 วันแล้ว ยังไม่พบผู้ที่มีอาการ เราจึงต้องติดตามให้ครบ 21 วัน

    ข่าวที่เกี่ยวข่้อง