เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

วันนี้ (17 ธ.ค.) ในโลกโซเชียลฯ เฟซบุ๊กเพจ Social Hunter Reborn V3 มีการแชร์ภาพจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง โพสต์ภาพรถเก๋งสีขาวคันหนึ่ง จอดขวางหน้าประตูรั้วบ้านพร้อมกับล็อกเบรกมือ ทำให้เจ้าของบ้านเดินเข้าออกไม่ได้ ต้องเดินหันข้างเข้าบ้าน ซึ่งด้านหน้ากระจกมีแผ่นกระดาษติดข้อความว่า “จอดรถบังประตูขนาดนี้ ไม่ทราบว่าไม่คิดถึงคนจะเข้าบ้านเลยเหรอไงคะ?” เจ้าของโพสต์ระบุว่า “เบื่อพวกไม่มีหัวคิด แค่จะเดินเข้าบ้านยังเข้าแทบจะไม่ได้ คิดได้ยังไง”

สำหรับเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่จังหวัดเชียงใหม่ อย่างไรก็ตาม เจ้าของโพสต์ระบุภายหลังว่า ได้แจ้งความกับตำรวจเรียบร้อยแล้ว

สำหรับการจอดรถขวางหน้าบ้านคนอื่น หรือขวางทางเข้าออก มีความผิดฐานก่อให้เกิดความเดือดร้อนแก่ผู้เสียหาย ซึ่งตามกฎหมาย ผู้ขับขี่รถยนต์ไม่มีสิทธิที่จะจอดรถขวางทางเข้า-ออกบ้านผู้อื่นไม่ว่าจะเป็นพื้นที่เอกชน หรือ ทางสาธารณะ เพราะถือเป็นความผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 55 วรรคหนึ่ง ที่บัญญัติว่า ห้ามมิให้ผู้ขับขี่หยุดรถ (1) ในช่องเดินรถ เว้นแต่หยุดชิดขอบทางด้านซ้ายของทางเดินรถในกรณีที่ไม่มีช่องเดินรถประจำทาง (2) บนทางเท้า (3) บนสะพานหรือในอุโมงค์ (4) ในทางร่วมทางแยก (5) ในเขตที่มีเครื่องหมายจราจรห้ามหยุดรถ (6) ตรงปากทางเข้าออกของอาคารหรือทางเดินรถ (7) ในเขตปลอดภัย (8) ในลักษณะกีดขวางการจราจร

นอกจากนี้ การกระทำให้ได้รับความเดือดร้อนรำคาญยังเป็นความผิด ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 397 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษปรับไม่เกินห้าพันบาท และถ้าการกระทำความผิดดังกล่าวเป็นการกระทำในที่สาธารณสถานหรือต่อหน้าธารกำนัล ต้องระวางโทษจำคุก ไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ตามมาตรา 397 วรรคสอง โดยผู้ที่ได้รับความเสียหายจากกรณีนี้ สามารถร้องทุกข์ดำเนินคดีได้

รวมทั้งสามารถฟ้องเรียกค่าเสียหายละเมิดในทางแพ่งได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 420 และถ้าเป็นที่สาธารณะยังมีโทษตาม พระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม เจ้าหน้าที่สามารถออกใบสั่งและยกรถได้ ทั้งนี้ หากมีความเสียหายหรือทำให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อน ประชาชนมีสิทธิแจ้งความร้องทุกข์ด้วย

ส่วนกรณีที่มีเหตุจําเป็นเพื่อจะป้องกันสิทธิของตนหรือของบุคคลภายนอกจากภยันตรายอันมีมาโดยฉุกเฉิน ไม่สามารถขอความขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานรัฐได้ สามารถเคลื่อนย้ายรถด้วยกําลังได้ ถึงแม้จะเป็นการทำให้ทรัพย์นั้นบุบสลาย หรือทำลายทรัพย์นั้น โดยไม่ต้องรับผิดใช้ค่าเสียหาย หากว่าความเสียหายนั้นไม่เกินสมควรแก่เหตุ เพราะเป็นข้อยกเว้น ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มาตรา 450

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

How to แก้คนมาจอดขวางหน้าบ้าน ป้ายเดียวทรงพลัง

ส.ว. จอดขวางถนน ทางเข้าห้องฉุกเฉิน ทำรถติดระนาว!!