เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้ปกครองของนักเรียน โรงเรียนแห่งหนึ่งที่มีการจัด การเรียนการสอนตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาล – ระดับชั้นประถมศึกษา ใน อ.โชคชัย จ.นครราชสีมา ซึ่งได้มีการโพสต์ภาพอาหารกลางวัน ในกลุ่มเฟซบุ๊ก “กระโทกโชคชัย” พร้อมตั้งคำถามในเรื่องงบประมาณ กับคุณภาพและปริมาณอาหารที่เด็กนักเรียนได้รับประทาน โพสต์แรกข้อความระบุว่า “อย่าเห็นว่าเด็กๆว่ายังไงก็ได้นะคะ #เด็กหิวข้าวเป็นค่ะ! พักเที่ยงอาหารก็น่าจะเตรียมพร้อมก่อนเที่ยงมั้ย?

#เที่ยงจนจะบ่ายโมงอยู่แล้วเด็กๆยังไม่ได้กินข้าวเลย บางห้องบ่ายโมงเลย ขอความเห็นใจแก่เด็กๆค่ะ

#เมนูไข่เจียวค่ะ

รบกวนท่านผู้อำนวยการช่วยดูแลเรื่องนี้ด้วยนะคะ / อยากให้ท่านรักนักเรียน เหมือนบุตรหลานของคุณ

อย่าทิ้งขว้าง ด้วยความเคารพอย่างสูง

จากนั้นเธอได้อัพเดตภาพอาหารกลางวันเพิ่มเติมพร้อมระบุว่า “นี่ค่ะอาหารของโรงเรียนของเรา นักเรียน1000กว่าคน ส่วนของนักเรียน คนละ21บาทต่อคน #ว่างลองคูณนะคะวันละกี่บาทกับอาหารเท่านี้

#ที่มาคือแค่อยากให้พิจารณาค่ะ

สำหรับเมนูอาหารกลางวัน 1 ในถาด ยกตัวอย่าง เช่น ข้าวสวย ไข่ลูกเขย 1 ฟอง  และขนมปี๊ป 3 ชิ้น / ข้าวสวย ไข่เจียวและ ส้ม 1 ลูก /  ข้าวสวย แกงจืดและ ส้ม 1 ลูก ฯลฯ

หลังจากโพสต์ถูกเผยแพร่มีผู้ปกครองหลายคน เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันอย่างหลากหลาย เช่น งบ 21 บาทต่อวัน ได้แค่นี้หรอ / ลูกเราบอกว่า เคยไม่ได้กินเพราะข้าวหมด และกินไม่อิ่ม / ลูกชายขอห่อข้าวไปกิน รร.ตั้งเเต่ ป.1 จนถึงทุกวันนี้ที่บ้านก็เตรียมให้ทุกวัน คนเป็นแม่ก็คิดไปเองว่าลูกกินยาก เลือกกิน พึ่งเคยเห็นกับข้าว รร.เป็นครั้งเเรกเอาจริงๆหัวล่ะ 21 บาทแม่เองก็ไม่ได้คาดหวังอะไรกับทาง รร.นะคะแต่ในรูปแม่ว่ามันก็ดูเกินไป ฝากทาง รร.ปรับปรุงด้วย /  ถึงว่า..ลูกชายขอเงินเพิ่มทุกวันเลย บอกว่ากับข้าวมันไม่น่ากิน..มันไม่อร่อยอ่ะแม่..ไปกินมาม่าสหกรณ์อร่อยกว่า..ไม่คิดว่าจะออกมาสภาพแบบนี้ ฯลฯ

