เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

กลายเป็นประเด็นร้อนแรงในวงการบุฟเฟ่ต์ จากกรณี ดารุมะ ซูซิ ที่ได้มีการปิดตัวลงกะทันหัน พร้อมกับเท พนักงาน แฟรนไชส์ และลูกค้า จนเกิดเป็นกระแสสนั่นโลกออนไลน์ โดยเฉพาะลูกค้าที่ซื้อวอยเชอร์ หรือ คูปอง ใช้บริการร้านดารุมะ ซูชิ ในราคา 199 บาท ซึ่งคาดกันว่า มีผู้เสียหายเป็นลูกค้า และเหล่าผู้ซื้อแฟรนไซส์ จำนวนมาก ซึ่งต่อมาได้รวมตัวกันแจ้งความดำเนินคดี คิดมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท

และยังมีกระแสดรามา ก็มีข่าวว่า เจ้าของดารุมะ บอล หรือ บอลนี่ – “เมธา ชลิงสุข” หนีออกนอกประเทศไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.ที่ผ่านมา ก่อนที่จะมีการโพสต์ถึงการถูกลอยแพ “คูปองบุฟเฟ่ต์ทิพย์” ในวันถัดมาเห็นว่า จากนี้ ตำรวจ บก.ปคบ. อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐาน เพื่อขอศาลออกหมายจับ “บอลนี่” ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พร้อมประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการติดตามตัวมาดำเนินคดี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

งานนี้เดี๋ยวจะพาไปทำความรู้จัก บอลนี่ “เมธา ชลิงสุข” เป็นใคร เส้นทางเป็นอย่างไร ก่อนจะมีการทำ “คูปองทิพย์” ทำกับลูกค้าและแฟรนไซส์ได้ลงคอ

ว่ากันว่า “บอลนี่” วัย 42 ปี เคยถูกจับตามองในฐานะนักธุรกิจรุ่นใหม่มาแรงที่ใช้เวลาเปิดร้านซูชิ เพียง 6 ปี ซึ่งแม้แต่ช่วงโควิดระบาด ช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา กลับขยายสาขามากถึง 26 สาขา ในจำนวนนี้ “บอลนี่ เมธา” เป็นเจ้าของเอง 6 สาขา ที่เหลือจะเป็นของผู้ที่สนใจซื้อแฟรนไชส์ กับทางบริษัท ดารุมะ ที่เขาถือหุ้นใหญ่

เรียกว่า เติบโตสวนกระแสโควิด!!ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า พบว่า “บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด” ของ บอลนี่-เมธา จดทะเบียนจัดตั้งเมื่อวันที่ 12 ม.ค. 59 ทุนจดทะเบียน 5,000,000 บาท

ข้อมูลงบการเงินปี 2564 ณ วันที่ 17 มิ.ย. 65 แจ้งว่า มีรายได้รวม 45.62 ล้านบาท มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 1.25 ล้านบาท ซึ่ง 3 ปีย้อนหลัง บริษัท ดารุมะ ซูชิ จำกัด มีกำไรหลักล้านบาททุกปี

ก่อนที่จะเริ่มเปิดบริษัท เมื่อปี 2559 เขาเข้าเรียนหลักสูตรการทำซูชิ ที่โรงแรมดุสิตธานี และเริ่มด้วยเงินลงทุนเริ่มต้น 2 ล้านบาท เปิดร้านดารุมะ ซูชิ ร้านแรกที่อุดมสุข ซอย 50
เหตุผลหนึ่งที่ทำให้ “ดารุมะ ซูชิ” เปิดได้มากมายหลายสาขา มีการวิเคราะห์กันว่า เพราะร้านอาหารญี่ปุ่นแห่งนี้ เปิดธุรกิจแฟรนไชส์ให้ผู้สนใจร่วมลงทุน 2.5 ล้านบาท อายุสัญญา 5 ปี ภายใต้เงื่อนไข ต้องซื้อวัตถุดิบโดยตรงจากต้นสังกัด และต้องคืนส่วนแบ่งการขาย (Gross Profit) 2% ให้สำนักงานใหญ่ด้วย

