เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

สะท้านวงการพระเครื่องไทย หลังสมาชิกเฟซบุ๊ก Chatchana Ountiw โพสต์ภาพพระเครื่องเลี่ยมกรอบทองจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นพระเครื่องชื่อดัง ที่ผู้คนมักจะนิยมเช่าไปบูชา ไม่ว่าจะเป็นพระสมเด็จฯ,หลวงปู่ทวดฯ และอื่นๆ แต่ที่ทำให้ต้องตะลึงก็คือ พระเครื่องเหล่านี้ถูกแพกอยู่ในถุงพลาสติก พร้อมติดราคาตั้งแต่ 20 บาท ไปจนถึง 190 บาท และนำแขวนขายเรียงรายไม่ต่างจากของใช้กระจุกกระจิกตามร้านกิฟต์ชอป!
พร้อมกันนี้ เฟซบุ๊กดังกล่าวยังระบุข้อความประกอบภาพอีกด้วยว่า “มือใหม่ควรระวังนะครับ พระปลอมนำเข้าจากจีนเกลื่อนตลาดสำเพ็ง เริ่มต้น 20 บาท มีทั้งข้อดีและไม่ดี ลองพิจารณาดูครับ”

559000007622302

559000007622303

หลังจากที่ภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก ถึงเรื่องความไม่เหมาะสมในการนำพระเครื่อง ที่ล้วนแล้วแต่เป็นพระอาจารย์ชื่อดังที่คนไทยเคารพมาวางขายเช่นนี้ เหมือนกันเป็นการดูหมิ่นในพระพุทธศาสนา แต่บางส่วนก็มองว่า หากผู้ใดมีจิตศรัทธาและมองข้ามเรื่องวัตถุ ยังไงพระก็ย่อมคุ้มครอง

และบรรทัดต่อจากนี้คือความคิดเห็นของโลกโซเชียลฯ ที่มีต่อเหตุการณ์ดังกล่าว
“จีนก๊อปได้ทุกอย่างอยู่แล้ว”
“อย่าไปคิดมากครับ ศรัทธามันอยู่ที่ใจไม่ได้อยู่ที่วัตถุ วัตถุจับต้องได้ย่อมซื้อขายได้ แต่ศรัทธามันอยู่ในใจ ซื้อขายไม่ได้ เจ้าแม่กวนอิม,พระสังกัจจายน์ หรือองค์นาจา เราก็ยังเอาของจีนมาปั๊มขายเลย แล้วคนจีนเค้ามาบ้านเรา เขาเห็นเค้าก็ซื้อเหมือนกันทั้งที่รู้ว่ามันเป็นของปลอม แต่เขาศรัทธาของเขาเหมือนกันครับ มันอยู่ที่ใจจริงๆ”
“อยู่ที่ใจ…ยังไงก็ขลัง”
“ไปซื้อมาแขวนเล่นให้เต็มคอเลยดีกว่า”
“เจอโจรกระชากสร้อย นึกว่าของจริง มีดจ้วงแทงดับอนาถ ก่อนฉกทองปลอมพร้อมพระปลอม แล้วมันจะคุ้มมั้ยละครับ”
“จะเอาพระที่คนไทยนับถือเอามาวางขายตามท้องถนนคือไม่วางไว้ในที่สูงหน่อยมันไม่เหมาะสมเพราะคนไทยส่วนมากนับถือศาสนาพุทธกันเยอะดูแล้วจะศึกษาดูก่อนๆที่จะทำอะไร ทำอะไรให้สำนึกดูหน่อย” และความเห็นอื่นๆ อีกมากมาย

559000007622304

ด้าน พระราชวิจิตรปฏิภาณ (เจ้าคุณพิพิธ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวราราม ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในอีกแง่มุม โดยมองว่ากรณีนี้แสดงให้เห็นถึงความรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา และทำให้ทราบว่าชาวต่างชาติก็มีความศรัทธาและนิยมในพระอาจารย์ชื่อดังหลายท่านของไทยอยู่ไม่น้อย อีกทั้งเตือนบรรดาผู้ค้าที่นำพระเครื่องออกมาจำหน่ายว่า ไม่ควรวางพระเครื่องในที่ต่ำ เพราะถึงแม้พระเหล่านี้จะไม่ได้ผ่านการปลุกเสก แต่ก็ยังถือว่ามีความศักดิ์สิทธิ์อยู่ดี
“หากผู้มีจิตศรัทธาหรือนักท่องเที่ยวทั้งหลาย ไม่แน่ใจว่าพระเครื่องที่ได้เช่ามานั้นผ่านการปลุกเสกมาแล้วหรือยัง ก็ควรนำไปทำพิธีปลุกเสกให้เรียบร้อย หรือไม่ก็ควรไปเช่าบูชาพระเครื่องจากวัด” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดสุทัศนเทพวรารามกล่าว

ที่มา – manager.co.th , Chatchana Ountiw