เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สุดเจ๋งเฒ่าลับแลวัย 60 เนื้อหอมชาวสวนแย่งตัวจ้าง ปีน-ตัดทุเรียนวันละไม่ต่ำกว่า 3 ตัน รายได้พุ่งกว่าวันละหมื่นบาท เคล็ดลับดูแลสุขภาพและมีสติ

นายประมวน แก้วพูลประกรณ์ หรือ ตาป้าง อายุ 60 ปี ชาวสวนทุเรียนหมู่ 2 ตำบลแม่พูล อำเภอลับแล จ.อุตรดิตถ์ ปัจจุบันคือมือวางอันดับต้นๆ เมื่อถึงฤดูกาลทุเรียนออกสู่ตลาด ชาวสวนจะต้องแห่จองตัวจองคิว เพื่อให้ตาป้างปีนตัดทุเรียน ซึ่งได้กลายเป็นอาชีพที่สร้างรายได้งามให้ตาป้าง เพราปัจจุบันอาชีพดังกล่าวแทบจะหาคนสืบทอดยาก

ตาป้าง กล่าวว่า ทุกวันช่วงตลอด 5 เดือน ต้องออกจากบ้านตั้งแต่เช้ามืด ขับขี่รถจักรยานยนต์คู่ใจเข้าสวนทุเรียน จากนั้นเดินลัดเลาะตามทางเล็กๆ บนไหล่เขาสูงชัน พร้อมเชือกไนล่อน ลำไม้ไผ่เล็กๆ และที่ขาดไม่ได้คือมีดพับ ด้วยความชำนาญมากกว่า 20 ปี แม้กิ่งก้านของทุเรียนจะเล็ก แต่ด้วยประสบการณ์ทำให้รู้ว่าควรยืนจุดไหนถึงจะปลอดภัย และเลือกตัดเฉพาะทุเรียนแก่ โดยให้ลูกมือที่รอด้านล่างใช้กระสอบรับ อาชีพต้องทำงานเป็นทีม ปีนต้นทุเรียนต้องใช้มือเปล่า ใส่เสื้อผ้ารัดกุมเพราะยุงเยอะมาก ที่สำคัญข้อต้องแข็งแรง จึงเน้นดูแลเรื่องสุขภาพเป็นพิเศษ

ตาป้าง กล่าวว่า ปีนี้ผลผลิตทุเรียนมีน้อย ปีนและตัดทุเรียนได้วันละ 2-3 ตัน แต่ทุกปีที่ผ่านมาจะตัดได้มากถึง 4 ตัน ค่าจ้างตัดกิโลกรัมละ 5 บาท ถือเป็นรายได้เสริมจากการทำสวนทุเรียนของตัวเอง ส่วนลูกทีมคอยรับทุเรียนชาวสวนคิดค่าจ้างกิโลกรัมละ 2 บาท ซึ่งการปลูกทุเรียนของชาวลับแล เป็นการกระจายรายได้ที่ดี ทั้งชาวสวน คนตัด และคนเก็บและขนทุเรียนไปยังตลาด แต่ทุกครั้งก่อนปีนต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและไม่ประมาทต้องมีสติตามหลักคำสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้า

ที่มา – NOW26