เกาะติดข่าวดาราก่อนใคร

กดติดตาม “ทีวีพูล”

banner

จากกรณีโลกออนไลน์เผยแพร่ภาพ รูปปั้นคล้ายพญาครุฑ ตัวสีม่วงมีรูปร่างใหญ่ ทำตาเหลือกดูน่ากลัว แถมยังเปลือยกายโชว์อวัยวะเพศชาย ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางว่า การนำรูปปั้นเช่นนี้มาไว้ในวัดเหมาะสมแล้วหรือไม่อย่างไร

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 25 ม.ค. ที่วัดสวนแก้ว ต.บางเลน อ.บางใหญ่ จ.นนทบุรี พระพยอม กลฺยาโณ เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้ว่า ที่เราเห็นกันอยู่นั้นเขาเรียก “ทรรศนะอุจาด” เป็นการสร้างสรรค์อะไรที่มัน “อุดจาดตา สภาพลามก” ซึ่งอวัยวะเพศปกติไม่เขาไม่เปิดเผยกันอยู่แล้ว อีกทั้งพญาครุฑทั่วไปก็ไม่ได้เป็นแบบนี้ ไม่มีการเปลือยกายห้อยอวัยวะเพศ ซึ่งรูปปั้นดังกล่าวอยู่ภายในวัดควรที่จะสร้างสรรค์สิ่งดีแลดูงดงามสร้างสรรค์ เจริญตา เจริญใจ แบบนี้จะทำให้คนที่ไปไหว้พระ ทำบุญ เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิต แต่กลับได้ไปเห็นสิ่งที่ไม่เป็นมงคลแทน อย่างไรก็ตามรูปปั้นลักษณะนี้ ก็ไม่ควรอยู่ในวัด

“…ตั้งแต่อาตมาบวชมา ไม่เคยเจอรูปปั้นแบบนี้ในวัดมาก่อน รูปร่างหน้าตาเพี้ยนน่ากลัว อยากฝากถึงชาวพุทธ อย่าไปกราบไหว้บูชาสิ่งที่ไม่ใช่ “พระรัตนตรัย” ไม่ใช่ธรรมมะ สุดท้ายอยากฝากถึงทาง “เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว” ว่าจะสร้างอะไรทำอะไรก็ทำให้มันเจริญหูเจริญตา หากทำมาแล้วไม่ถูกต้อง ก็ต้องมีการทุบทิ้ง ทำให้เสียทั้งงบประมาณและเวลา เนื่องจากประชาชนรับไม่ได้ ควรจะปั้นอะไรให้สร้างสรรค์มีคำสอนเกี่ยวกับหลักธรรมคำสอน อาจจะเป็นปริศนาธรรมที่อธิบายได้ผ่านภาพประติมากรรมน่าจะเป็นการดีกว่า…” เจ้าอาวาสวัดสวนแก้ว กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ดราม่าวงการสงฆ์ สร้างวัตถุมงคล เทพซิ่ง พระพยอม ติงเป็นทัศนะที่ไม่ตรงกับแนวทางพุทธศาสนา

ด่วน! ‘พระแจ้’ พบ ‘พระพยอม’ ที่วัดสวนแก้ว ลั่น! นี่สิลูกผู้ชาย ผิดรู้จักยอมรับผิด