เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จบลงไปเรียบร้อย สำหรับศึกฟุตบอลโลก 2022 ที่กาตาร์ โดยบทสรุปก็อย่างที่แฟนบอลทราบกันดีว่าลิโอเนล เมสซีพาทีมชาติอาร์เจนตินา เถลิงแชมป์สมัยที่ 3 ได้อย่างยิ่งใหญ่

แต่ในจังหวะรับถ้วยรางวัล แฟนบอลที่ได้รับชมการถ่ายทอดสดทั่วโลกน่าจะเกิดข้อสงสัยกันไม่น้อย เมื่อกัปตันทีมฟ้าขาวได้รับเสื้อคลุมสีดำปริศนาจากผู้หลักผู้ใหญ่ท่านนึงของเจ้าภาพ ก่อนจะสวมสิ่งนี้เดินขึ้นไปชูถ้วยฟุตบอลโลกอย่างยิ่งใหญ่ ซึ่งเป็นภาพที่แฟนบอลไม่เคยเห็นมาก่อนที่นักฟุตบอลจะใส่เสื้ออื่นนอกจากเสื้อแข่งปกติในพิธีมอบถ้วยแชมป์เช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

ล่าสุด สกาย สปอร์ตส์ ได้ออกมาคลายข้อสงสัยดังกล่าวแล้วว่า เสื้อตัวนี้มีชื่อว่าบิชต์ (Bisht)” โดยดาวเตะวัย 35 ปีได้รับเกียรติจาก ชีค ทามีม บิน ฮาหมัด อัล ทานี เจ้าผู้ครองรัฐกาตาร์ เป็นผู้สวมใส่บิชต์ให้แก่เจ้าของรางวัลบัลลงดอร์7 สมัย เพื่อเป็นการยกย่องกัปตันทีมของชาติที่ได้แชมป์โลกในครั้งนี้ไปครองอย่างยิ่งใหญ่

โดย บิชต์ คือเสื้อคลุมแบบดั้งเดิมของผู้ชายที่ได้รับความนิยมในชนชาติอาหรับ เป็นชุดที่สวมใส่กันมายาวนานนับพันปีแล้ว จะถูกนำมาสวมเฉพาะในวาระโอกาสพิเศษที่เป็นงานมงคลของชาวอาหรับ และไม่ใช่ทุกคนจะมีสิทธิ์ได้ใช้เพราะสงวนไว้เฉพาะชนชั้นสูงเท่านั้น เช่น นักบวช, กษัตริย์ หรือ อิหม่าม ที่จะสวมใส่แทนการใช้เนคไทสีดำ ซึ่งการที่เมสซี ได้สวมนั้นถือเป็นการให้เกียรติสูงสุดจากเจ้าภาพกาตาร์นั่นเอง

 


สำหรับ บิชต์ ทำมาจากขนอูฐและขนแพะ ตัวผ้ามีเส้นด้ายเนื้อนุ่มเบาสบายสำหรับใส่ในฤดูร้อน และจะมีขนหยาบเพิ่มความอุ่นสำหรับตัวที่ใส่ในฤดูหนาว ซึ่งการที่เจ้าภาพกาตาร์เลือกนำมาแสดงสู่สายตาชาวโลกในโอกาสนี้ นอกจากจะเพื่อเป็นเกียรติแก่ เมสซี แล้ว ก็ยังถือว่าได้เผยแพร่วัฒนธรรมอาหรับไปพร้อมกันด้วย