เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

ต่างประเทศปิดกั้น หนูยันอ้าแขนรับจีน  ไม่หวั่นโควิด-19สายพันธุ์ใหม่..

ต่างประเทศประกาศมาตรการคุมเข้มนักท่องเที่ยวจีนเข้าประเทศในขณะที่สถานการณ์โควิดยังไม่น่าไว้ใจ ทางจีนจะออกมาตอบโต้โดยใช้มาตรการเดียวกัน อนุทินเปิดใจอ้าแขนรับหวังกระตุ้นเศรษฐกิจ

นทท.จีนทยอยเดินทางเข้าออกประเทศหลังจากวันที่ 8 มกราคม 2566 ในขณะที่ทั่วโลกตื่นตัวกับยอดผู้ป่วยโควิด-19 ที่สูงขึ้น และหลายประเทศยังคงกังวลกับข่าวลือที่จีนมีการระบาด ในทางเดียวกันประเทศไทยยังคงต้องพึ่งกำลังทางด้านเศรษฐกิจ ปฏิเสธไม่ได้ว่าการท่องเที่ยวของชาวจีน ช่วยกระตุ้นสภาพเศรษฐกิจของไทยในอีกทางหนึ่ง

วานนี้กระทรวงการต่างประเทศโมร็อกโกประกาศห้ามนักเดินทางทุกสัญชาติที่เดินทางมาจากจีนเข้าประเทศ ซึ่งก่อนหน้านี้หลายประเทศออกมาตรการคุมเข้ม เช่น สหรัฐอเมริกา อังกฤษ อิสราเอล ฝรั่งเศส ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ซึ่งบางประเทศยังคงมาตรการตรวจโควิด-19อยู่ ทั้งขาเข้าและขาออกประเทศ หรืออย่างน้อยจะต้องตรวจก่อนออกเดินทางจากประเทศต้นทางก่อน

เมื่อวานนี้โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีน นางเหมาหนิง แถลงข่าวด้วยนำเสียงจริงจัง ว่า “ข้อกำหนดที่บางประเทศพุ่งเป้ามาที่จีนนั้น ขาดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์มาตรการบางอย่างเกินกว่าจะยอมรับได้ จีนคัดค้านอย่างหนักแน่นต่อความพยายามที่จะบิดเบือนมาตรการตรวจโควิดที่เอามาบังเป็นฉากหน้าการเมือง จีนจะใช้มาตรการที่คล้ายคลึงกันตอบโต้ประเทศที่ใช้มาตรการคุมเข้มนักเดินทางจากจีน จีนได้ให้ความร่วมมือกับนานาชาติและทำงานร่วมกับประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาโควิด-19เสมอมา ทั้งยังเปิดเผยข้อมูลอย่างโป่งใสและเปิดกว้างตามหลักกฎหมาย ร่วมแบ่งปันข้อมูลทางพันธุกรรมกับโลกมาโดยตลอด” ในทางตรงกันข้ามแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโควิดของจีนออกมายอมรับว่า อาจมีผู้ติดเชื่อโควิดในเซี่ยงไฮ้กว่า 70% และมีผู้ป่วยอาการหนักเข้าโรงพยาบาลเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จึงอาจกล่าวได้ว่าสถานการณ์โควิดในจีนยังไม่สู้ดีนัก

ในขณะเดียวกัน นายกรับมนตรีและรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการสาธารณสุข อนุทิน ชาญวีรกูล กล่าวว่าวันที่ 5 ม.ค. 2566 จะมีการหารือกันระหว่าง 3 กระทรวง ซึ่งนายอนุทินก็ให้สัมภาษณ์ในกรณีมาตรการควบคุมนักท่องเที่ยวจากจีนว่า มีมติชัดแล้วว่า ไม่จำป็นต้องแยกปฏิบัติใด ๆ เพราะมีมาตรการที่พร้อมทั้ง 2 ฝั่งอยู่แล้ว เช่นนักท่องเที่ยวต้องมีประกันสุขภาพ ก็เลยไม่จำเป็นต้องมีข้อห้ามอะไรมากมาย ส่วนเรื่องตรวจเชื่อทางกาแพทย์ลงความเห็นว่า “ไม่จำเป็น” ย้ำอีกว่าเรื่องทางการแพทย์ต้องให้แพทย์พิจารณา ในขณะที่ยุโรปบางประเทศเกรงว่าเชื้อไวรัสของจีนจะเป็นสายพันธุ์ใหม่ นายอนุทินตอบชัดอีกว่า ผมเชื่อ นักวิชาการของคณะกรรมการทางกการแพทย์ของไทยเพราะมีการกำหนดมาตรการที่สามารถควบคุมสถานการณ์ได้ดีกว่าประเทศอื่น ๆ ระบบสาธารณสุขไม่ได้เป็นรองใครดังนั้นจะไปเปรียบเทียบกับประเทศอื่น ๆ ที่ด้อยกว่าทำไม…

ข่าวอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

“กุ๊บกิ๊บ” คุณแม่ลูก2 เปิดภาพเซ็ตโหมดนักกีฬาโชว์หุ่นผอมเอวบางแถมหน้าเด็กสุดๆ 

คลั่งรักไม่ไหว! แจ็คแฟนฉัน โพสสตอรี่คู่แฟนสาว เบาหวานต้อนรับปีใหม่