เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

 

หัวใจพองโตยิ้มแก้มปริกันทั้งครอบครัวเพราะกว่าจะเดินทางมาถึงจุดที่ประสบความสำเร็จมี “ลูกน้อย” สมดั่งใจหวังต้องบอกเลยว่าที่คุณพ่อคุณแม่ป้ายแดง พุฒ พุฒิชัย และภรรยาคนสวย จุ๋ย วรัทยา ต้องผ่านขั้นตอนฟันฝ่าสารพัดวิธีแต่ก็ไม่สามารถทำให้มีลูกได้ตามใจปรารถนาด้วยวิธีธรรมชาติได้

แต่ทั้งคู่ก็ไม่ย่อท้อและยอมแพ้จับมือกันแน่นให้กำลังใจซึ่งกันและกัน สำหรับผู้เตรียมพร้อมก่อนการมีบุตรตลอดจนรักษาภาวะมีบุตรยาก และได้รับคำปรึกษาจากอาจารย์หมอรศ.นพ.พิทักษ์ เลาห์เกริกเกียรติ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากศิริราชและประธานกรรมการบริหาร เจเนซีส เฟอร์ทิลีตี เซ็นเตอร์ (GFC)   ได้กล่าวว่า

ข่าวที่น่าสนใจ

เคสของคุณพุฒิ คุณจุ๋ย เป็นเคสที่ยากพอสมควร มีประเด็นและเหตุการณ์ต่างๆให้ท้าทายความสามารถอยู่ตลอดเวลาเลยครับ เนื่องจากในครั้งแรกที่คุณพุฒิ คุณจุ๋ย มาปรึกษา ก็มาพร้อมๆกับเอกสารการรักษาจากหลายๆแห่ง ซึ่งก็ต้องศึกษาประวัติอยู่พักใหญ่เลยครับ พบว่าสาเหตุของการมีบุตรยากไม่ธรรมดาเลยครับ

เนื่องจากคุณจุ๋ยมีประวัติตรวจฮอร์โมนประเมินปริมาณไข่ในร่างกายหรือ AMH อยู่ในระดับที่ต่ำมากๆเลยครับ คือได้ระดับที่น้อยกว่า 0.01 ซึ่งในช่วงอายุของคุณจุ๋ย อย่างน้อยควรจะมีระดับของ AMH มากกว่า 1.1 ประกอบกับมีประวัติเคยฉีดยากระตุ้นไข่เพื่อทำอิ๊กซี่ (ICSI) มาก่อนถึง 3 ครั้ง โดยครั้งแรกรังไข่ไม่ตอบสนอง ไข่ไม่โตเลย ส่วนอีก 2 ครั้งถัดมาเก็บไข่ได้ครั้งละ 2 ฟอง แต่ไข่ไม่สมบูรณ์ ไม่พัฒนาเป็นตัวอ่อนจนถึงระยะที่พร้อมฝังตัว

ในเบื้องต้นก็ได้ให้คำแนะนำปรึกษาว่า เคสของคุณจุ๋ย ด้วยระดับฮอร์โมน AMH ที่ต่ำมากๆ และไข่ตั้งต้นที่น้อย กระบวนการรักษาจะใช้วิธีการให้ยาฉีดกระตุ้นรังไข่และช่วยการปฏิสนธิโดยการทำ ICSI แม้ว่าจะได้ไข่เพียง 2 ฟอง แต่ด้วยความเชี่ยวชาญของทีม Lab ในการทำ ICSI และการเพาะเลี้ยงตัวอ่อนในตู้เพาะเลี้ยงตัวอ่อนระบบปิด (Geri+) ก็ทำให้ตัวอ่อนสามารถพัฒนามาเป็นตัวอ่อนระยะบลาสโตซิสท์เกรดสวยได้ (Blastocyst grade AB) จากนั้นยังได้มีการตรวจคัดกรองโครโมโซมของตัวอ่อนด้วยเทคโนโลยี Next Generation Sequencing (NGS) และได้ตรวจความพร้อมของเยื่อบุโพรงมดลูกในระดับยีนส์ (Endometrial Receptivity Analysis-ERA) ก่อนการใส่กลับอีกด้วยครับ


อยากให้กำลังใจกับทุกๆคู่ที่มีปัญหามีบุตรยากนะครับว่า ในทุกปัญหาย่อมมีทางออกเสมอ อยากให้มาปรึกษากับแพทย์เฉพาะทางที่มีประสบการณ์ความเชี่ยวชาญในการดูแลและแก้ปัญหาตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะอายุและเวลาเป็นสิ่งสำคัญมากๆ หากมาปรึกษาเร็วในช่วงอายุที่เหมาะสมก็มีโอกาสประสบความสำเร็จได้เร็วขึ้น เนื่องจากอัตราการเจริญพันธุ์จะสูงสุดในสตรีอายุราวๆ 30 ปี หากอายุมากกว่า 35 ปี อัตราการเจริญพันธุ์จะลดลงค่อนเร็วเลยครับ อยากให้ทุกๆคู่ประสบความสำเร็จเร็วๆ สู้ๆไปด้วยกันครับ
ส่วนด้าน พุฒ พุฒิชัย และ จุ๋ย วรัทยา ได้เปิดใจว่า “ พุฒกับจุ๋ยต้องขอขอบคุณ อ.พิทักษ์ พี่ป๋วย พี่สน พี่ฮวย ทีมนักวิทย์และทีมพยาบาลทุกท่าน ที่ตั้งใจและทุ่มเทให้เรามีวันนี้ ผลAMHของจุ๋ยน้อยกว่า 0.01 FSH ก็สูงปรี๊ด วันที่เห็นผลเลือดก็เข่าทรุดไปเหมือนกัน รู้เลยว่าน่าจะเป็นเคสยากมากๆ แต่ทุกอย่างก็เป็นไปได้แล้ว ตลอด1ปีกว่าที่ผ่านมา ขอบคุณจากใจเรา2คนจริงๆครับขอบคุณ อาจารย์หมอพิทักษ์ มากๆเลยนะคะ