ทีมข่าวได้พูดคุยกับผู้ปกครองรายหนึ่ง ซึ่งลูกกำลังเรียนอยู่ระดับชั้นประถมศึกษาในโรงเรียนแห่งนี้ เผยกับทีมข่าวว่า เรื่องเริ่มต้นจากตอนกลางวัน เมื่อวานนี้ ลูกยังไม่กินข้าวเที่ยงเลย ก็เลยคิดว่าเมนูอะไร ทำไมลูกยังไม่ได้กินข้าวเลย และจริงๆแม่ครัวก็ต้องรู้ว่าเด็กต้องกินข้าวเที่ยงตรง แต่ทำไมไม่เตรียมไว้ก่อน ซึ่งเมนูไม่ได้ยากเลย เมนูนั้นคือไข่เจียวกับส้ม 1 ลูก ขณะเดียวกันตนเป็นเพื่อนในเฟซบุ๊กเด็กๆหลายคน ก็เห็นโพสต์กันเต็มเลยว่ากินข้าวเปล่า บางคนก็บอกว่าหิวข้าว

จากนั้นก็เลยได้ถามลูกว่า “เอ้า แล้วที่ผ่านมากินอะไรกัน” ลูกก็ยกตัวอย่างเมนูอาหารเช่น ต้มจืด ซึ่งบางวันก็มีแค่ถั่วงอก และก้อนเลือด ตามภาพ / บางวันเด็กก็เล่าว่ากินข้าวผัด ก็จะมีผักกับเศษหมู

ส่วนอีกเคสลูกของเพื่อน ซึ่งแม่ของเขามาเล่าให้เราฟังว่า เนี่ย รู้ไหม ไข่ลูกเขยทั้งห้องมี 41 คน ก็ทำมาตามจำนวนคนในห้องคือ 41 ฟอง สรุปเด็กได้กินคนละฟอง เด็กคนไหนกินน้อยก็รอดไป แต่ถ้าเด็กคนไหนที่กินไม่อิ่มต้องทำอย่างไรเหรอ

เมื่อตนเห็นภาพอาหารแล้ว มองว่า งบประมาณค่าอาหารกลางวัน คนละ 21 บาท นักเรียนมีประมาณ 1,700 คน เมื่อคำนวณต่อวันแล้วก็เป็นเงินประมาณ 35,700 บาทต่อวัน ซึ่งถือว่าเยอะ และหากเทียบกับคุณภาพและปริมาณอาหารทำไมได้แค่นี้ บางครั้งเด็กบ่น บางคนบ่นแรงหน่อยถึงขั้นที่ว่า “เหมือนอาหารสุนัขเลย” สุดท้ายก็เกิดคำถามที่ว่าแล้วงบประมาณไปไหน?

ผู้ปกครองรายนี้ เล่าต่อว่า ได้ถามเด็กมาตลอดเกี่ยวกับเรื่องอาหาร แต่ไม่รู้ว่าจะร้ายแรงขนาดนี้ ถามลูกทุกครั้งก็จะได้คำตอบว่าเป็นแกงจืด และเมนูไก่เป็นส่วนใหญ่ ลูกอีกบ้านก็บอกว่าส่วนใหญ่เป็นไก่ เช่นกัน จนหน้าจะเป็นไก่แล้ว ซึ่งอาหารก็จะวนๆอยู่ที่ “แกงจืด / ไข่พะโล้และไข่ลูกเขยเป็นส่วนมาก

สุดท้ายผู้ปกครองรายนี้ กล่าวว่า อยากให้ผู้มีอำนาจ เช่น กระทรวงศึกษาธิการ และ ป.ป.ช. เข้ามาตรวจสอบเรื่องงบประมาณค่าอาหารกลางวัน และอีกเรื่องคือค่าเรียนกับครูต่างชาติสำหรับนักเรียนโปรแกรม EIS จำนวน 600 บาท ต่อเทอม ซึ่งผ่านมา 3 ปีครึ่งแล้วยังไม่มีครูต่างชาติเลย แต่ยังเก็บค่าเรียนส่วนนี้เท่าเดิมอยู่ อยากให้ตรวจสอบประเด็นนี้เช่นกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

สาวดราม่าอาหารกลางวันโรงเรียน ไม่พอใจทำไมไม่น่ากิน

ศาลอ่านคำพิพากษา อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านท่าใหม่ โกงเงินค่าอาหารกลางวันเด็ก จำคุก 192 ปี