เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีที่ หลวงพ่อพรชัย พุทธสาโร เจ้าสำนักสงฆ์น้ำย้อย ต.บักดอง อ.ขุนหาญ จ.ศรีสะเกษ ได้มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างไปจากพระสงฆ์ไทยทั่วไป เพราะว่าท่านจะมีเครายาวมาก โดยเคราจะยาวลงมาจนถึงตัก เคราจะเป็นสีเงิน และมัดม้วนรวมกันยาวลงมา ซึ่งหลวงพ่อพรชัย ได้ประกอบศาสนกิจของสงฆ์ตามปกติเช่นเดียวกับพระสงฆ์ทั่วไป ทั้งการสวดมนต์ การออกรับบิณฑบาตจากญาติโยมที่พากันมาทำบุญตักบาตรจำนวนมาก การฉันภัตตาหาร การให้ศีลให้พรแก่ญาติโยม ซึ่งหลวงพ่อพรชัย มีคนกราบไหว้ด้วยความเคารพศรัทธา และขนานนามท่านหลวงพ่อพรชัยว่า หลวงปู่เคราเงิน

หลวงพ่อพรชัย พุทธสาโร บอกว่า การที่ไม่โกนเครานั้น เนื่องจากได้ให้สัจจะวาจากับครูบาอาจารย์ที่เคารพนับถือที่ได้ยินมา ซึ่งการไว้เครานี้ไม่ได้ทำอะไรให้พุทธศาสนาเสียหาย ก็อยู่ตามธรรมชาติของพระสงค์มีสัจจะวาจา เคยเอาเคราออกปรากฏว่าทำให้ป่วยสามวัน จึงไม่แตะต้องเคราอีกเลย คนเราต้องรักษาสุขภาพยิ่งอาตมาภาพอยู่ในป่าจึงจะต้องดูแลตนเอง จากนั้นก็ไม่ตัดเคราอีกเลยจึงได้อยู่มาอย่างนี้ จนถึงปัจจุบันนี้ขณะนี้ได้กว่า 30 พรรษาแล้ว ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นางวิมลพรรณ พงษ์ภา นักวิชาการศาสนา ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า เรื่องนี้เมื่อประมาณปี 2564 มีสำนักข่าวไปลงคลิปของพระรูปนี้ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษก็ได้ประสานงานไปทางคณะผู้ปกครองสงฆ์ ทางท่านก็ได้แต่งตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบข้อเท็จจริงซึ่งในวันเวลาดังกล่าว ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษก็ได้ลงไปสังเกตการณ์ด้วย แต่ไม่พบตัวท่านทราบว่าท่านรับกิจนิมนต์ไปต่างจังหวัด ก็เลยลงพื้นที่ไปที่สำนักงานเจ้าคณะตำบลบักดอง ทางคณะสงฆ์ก็ได้แต่งตั้งคณะกรรมการและได้ว่ากล่าวตักเตือนไปแล้วว่า ให้ท่านปฏิบัติตามพระธรรมวินัย ซึ่งเมื่อมีข่าวนี้ขึ้นมาอีก ตนก็ได้ประสานงานไปยังเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์อีกครั้งหนึ่งแล้วเพื่อให้ขอให้ติดตามตรวจสอบเรื่องนี้

นางวิมลพรรณ พงษ์ภา นักวิชาการศาสนา ชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวต่อไปว่า ส่วนการที่ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจะได้สั่งการลงมาให้มีการตรวจสอบเรื่องนี้นั้น ตนจะต้องดำเนินการไปตามอำนาจหน้าที่หน้าที่ ซึ่งเราไม่มีอำนาจหน้าที่ในการไปตรวจสอบ แต่ว่าจะต้องประสานงานไปทางเจ้าคณะผู้ปกครองสงฆ์เพื่อขอให้ดำเนินการในเรื่องนี้ โดยเจ้าคณะอำเภอขุนหาญคือพระครูศรีโพธาลังการ เพื่อขอให้ดำเนินการต่อไปตามอำนาจหน้าที่ ซึ่งหากว่าท่านไม่ยอมโกนเคราโกนผมก็คงจะต้องดำเนินการตามวินัยสงฆ์ ก็อาจจะเป็นการว่ากล่าวตักเตือนซึ่งก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะสงฆ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

งงตาแตก พระทำงานแคลอรี่ !! หนุ่มแทบหลุดขำ เจอพระปลอมมีพิรุธ รีบบอกว่าทำงานส่งของให้แคลอรี่(ชมคลิป)

ชาวบ้านสงสัย ชายแต่ตัวเหมือนพระมาเรี่ยไรเงิน แจ้งตำรวจมาตรวจสอบ เป็นพระปลอม