เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่นายภาณุเมศวร์ วาสโสหา อายุ 27 ปี วิศวกรเทศบาลตำบลนากลาง อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ตัดสินใจฆ่าตัวตายในรถยนต์ที่จอดอยู่ริมถนนมะลิวัลย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยทิ้งจดหมายลาตาย ระบายถึงพ่อแม่ว่าเจอการทำงานที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก พบการทุจริตในโครงการก่อสร้างระบบสาธารณูปโภคของเทศบาลฯ ไม่สามารถรับกับระบบฉ้อโกงได้อีกต่อไป จึงขอแก้ปัญหาด้วยการฆ่าตัวตาย ตามข่าวที่นำเสนอไปแล้วนั้น

สาเหตุที่นายภาณุเมศวร์ จากการพูดคุยของเจ้าหน้าที่ฝ่ายกองช่างเห็นว่าอาจมาจากถูกกดดันในการทำงานจริง เพราะเพิ่งเข้ามาทำงานใหม่ ยังไม่มีประสบการณ์ โดยเฉพาะการรับมือกับโครงการที่ไม่ได้มาตรฐาน มักมีการวิ่งเต้นขอความช่วยเหลือจากผู้รับเหมาและผู้บริหาร ส่วนการเรียกรับเงินจากผู้รับเหมานั้น คิดว่าเกิดขึ้นทุกที่ จำนวนเงินขึ้นอยู่กับวงเงินงบประมาณ

การเรียกรับเงินจากผู้รับเหมาของเทศบาลตำบลนากลาง ยอมรับว่าที่ผ่านมาอาจจะมีปัญหาแบบอยู่บ้าง ส่วนใหญ่จะอยู่ในโครงการที่มีการฟันราคางานกันสูงๆ เอกชนทำงานไม่ได้มาตรฐาน จึงต้องมาขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่รัฐที่ควบคุมดูแล จ่ายเงินให้กันจนเป็นธรรมเนียมปฏิบัติ แต่จะไม่เรียกว่าเป็นเงินสินบน เพราะเป็นคำที่รุนแรงไป มักจะเรียกกันว่าเป็นเงินเสน่หา ส่วนโครงการที่วิศวกรหนุ่มรับผิดชอบจะมีปัญหาเรื่องนี้เกิดขึ้นหรือไม่นั้น ไม่มีใครทราบหรือยืนยันเรื่องนี้ได้

ส่วนโครงการที่อยู่ในความดูแลของนายภาณุเมศวร์ ปัจจุบันมีอยู่ 3 โครงการที่ยังไม่แล้วเสร็จ อยู่ระหว่างการดำเนินงานของเอกชน แต่หลังเกิดเหตุต้องรอดูว่าผู้บริหารจะมีคำสั่งอย่างไร รวมไปถึงการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้นายกเทศมนตรีตำบลนากลางยังไม่ได้พูดคุยกับเจ้าหน้าที่กองช่าง เพราะรอให้งานศพของนายภาณุเมศวร์ผ่านพ้นไปก่อน ซึ่งผู้อำนวยการกองช่างและเจ้าหน้าที่หลายคนก็ไปร่วมงานศพด้วย

หมู่ที่ 9 ต.นากลาง ราคากลาง 650,000 บาท ราคาประมูล 413,000 บาท ถูกระบุในจดหมายลาตายของนายภาณุเมศวร์ ว่ามีปัญหาตั้งแต่การประกวดราคา รวมไปถึงการทำงานของผู้รับจ้าง และการควบคุมดูแลงานของคณะกรรมการตรวจรับ ซึ่งพบว่าเทศบาลตำบลนากลางออกประกาศเชิญชวนเมื่อวันที่ 15 ส.ค. 2565 ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)*สรุปข้อมูลการเสนอราคาเบื้องต้น พบว่ามีการเสนอเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 มีจำนวนผู้ขอรับ/ซื้อขายซองเอกสาร 9 ราย มีจำนวนผู้เสนอราคา 5 ราย เสนอราคาต่ำสุด 413,000 บาท กระทั่งวันที่ 13 ก.ย. 2565 นายทวีศักดิ์ จันทะศรี นายกเทศมนตรีตำบลนากลาง ลงนามในประกาศรายชื่อผู้ชนะ คือ วีรวุฒิ คอนกรีต ซึ่งเป็นผู้ประกอบวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (SMEs) เป็นเงินทั้งสิ้น 413,000 บาท โดยพบว่าเสนอราคางานต่ำกว่าราคากลางถึง 234,112 บาท

นอกจากนี้ ในช่วงปี 2565 วีรวุฒิ คอนกรีต ยังปรากฏชื่อเป็นผู้รับจ้างงานเทศบาลตำบลนากลางอีก 2 สัญญา คือ 1. ประกวดราคาจ้างก่อสร้างถนน คสล.ซอยศรีสุข บ้านแก้วอุดม หมู่ที่ 2 ต.ด่านช้าง ด้วยวิธี e-bidding ราคากลาง 548,227 บาท ราคางานตามประกาศผู้ชนะ 344,000 บาท 2. จ้างโครงการซ่อมแซมถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ถนนนครชัย นันทจันทร์ บ้านนครพัฒนา หมู่ที่ 9 ต.นากลาง โดยวิธีเฉพาะเจาะจง** ราคากลาง 358,085 บาท ราคางานตามประกาศผู้ชนะ 357,000 บาท

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ห้างหุ้นส่วนจำกัด วีรวุฒิ คอนกรีต จดทะเบียนจัดตั้ง 18 มิ.ย. 2550 ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 6,000,000 บาท ตั้งอยู่เลขที่ 189 หมู่ 8 ต.ยางหล่อ อ.ศรีบุญเรือง จ.หนองบัวลำภู แจ้งประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างอาคารทั่วไป ปรากฏชื่อ นายวิรัช แก้วอาษา น.ส.ณัฐชยา แก้วอาษา เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการผู้มีอำนาจ ณ วันที่ 15 มิ.ย. 2563 นายวิรัช แก้วอาษา นางลลิตยา แก้วอาษา และ น.ส.ณัฐชยา แก้วอาษา ถือหุ้นใหญ่เท่ากันคนละ 33.3333% หรือคิดเป็นมูลค่าหุ้นที่ถืออยู่คนละ 2,000,000 บาท อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวอิศราพยายามติดต่อไปยัง หจก.วีรวุฒิ คอนกรีต เพื่อขอสัมภาษณ์ผู้บริหารให้ชี้แจงข้อเท็จจริงอีกด้านแล้ว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดโปงนายตำรวจใหญ่รับสินบน โกงกินจนรวยล้น มีคฤหาสน์หรูอู้ฟู่

สำนักงานอัยการสูงสุด แถลงชี้แจง คดีนายสกุลธร จึงรุ่งเรืองกิจ น้องชายธนาธร ปมติดสินบน 20 ล้าน