เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ตลกดัง นักแสดงรุ่นใหญ่มากฝีมือ “จตุรงค์ มกจ๊ก” หรือ “จตุรงค์ พลบูรณ์” วัย 58 ปี ต้องบอกว่าเป็นอีกคนที่คร่ำหวอดอยู่ในวงการบันเทิง สร้างผลงานที่โดดเด่น และ สร้างชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จักของคน

ทั้งประเทศมานานกว่า 40 ปี โดย “จตุรงค์ มกจ๊ก” เกิดเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2506 เกิดที่อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี ฐานะทางบ้านยากจน ปลูกบ้านอยู่แถววัด พ่อแม่ทำอาชีพขายก๋วยเตี๋ยว “จตุรงค์ มกจ๊ก”

จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษา จากโรงเรียนโพธาวัฒนาเสนี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กระหึ่มโซเชียล!! “จตุรงค์ มกจ๊ก” เผยใบหน้าแผลพุพอง พร้อมแคปชั่นชวนน่าเป็นห่วง

“จตุรงค์ มกจ๊ก” บอกแล้ว “ใบเฟิร์น พัสกร” เก่งทุกเรื่องยกเว้นเรื่องรัก พร้อมฝากคำพูดถึงแฟนเก่าลูก

ด้วยความที่ในวัยเด็ก “จตุรงค์ มกจ๊ก” ชอบเป็นนักร้อง และ ชอบเล่นตลก จึงหนีออกจากบ้านจะไปอยู่วงดนตรีลูกทุ่ง อย่าง “ศรชัย เมฆวิเชียร” โดยในชีวิตของการทำงาน อาชีพแรกในชีวิตเริ่มจากการเป็นหางเครื่อง 

ก่อนจะกลายเป็นตลกของวง และ มาเป็นตลกแต่งหญิงคนแรกๆ ของประเทศไทย จนเข้ามาสู่คณะ “อิสระเดือนเพ็ญ” ส่งผลทำให้ความดังของ “จตุรงค์ มกจ๊ก”  เริ่มต้นขึ้นก่อนจะอยู่กับ “หม่ำ จ๊กมก” และ ทำให้ดังเ

ป็นพลุแตก จนออกไปตั้งคณะเป็นของตัวเอง 

โดย “จตุรงค์ มกจ๊ก” ครั้งหนึ่งเคยเปิดใจเล่าเรื่องราวชีวิตในอดีตผ่านในรายการ “คุยแซ่บ SHOW” ถึงการทำงานที่เริ่มจากการเป็นหางเครื่องวงดนตรี สู่ตลกแถวหน้าของเมืองไทย ซึ่ง “จตุรงค์ มกจ๊ก” ก็เล่าว่า “กว่าชีวิต

จะมาถึงวันนี้ เคยประสบความยากลำบาก ตอนอายุ 19 ก็หิ้วกระเป๋าใบเดียวออกจากบ้าน เพื่อไปเผชิญโลกที่กรุงเทพ เพราะมีความหวังจะได้เป็นนักแสดง นักร้อง ได้อยู่ในวงการ ได้เป็นคนดัง และ คาดว่าน่าจะมีรายได้ดี

ต้องหนีพ่อแม่ เพราะเขาไม่อยากให้เรามา ก็มาอยู่วงลูกทุ่ง มาเป็นหางเครื่อง ได้ค่าตัววันแรก 60 บาท ก็ดีใจ เพราะเราไม่มีเงินเลย

ต่อจากนั้นก็อยากเป็นตลก เพราะตลกค่าตัว 350 บาท ส่วนหางเครื่องค่าตัว 80 บาท เลยไปตีสนิทกับพี่ “ชูศรี เชิญยิ้ม” มุขแรกที่ได้เล่นคือต้อง ทาหน้าขาว ไปเชิดหนังตะลุง ที่ได้เล่นเพราะตลกขาด ก็เลยได้เล่นหลังจาก

นั้นก็ได้เล่นเรื่อยๆ ส่วนมุขแจ้งเกิดคือ “มุขกะเทย” แต่ก่อนคนที่เล่นเป็นผู้หญิงจะแต่งหน้าทุเรศ แต่เราแต่งสวยเลย เรียกว่าเรายังไม่ดัง แต่มีคนรอดู จากค่าตัว 350 บาทในตอนนั้น เมื่อขยับไปเล่นในคาเฟ่ก็ได้ค่าตัวเพิ่ม

เป็น 2,500 บาท 3,000 บาท รวมไปถึง บางทีก็ได้ 4,500 บาท วันหนึ่งเล่น 7 ที่ ตอนนั้นยังไม่ได้ออกทีวีเลย ก็มีบ้าน มีรถแล้ว”

และหลังจากที่ “จตุรงค์ มกจ๊ก” สู้ชีวิตเริ่มจากการเป็นหางเครื่อง จนกลายมาการเป็น ตลกดังแถวหน้าของเมืองไทยแล้ว ยังมีผลงานการแสดงภาพยนตร์ให้แสดงอีกมากมายหลายเรื่อง ส่วนมากเป็นภาพยนตร์ตลก อาทิ

หัวหลุดแฟมิลี่ (2008) , บ้านผีเปิบ (2008) , ผีตาหวานกับอาจารย์ตาโบ๋ (2008) , เหยิน เป๋ เหล่ เซมากูเตะ (2007) , ตั๊ดสู้ฟุด (2007) , หอแต๋วแตก (2007) , ใน Before Valentine ก่อนรัก…หมุนรอบตัวเรา

ทั้งยังเป็นผู้กำกับให้ภาพยนตร์  อย่าง ตั๊ดสู้ฟุด (2007) และ โกยเถอะโยม (2006) มีผลงานเขียน พ็อกเก็ตบุ๊ค ชื่อ องค์รงค์ และ ยังเคยออกอัลบั้มเพลงลูกทุ่ง 1 ชุด มีเพลงดังคือ “ไม่กินเผ็ด” รวมถึง ยังมีความสามารถ

ด้าน กลอน กาพย์ อาขยาน โดยสามารถท่อง และ ต่อกลอนได้อย่างแม่นยำ แถมยังได้ผลักดัน “พี มกจ๊ก” ให้แจ้งเกิดเป็นนักแสดงตลกเด็ก อีกด้วย