 

“บอลนี่” เคยให้สัมภาษณ์ “ไฮโซกอสซิป” เมื่อต้นปีนี้ เล่าว่า ตัวเองเป็นคนรุ่นใหม่ที่หันมาทำธุรกิจของตัวเอง และ ล้มลุกคลุกคลานมาเหมือนกัน ซึ่งเจ้าตัวตั้งเป้าว่าจะนำธุรกิจเข้าตลาดหลักทรัพย์ในอีก 3 ปีข้างหน้า และจะมีสาขาอย่างน้อย 50 สาขา เป็นอย่างต่ำ

สำหรับ Daruma Sushi “เมธา” บอกว่า เป็นแบรนด์ที่สร้างขึ้นเอง ที่ใช้ชื่อนี้เพราะ “ฝันถึง” ก็คือ ตอนแรกกลับมาออสเตรเลีย อยากทำธุรกิจส่วนตัว เพราะก่อนหน้านี้ เคยทำงานร้านอาหารไทย พอกลับมาเมืองไทยก็ฝันอยากมีร้านอาหารของตัวเอง ตอนนั้นคิดว่าจะเปิดร้านอาหารสักร้าน แล้วตอนนั้นธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่นดังมาก ใครๆ ก็อยากเปิด หรือประมาณเมื่อ 7-8 ปีที่แล้ว

ตอนนั้นก็คิดว่าอยากมีมาสคอตสักตัว ที่เป็นสัญลักษณ์ของแบรนด์ตัวเอง ก็ฝันถึงตุ๊กตาล้มลุกก็เลยเอามาเป็นชื่อร้านตั้งแต่วันนั้น จนถึงวันนี้

แรกๆ “เมธา” บอกว่า ไม่ได้ขายเป็นบุฟเฟ่ต์ แต่ขายเป็น A La Carte ก่อน เขากับเชฟเป็นคนช่วยกันคิดเมนูขึ้นมา จนตอนนี้เปลี่ยนมาเป็นบุฟเฟ่ต์ ตั้งเป้าไว้ว่าอยากจะขยายปีละ 10 สาขา

มาถึงตอนนี้ก็คิดว่ามาครึ่งทางแล้วครับกับเป้าหมายที่ตั้งไว้ สำหรับหลักการดำเนินธุรกิจ “ซื่อสัตย์กับลูกค้า” เป็นร้านอาหารที่ขายของมีคุณภาพ ราคาต้องจับต้องได้ สะอาด ส่วนเมนูอาหารก็ต้องคิดอยู่เรื่อยๆ ต้องไม่หยุดนิ่ง อย่างช่วงนี้ลูกค้าฮิต “ปลาแซลมอนดอง” ก็เอามาใส่เมนูในร้าน แต่ก็ไม่ได้ให้ลูกค้าจ่ายเงินเพิ่ม แต่เพิ่มเป็นออปชันให้ลูกค้าได้เลือก เป็นแซลมอนดองซีอิ๊ว สูตรของร้าน โดยสโลแกน Daruma Sushi คือ กินไม่อั้น ไม่ต้องจ่ายเพิ่ม!
นี่คือ บทสัมภาษณ์ “บอลนี่” ในวันนั้น

 

แต่ ณ  วันนี้ “คูปองทิพย์” ได้พิสูจน์ตัวตนคนอบ่าง บอลนี่ เรียบร้อย โดยที่กูรูด้านธุรกิจแฟรนไซส์ สำทับให้คำอธิบายว่า …“ดารุมะ ซูชิ ไม่ได้ตั้งใจทำธุรกิจแฟรนไชส์ ตั้งแต่แรก หากแต่เซตธุรกิจขึ้นมาเพื่อเจตนาหลอกลวงตั้งแต่เริ่ม”