เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

     แอช วิทเทเกอร์ เด็กชายข้ามเพศวัย 16 ปี จากเมืองเคโนชา มลรัฐวิสคอนซินของสหรัฐ ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ให้พิจารณาเอาผิดเขตพื้นที่การศึกษาเมืองเคโนชา กรณีที่กำหนดให้วิทเทเกอร์และเด็กข้ามเพศคนอื่นๆสวมสายรัดข้อมือสีเขียว เพื่อระบุว่าเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ ซึ่งเป็นการแบ่งแยกเด็กออกจากสังคม นำไปสู่การกลั่นแกล้งและความรุนแรงได้ และยังเป็นการละเมิดสิทธิส่วนบุคคล เนื่องจากเป็นการเปิดเผยว่า เด็กเหล่านั้นเป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศ

     วิทเทเกอร์เผยว่า เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ครูแนะแนวของโรงเรียนมัธยมเทรมเปอร์ ได้หยิบสายรัดข้อมือสีเขียวให้วิทเทเกอร์ดูพร้อมระบุว่า เป็นสายรัดข้อมือที่จะให้เขาและนักเรียนที่เป็นกลุ่มคนหลากหลายทางเพศใส่ เพื่อเป็นการกำหนดว่า เขาจะถูกสั่งห้ามไม่ให้เข้าห้องน้ำชาย เพราะเขาเกิดมาเป็นเด็กผู้หญิง นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ในโรงเรียนยังเคยใช้สรรพนามเด็กหญิง และเรียกชื่อที่วิทเทอเกอร์ใช้ตอนเด็ก รวมถึงจัดให้เขานั่งเรียนและทำกิจกรรมร่วมกับเด็กผู้หญิง และกีดกันไม่ให้เขาได้รับตำแหน่งเจ้าชายในงานพรอม

     ด้านทนายของวิทเทเกอร์ระบุว่า โรงเรียนควรดูแลเด็กที่หลากหลายทางเพศอย่างเท่าเทียมกับเด็กคนอื่น และควรหยุดการกระทำใดๆที่แสดงถึงการแบ่งแยกและเหยียดเพศ

     หลังการประชุมผู้บริหารของโรงเรียนดังกล่าวเมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา โรงเรียนได้เริ่มใช้นโยบายต่อต้านการแบ่งแยกเพศขึ้น และได้กล่าวถึงการใช้ห้องน้ำในโรงเรียนว่าเป็นสิทธิ์ของนักเรียนที่จะเลือก ใช้ตามต้องการ ซึ่งครูใหญ่จะเป็นผู้พิจารณาเป็นกรณีไป แต่ไม่มีการระบุให้สวมสายรัดข้อมือดังกล่าว

ที่มา – AP , voicetv.co.th