เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

หลังจากที่ประกาศกระทรวงสาธารณสุขได้มีการปลดล็อกกัญชา ไม่เป็นยาเสพติดประเภท 5 ซึ่งมีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการวันนี้ (9 มิ.ย. 65) ทำให้ชาวบ้านหนองขาม ต.บ้านเป็ด อ.เมือง จ.ขอนแก่น ต่างดีใจกันเป็นอย่างมาก ชาวบ้านส่วนใหญ่ที่ลักลอบปลูกกัญชาไว้หลังบ้าน หรือซุกซ่อนไว้ในบ้าน ต่างก็นำต้นกัญชา ออกมาปลูกไว้แถวรั้วหน้าบ้าน เพื่อให้รับแดด รับลมได้อย่างเต็มที่ เพราะจะทำให้ต้นกัญชาเติบโตเร็ว หลายคนต่างพรวนดิน ใส่ปุ๋ย รดน้ำกันอย่างคึกคัก

โดยชาวบ้านบอกกับผู้สื่อข่าวว่า ที่ปลูกต้นกัญชาไว้ตามรั้วบ้านส่วนใหญ่ไม่ได้ทำเพื่อหวังการค้าแต่อย่างใด ส่วนมากจะปลูกไว้ปรุงอาหาร เช่น ใส่ต้มไก่ ต้มปลา จะเพิ่มรสชาติของความอร่อยได้เป็นอย่างดี ไม่ต้องพึ่งผงชูรสอีกต่อไป นอกจากนี้ก็จะนำไปเป็นยารักษาโรค เช่น ความดัน เบาหวาน เครียด นอนไม่หลับ เป็นต้น

ด้าน นายแพทย์ภาคี ทรัพย์พิพัฒน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น ได้ออกมาขอความร่วมมือจากประชาชนว่าถ้าใครจะปลูกต้นกัญชา ก็ขอให้แจ้งกับทางสาธารณะสุขจังหวัดให้ทราบด้วยว่าปลูกกี่ต้น ปลูกเพื่อวัตถุประสงค์อะไร อย่างไรก็ตาม ถึงท่านจะไม่แจ้งให้ทาง สาธารณะสุขจังหวัดได้รับทราบก็ยังไม่มีความผิด เพราะขั้นตอนนี้เป็นเพียงการขอความร่วมมือ เนื่องจากกฎหมายเกี่ยวกับกัญชายังไม่มี ต้องรอจนกว่าทาง ครม.จะมีกฎหมายใหม่ออกมาถึงจะให้ปฏิบัติตามกฏหมายใหม่ ซึ่งขณะนี้มีคนโทรเข้ามาสอบถามกันจำนวนมาก ตนก็ได้แนะนำให้แจ้งการปลูกผ่านทางโมบาย แอปพลิเคชั่น เพราะประชาชนสามารถทำได้เอง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สายเขียวเฮ…!! ปลดล็อกกัญชา คนต้องโทษขาย นำเข้า เสพ ครอบครอง พ้นผิดทั้งหมด 9 มิ.ย. 65

ปลูกกัญชาหนึ่งต้นก็ผิด! อย.แจงปมยายปลูกไว้รักษาโรค ปลดพ้นยาเสพติด ชี้รอ 120 วัน