เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สาวโพสต์เตือนเพื่ออุทาหรณ์จากนี้ไปจะระวังเรื่องการกิน หลังเธอต้องเข้ารับการผ่าตัด เนื่องจากถุงน้ำดีอักเสบลุกลามจนเน่า

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 65 ที่ผ่านมา ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งที่ใช้ชื่อว่า Mata Martin ได้ออกมาโพสต์บรรยาข้อความเล่าถึงประสบการณ์ส่วนตัวเพื่อจะได้เป็นวิทยาทานหรืออุทาหรณ์ให้กับคนที่มีพฤติกรรมการกิน ชอบรับประทานของทอดของมัน แกงและอาหารใส่กะทิต่างๆ หลังเธอต้องเข้ารับการผ่าตัดเนื่องจากถุงน้ำดีอักเสบลุกลามจนเน่า โดยเธอระบุว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ลงเพื่อเตือนตัวเองเรื่องการกิน หลังจากนี้ไปจะระวังเรื่องการกินให้เยอะๆ ผ่าตัดครั้งแรกในชีวิต และต้องเร็วที่สุดเพราะถุงน้ำดีอักเสบจนเน่าแล้ว ก่อนหน้านี้ตนเคยปวดท้องเมื่อปีที่แล้วไปหาหมอคลีนิก หมอบอกเป็นโรคกระเพาะ กินยากระเพาะอยู่ 2 เดือนเต็ม แล้วก็หายปวดท้อง

และก็มามีอาการปวดท้อง ราวหลัง จุกหน้าอก อาหารไม่ย่อย ปวดทั้งตัว นอนหลับไม่ได้ รอบนี้ทนอยู่ 1 วันเลยไปหาหมอคลีนิคเหมือนเดิม หมอบอกเป็นกระเพาะอักเสบ กินยาอยู่ 2 วันไม่หาย วันที่ 3 ตัดสินใจไปโรงพยาบาลปัตตานี ตอน 3 ทุ่ม ปรากฎว่า หมอเวรอัลตราซาวด์ บอกเป็นนิ่วในถุงน้ำดี แต่หมอบอกไม่อันตราย เดี่ยวค่อยนัดผ่า กลับบ้านได้ ก็ยังเจ็บต่อเรื่อยๆ และตัดสินใจไปโรงพยาบาล ม.อ. หาดใหญ่ (ศูนย์บริการพิเศษศรีเวชวัฒน์ )จึงได้รู้ว่าถ้าไม่ผ่าตัด ถุงน้ำดีแตกแล้วอันตรายมาก หมอตัดถุงน้ำดีทิ้งไปเลยจ้า ในความโชคร้ายก็ยังโชคดีที่ยังไปทันเวลา #นิ่วในถุงน้ำดี #ถุงน้ำดีอักเสบ”

สาวเจ้าของโพสต์เล่าอีกว่า “รายละเอียดการผ่าตัด ฟังผลตรวจตอนเที่ยง เป็นนิ่วในถุงน้ำดีจริง และที่หน้าตกใจคือถุงน้ำดีเน่าแล้ว ฝ่ายพยาบาลบอกค่ารักษาคราวๆ 80,000-100,000 บาท ให้คนไข้ตัดสินใจว่าจะผ่าหรือไม่ ตอนนั้นคือปวดท้อง ร้าวทั้งตัว เหมือนจะตายเลยค่ะตอนนั้น

เลยตัดสินใจผ่า เลือกผ่าแบบเปิดหน้าท้องเพราะถ้าผ่าเป็นส่องกล้อง ถ้าถุงน้ำดีอักเสบมันจะออกมาไม่ได้ ได้คิวผ่า 16.30 น.หมอทำการผ่าตัดถุงน้ำดีทิ้ง 2 ชม.อยู่โรงพยาบาล 4 วันค่ะ เนื่องจากแผลผ่าไม่ติดเชื้อ หมออนุญาตให้กลับบ้านได้หมอให้พัก รักษาตัว 1 เดือน หมอนัดแกะแม็ก หลังจากออกโรงพยาบาล 10 วัน งดของมันของทอดเป็นเวลา 3 เดือนให้ร่างกายปรับสภาพ หลังจากนั้นสามารถใช้ชีวิตปกติได้ แต่ไม่ควรทานของมัน แกงกะทิ เยอะๆ”

สาวเจ้าของโพสต์เล่าตอนท้ายว่า “กรณีนี้เบิกประกันสังคมไม่ได้ เพราะคนไข้ตั้งใจไปเอกซเรย์ที่โรงพยาบาลเอง ถ้าเป็นกรณีไปอบรม ไปเที่ยวแล้วเกิดปวดท้องกะทันหัน เข้าฉุกเฉินโรงพยาบาลที่ใกล้ที่สุดสามารถนำมาเบิกประกันสังคมได้ ส่วนใครที่ทำประกันไว้สามารถเคลมประกันได้เลยค่ะ เธอโชคดีที่มีประกันกลุ่มที่ทำงาน จึงสามารถเคลมได้ 12,000 บาท ค่าใช้จ่ายทั้งหมดรวมค่าเอกซเรย์ อยู่ที่ 70,000 บาท ใครที่มีอาการเหมือนที่บอกไว้ไป ลองไปเอกซเรย์โดยเร็วและทำการรักษาเข้ารักษาที่โรงพยาบาลรัฐ ใช้บัตร 30 บาท ประกันสังคมได้ค่ะ อายุ 30 อาชีพ พนักงานประจำ”

ข้อมูล : Mata Martin