เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

บิ๊กตู่ โชว์แก้จน นำร่อง 4 จว.ยัน 7 ปี รัฐบาลมีผลงาน วอน อย่ามัวแต่ทะเลาะกัน ย้ำ 3 แกนเดินหน้าประเทศ ต้องทำอย่างต่อเนื่อง

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 12 ก.ค. 2565 ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก่อนการประชุม พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย และคณะผู้บริหาร เข้าพบเพื่อนำเสนอผลการขับเคลื่อนการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า นี่คือหนึ่งในนโยบายหลักของรัฐบาล มุ่งแก้ปัญหาความยากจน ซึ่งต้องทำอย่างต่อเนื่องตามขั้นตอน เริ่มที่ขั้นตอนแรก ต้องอยู่รอดอย่างปลอดภัยตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง และนำไปสู่ความยั่งยืน ซึ่งต้องพัฒนาตนเองควบคู่กับได้รับการส่งเสริมการเข้าถึงบริการภาครัฐ ทั้งเรื่องการศึกษา การตลาดทางออนไลน์ เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนการแก้ไขปัญหาความยากจนในจ.เพชรบูรณ์ พังงา สุราษฎร์ธานี และอำนาจเจริญ ถือว่ามีความคืบหน้าในตัวอย่างนำร่องก่อนที่จะขยายไป 77 จังหวัด ย้ำว่าเป็นการมองการแก้ปัญหาในอนาคต ไม่ได้เป็นการให้เงินสงเคราะห์อย่างเดียว ซึ่งสอดคล้องกับ 3 แกนหลักของรัฐบาลนี้ ที่ได้ทำตลอดหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งประกอบด้วย 1.การทำให้ประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ซึ่งตนเองได้เข้ามาแก้ปัญหาตั้งแต่ปีแรกของการทำงาน โดยเฉพาะการสร้างรายได้ให้กับประเทศ เพื่อให้หลุดพ้นจากกับดักประเทศที่มีรายได้ปานกลาง หางบประมาณเพื่อมาดูแลประชาชน 2.การเร่งสร้างอุตสาหกรรมใหม่ และ3. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทั้งนี้ถ้าเรามองด้วยความเป็นธรรมจะเห็นว่าสิ่งเหล่านี้มันก้าวหน้ามามากในระยะเวลา 6-7 ปีที่ผ่านมา มันต้องทำให้ต่อเนื่องเท่านั้นเอง เราต้องกลับไปย้อนดู ส่วนเรื่องการขอสร้างอะไรก็ว่าไป ส่วนยอดทั้งหมดนี้เป็นยอดจากการเดินสำรวจจริง บางครั้งคนเหล่านี้ออกจากภูมิลำเนามาทำงานที่อื่นในจังหวัดอื่น ซึ่งรัฐบาลให้ความสำคัญอย่างยิ่งยวด โดยเฉพาะเรื่องการบริหารจัดการ ที่ต้องดูเรื่องน้ำให้เพียงพอต่อการเกษตรการใช้น้ำใต้ดินบนดินอะไรก็แล้วแต่ แต่วันนี้ต้องเดินหน้าไปสู่เรื่องพลังงาน เพราะจะเห็นแล้วว่าปัญหามันเยอะมาก ทำให้เกิดผลกระทบหลายๆอย่างด้วยกัน

“ขอขอบคุณทุกคน นี่คือประเทศไทยของเรา อยู่กันแบบนี้ช่วยกันแบบนี้เดี๋ยวก็ไปได้ มันแก้ปัญหาได้หมด ดีกว่าที่จะสร้างความขัดแย้ง มันแก้อะไรไม่ได้ ผมขอฝากไว้ด้วย วันนี้ขอบคุณทุกคน ขอบคุณรัฐมนตรี ขอบคุณผู้ว่าฯ ทั้งที่มาแล้วไม่ได้มา ทุกคนเก่งมาก นายกฯให้นโยบายไปแล้วก็กังวลอยู่เหมือนกันว่าจะทำได้อย่างที่เราคิดหรือเปล่า ผมก็คุยกับท่านรัฐมนตรีมาตลอด ก็ปรากฏว่าทำสำเร็จในระยะแรก แต่ไม่ใช่ทำครั้งเดียวเลิกต้องดูกันต่อไป มีพี่เลี้ยงเดินตามหมด อะไรที่ทำไว้แล้ว จะทำต่อหรือเปล่า ทำได้หรือเปล่า มีรายได้เพิ่มขึ้น หลายกระทรวงลงไปช่วยกันทั้งหมดไม่ใช่แค่กระทรวงมหาดไทย แต่มีงบประมาณของแต่ละกระทรวงไปเติม สิ่งดีๆมันเกิดขึ้นเยอะแล้วจะบอกให้อย่ามัวแต่ทะเลาะกันอยู่”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยางไทย” ยึดแชมป์ส่งออก

ไม่จำเป็น…!! ต้องล็อกดาวน์ แม้ผู้ติดเชื้อกลับมาสูง เผยยังติดเชื้อตามมาได้อีกหลายระลอก